Ukraine sẽ ‘vật lộn’ với mùa đông tới do tranh chấp với Nga

(Baonghean.vn) - Phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết, một mùa đông khó khăn đang chờ đợi Ukraine do những bất đồng với Nga về vận chuyển khí đốt.
Ảnh: Ria Novosti
Ảnh minh họa: Ria Novosti

“Chúng tôi đang rơi vào tình huống rất khó khăn khi lượng than tích lũy rất thấp. Chúng tôi đã tổ chức cuộc thảo luận thẳng thắn với các công ty lớn sản xuất nhiệt” - Ông Gerus, phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine cho biết thêm.

Theo ông Gerus, chính quyền Ukraine đã đưa ra lời đề nghị, các công ty sản xuất nhiệt không nên sử dụng nguồn năng lượng dự trữ như một cách để tăng thuế.

“Những câu chuyện như vậy đã xảy ra trong lịch sử, và chúng tôi mong muốn nó không bao giờ được lặp lại. Điều quan trọng nhất hiện tại, trong khi những tranh chấp vẫn chưa có hồi kết với Gazprom về vận chuyển khí đốt các công ty phải dự trữ đủ nguồn năng lượng, đặc biệt trước thềm mùa đông năm nay” - Phát ngôn viên của Tổng thống Zelensky tuyên bố.

Sự không chắc chắn về việc vận chuyển nhiên liệu xanh có thể ảnh hưởng đến tình hình thị trường khí đốt trong nước, ông Gerus cảnh báo.

Kiev đã dừng mua khí đốt của Moskva hồi tháng 11/2015. Kể từ đó, Ukraine đã mua nhiên liệu từ châu Âu, mà chủ yếu từ Slovakia, Hungary và Ba Lan.

Hiện tại, các hợp đồng cung cấp và vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào cuối năm 2019.Vấn đề về đưa ra thỏa thuận hợp tác mới đã được thảo luận tại các cuộc họp ba bên giữa Nga, Ukraine và Ủy ban châu Âu tổ chức tại Brussels vào hồi tháng 1/2019, song không có gì chắc chắn về tương lai hợp tác

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak hồi tháng 6, sau khi đàm phán với Phó Chủ tịch Ủy ban Liên minh năng lượng châu Âu Maros Shefchovich, cho biết Nga sẵn sàng gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt qua Ukraine và tiếp tục cung cấp khí đốt cho nước này. Bộ trưởng Novak cho biết thêm, kết quả về vụ kiện giữa hai Tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga) và Naftogaz (Ukraine) là một trong những nguyên nhân chính quyết định tương lai thỏa thuận khí đốt giữa Nga và Ukraine. 

Tin mới