Ukraine, Mỹ không công nhận Lukashenko là tổng thống Belarus

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba, cũng như Bộ Ngoại giao Mỹ đều đưa ra tuyên bố, lễ nhậm chức của Alexander Lukashenko không có nghĩa là ông được công nhận là tổng thống hợp pháp của Belarus.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: AP
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: AP

Kết quả cuộc bầu cử tổng thống Belarus hôm 9/8 với chiến thắng thuộc về ông Alexander Lukashenko, đạt 80,1% số phiếu bầu.

Theo luật pháp, lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử phải diễn ra trong vòng 2 tháng kể từ ngày bầu cử. Ngày 23/9, hãng thông tấn Belta của Belarus đưa tin rằng, ông Lukashenko đã tiến hành nhậm chức tổng thống. Ủy ban bầu cử Trung ương Belarus cũng đã trao giấy chứng nhận cho ông. 
"Ukraine chưa bao giờ can thiệp vào nội bộ của Belarus dưới bất kỳ hình thức nào, và sẽ luôn ủng hộ người dân Belarus. Quan sát quá trình bầu cử ở Belarus và các sự kiện liên quan sau đó, "lễ nhậm chức" của ông A.Lukashenko không có nghĩa là ông được công nhận là người đứng đầu hợp pháp của Belarus" -  Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba viết trên Twitter.
Không chỉ Ukraine, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã đưa ra tuyên bố, không xem ông Lukashenko là tổng thống hợp pháp của Belarus. 
"Cuộc bầu cử ngày 9/8 không dân chủ, cũng như không công bằng. Kết quả được công bố là bịa đặt và không phản ánh tính hợp pháp. Mỹ không thể xem Alexander Lukashenko là nhà lãnh đạo được bầu hợp pháp của Belarus" - Bộ Ngoại giao Mỹ bình luận về lễ nhậm chức của Tổng thống Lukashenko hôm 23/9.
Còn tại Belarus, phe đối lập vẫn tiếp tục phản đối kết quả bầu cử và tổ chức các cuộc biểu tình.
Theo số liệu chính thức, hơn 6.700 người biểu tình quá khích đã bị giam giữ trong những ngày đầu tiên. Song song với phe đối lập, những người ủng hộ Tổng thống Lukashenko cũng xuống đường biểu tình, bảo vệ kết quả bầu cử. 

Tin mới