Ukraine phủ nhận đang trao đổi tù nhân với Nga

Theo giới quan sát, nếu có thể đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân với Nga thì đây sẽ là một chiến thắng đối với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/8 phủ nhận việc đang tiến hành trao đổi tù nhân với Nga và quá trình thảo luận vẫn đang diễn ra.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng chưởng lý Ukraine đăng tải bình luận trên Facebook nói rằng việc trao đổi tù nhân với Nga đã hoàn tất và rằng các thủy thủ và nhà làm phim Sentsov đang trên đường trở về.

Ukraine phủ nhận đang trao đổi tù nhân với Nga ảnh 1
Nhà làm phim Oleg Sentsov trong một phiên tòa ở Rostov-on-Don, Nga năm 2015. Ảnh: Reuters

Ukraine hy vọng có thể đảm bảo việc trả tự do cho hàng chục tù nhân, trong đó có 24 thủy thủ bị Nga bắt giữ ở eo biển Kerch hồi năm ngoái cũng như nhà làm phim Oleg Sentsov.

“Quá trình thảo luận về việc trao đổi tù nhân vẫn đang diễn ra. Thông tin nói rằng việc trao đổi đã hoàn tất là không đúng sự thật”, tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Hãng thông tấn Interfax của Nga cũng dẫn lời một nguồn tin ở Moscow phủ nhận việc trao đổi tù nhân với Kiev đã diễn ra.

Các hãng tin Nga như TASS và Interfax ngày 29/8 cũng chỉ đưa tin rằng Nga đã chuyển nhà làm phim Ukraine Sentsov từ một nhà tù ở Bắc Cực tới một nhà giam ở Moscow trong thời gian diễn ra đàm phán với Kiev về việc trao đổi tù nhân.

Một tòa án ở Ukraine cũng đã phóng thích một nhà báo cấp cao Nga bị cáo buộc ủng hộ các thành phần ly khai ở nước này.

Đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân sẽ là một chiến thắng đối với ông Zelenskiy, người trở thành Tổng thống Ukraine vài tháng trước với lời hứa hẹn chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông nước này.

Các binh sỹ Ukraine vẫn đang chiến đấu với lực lượng đòi ly khai ở Donbass từ năm 2014 – cuộc xung đột tới nay đã khiến hơn 13.000 người thiệt mạng. Các cuộc giao tranh vẫn xảy ra lác đác bất chấp thỏa thuận ngừng bắn.

Oleksandr Danylyuk, một quan chức an ninh hàng đầu Ukraine cho biết, ông hy vọng, việc trao đổi tù nhân với Nga có thể diễn ra trong ngày 30/8./.

Tin mới