Ukraine rút khỏi thỏa thuận về vũ khí với SNG; Lật thuyền ở CHDC Congo khiến 150 người mất tích

(Baonghean.vn) - EU từ chối công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan; Ukraine rút khỏi thỏa thuận về vũ khí với SNG; Lật thuyền ở CHDC Congo khiến 3 người thiệt mạng và 150 người mất tích... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Ukraine rút khỏi thỏa thuận về vũ khí với SNG

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng thứ nhất, Bộ trưởng Phát triển kinh tế và thương mại Ukraine Stepan Kubiv. Ảnh: reuters.com

Hội đồng Bộ trưởng Ukraine ngày 17/4 ra quyết định vô hiệu thỏa thuận năm 1995 giữa Ukraine và các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) về tiêu chuẩn vũ khí và khí tài quân sự. Lý do của quyết định trên là Ukraine chuyển sang các tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong lĩnh vực vũ khí và khí tài quân sự.

Phó Thủ tướng thứ nhất, Bộ trưởng Phát triển kinh tế và thương mại Ukraine Stepan Kubiv cho biết, thỏa thuận trên không được thực thi trên thực tế tại Ukraine do sử dụng tiêu chuẩn GOST (của Liên Xô và Nga ngày nay), hiện Ukraine đã xóa bỏ 90% tiêu chuẩn GOST này và thay bằng các tiêu chuẩn châu Âu. Bên cạnh đó, Hiến pháp Ukraine đã quy định định hướng chiến lược gia nhập NATO, và Ukraine sẽ chuyển sang tiêu chuẩn của NATO trong lĩnh vực vũ khí và khí tài quân sự.

EU từ chối công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan
eu tu choi cong nhan chu quyen cua israel doi voi cao nguyen golan hinh 1
Bà Federica Mogherini. Ảnh: Azernew

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini ngày 16/4 một lần nữa khẳng định lập trường của khối này không công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Liên minh châu Âu một lần nữa từ chối ủng hộ chính sách của Mỹ tại Trung Đông.

Phát biểu tại phiên họp cuối cùng của Nghị viện châu Âu trước thềm cuộc bầu cử vào cuối tháng 5/2019, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Mogherini nhấn mạnh, Liên minh châu Âu không công nhận chủ quyền của Israel đối với các vùng lãnh thổ chiếm đóng từ năm 1967, phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Quỹ đóng góp phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris lên tới 1 tỷ euro

Quy dong gop phuc dung nha tho Duc Ba Paris len toi 1 ty euro hinh anh 1
Phần mái Nhà thờ Đức Bà ở Paris bị hư hỏng sau vụ cháy ngày 16/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tính đến ngày 17/4, Quỹ đóng góp hỗ trợ phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris ở Pháp đã lên tới 1 tỷ euro (1,13 tỷ USD), chỉ 2 ngày sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng làm sập phần lớn mái của nhà thờ 850 năm tuổi này. Bên cạnh đó, hãng Hàng không Air France cho hay, sẽ cung cấp các chuyến bay miễn phí đối với các chuyên gia đến hỗ trợ cho việc phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris.

Cùng ngày, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo, nước này sẽ mời các kiến trúc sư từ khắp thế giới gửi bản thiết kế nhằm xây dựng lại chóp nhọn của Nhà thờ Đức Bà. Trước đó, phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định sẽ phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris đẹp hơn và cam kết tiến trình này được thực hiện trong vòng 5 năm. Tổng thống Macron cũng đồng thời kêu gọi người dân đoàn kết.

Lật thuyền ở CHDC Congo khiến 3 người thiệt mạng và 150 người mất tích

Lat thuyen o CHDC Congo khien 3 nguoi thiet mang va 150 nguoi mat tich hinh anh 1
Lực lượng cứu hộ đang gấp rút tìm các nạn nhân mất tích. Ảnh: Africa News

Theo các nguồn tin địa phương, 1 chiếc thuyền ở Cộng hòa Dân chủ Congo đã gặp tai nạn, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng. Hiện lực lượng cứu hộ mới chỉ giải cứu được khoảng 30 người và còn tới hơn 110 người khác đang mất tích. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân tai nạn. Vụ việc xảy ra vào ngày 15/4 trên hồ Kivu - một trong những hồ lớn nhất của châu Phi, nằm ở khu vực biên giới giữa Cộng hòa Dân chủ Congo và Rwanda. 

Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo, ông Antoine Tshisekedi chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất buồn vì vụ lật thuyền trên hồ Kivu. Số người mất tích ước tính là 150 người. Tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Tôi đang theo dõi sát tình hình để xác định và trừng phạt những người có trách nhiệm”.

Thủ tướng Nhật Bản quyết định không thăm đền Yasukuni

Thu tuong Nhat Ban quyet dinh khong tham den Yasukuni hinh anh 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) thăm đền Yasukuni hồi năm 2013. Ảnh: The Japan Times

Ngày 17/4, một số nguồn tin Chính phủ Nhật Bản và Đảng Tự do Dân chủ cầm quyền tiết lộ, Thủ tướng Shinzo Abe đã quyết định không thăm đền Yasukuni tại thủ đô Tokyo diễn ra trong thời gian từ 21-23/4 mà chỉ gửi đồ cúng lễ tới đây. Lý do được đưa ra là do Thủ tướng Abe không muốn làm ảnh hưởng tới quan hệ với Trung Quốc nhằm chuẩn bị cho thành công của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G20 vào tháng 6 tới tại Nhật Bản.

Đền Yasukuni là nơi thờ hơn 2,5 triệu người Nhật Bản thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, trong đó có các tội phạm chiến tranh hạng A. Quan hệ Nhật-Trung từng nguội lạnh khi Thủ tướng Abe thăm đền Yasukuni vào tháng 12/2013.

Tin mới