Ukraine thông qua dự luật luận tội quan chức tham nhũng; Trump sa thải Cố vấn an ninh 'diều hâu'

(Baonghean.vn) - Ukraine thông qua dự luật luận tội quan chức làm giàu bất hợp pháp; Trump sa thải Cố vấn an ninh "diều hâu"; Malaysia ngập trong khói bụi; Triều Tiên đồng ý với đề nghị hợp tác liên Triều về gia đình ly tán... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Ukraine thông qua dự luật luận tội quan chức làm giàu bất hợp pháp

ukraine thong qua du luat luan toi quan chuc lam giau bat hop phap hinh 1

Một phiên họp Quốc hội Ukraine. Ảnh: Ukrayinska Pravda.

Quốc hội Ukraine ngày 11/9 đã phê chuẩn dự luật hình sự hóa việc các quan chức nhà nước làm giàu bất hợp pháp cho bản thân. Đây là một trong các điều kiện để nước này có thể nhận được gói hỗ trợ tài chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Tuy nhiên, để có hiệu lực trên thực tế, dự luật cần được bỏ phiếu lần nữa tại Quốc hội.

Trước đó, vào năm 2015, Quốc hội Ukraine cũng đã từng thông qua dự luật tương tự, song dự luật đã nhanh chóng bị tòa án hiến pháp bác bỏ sau đó. Động thái này đã khiến các nhà hoạt động, các tổ chức chống tham nhũng không khỏi quan ngại.

Trump sa thải Cố vấn an ninh “diều hâu”

5 "nut that" kho go voi trump khien co van an ninh john bolton ra di hinh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/9 đã sa thải Cố vấn An ninh quốc gia thứ 3 trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông - ông John Bolton khi lập trường của họ về nhiều vấn đề chính sách đối ngoại xung đột với nhau và gần đây nhất là việc theo đuổi một kế hoạch hòa bình với Taliban.

Tổng thống Trump và ông Bolton thường xuyên xung đột với nhau về cách thức giải quyết những vấn đề đối ngoại mà nước Mỹ phải đối mặt. Ông Bolton - một cố vấn an ninh quốc gia có lập trường cứng rắn trong một thời gian dài luôn giữ quan điểm đối lập với quan điểm của ông Trump khi ưu tiên các lệnh trừng phạt và các hành động quân sự đối với một số quốc gia, thậm chí cả khi Tổng thống Trump đang theo đuổi con đường ngoại giao.

Triều Tiên đồng ý với đề nghị hợp tác liên Triều về gia đình ly tán

Trieu Tien dong y voi de nghi hop tac lien Trieu ve gia dinh ly tan hinh anh 1
Giây phút đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ngày 24/8/2018. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Triều Tiên đã chấp thuận khuyến nghị của hội nghị Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) thuộc Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) thực hiện vào mùa Xuân vừa qua về hợp tác với Hàn Quốc để giải quyết vấn đề gia đình bị ly tán do chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Trong văn bản phản hồi gửi cho Hội đồng nhân quyền ngày 11/9, Triều Tiên thông báo chấp thuận 132 trên tổng số 199 khuyến nghị. Ngoài ra, có 56 khuyến nghị được ghi chú là "sẽ chú ý", 16 khuyến nghị bị từ chối. Một trong những nội dung thu hút sự quan tâm trong số các khuyến nghị mà Bình Nhưỡng chấp thuận là vấn đề gia đình bị ly tán do chiến tranh.

Trung Quốc miễn thuế 16 sản phẩm Mỹ

Các container hàng xuất khẩu của Mỹ tại cảng Los Angeles, bang California hôm 1/9. Ảnh: AFP.

Các container hàng xuất khẩu của Mỹ tại cảng Los Angeles, bang California hôm 1/9. Ảnh: AFP.

Ủy ban Thuế của Quốc vụ viện Trung Quốc công bố danh sách gồm 16 loại sản phẩm Mỹ không phải chịu thuế kể từ ngày 17/9. Việc miễn thuế sẽ áp dụng cho các sản phẩm như hải sản, thuốc chống ung thư, viên cỏ khô alfalfa, thức ăn cho cá, máy gia tốc tuyến tính và chất dỡ khuôn. Danh sách được công bố hôm nay không bao gồm các mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu số lượng lớn từ Mỹ như đậu nành, thịt lợn.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố các sản phẩm được miễn thuế kể từ khi nước này áp thuế với hàng nhập khẩu Mỹ từ tháng 7 năm ngoái. Chính phủ Trung Quốc bắt đầu chấp nhận đơn xin miễn thuế vào tháng 5, trong khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã công bố 6 vòng miễn thuế đối với 34 tỷ USD hàng Trung Quốc kể từ tháng 12 năm ngoái.

Malaysia ngập trong khói bụi

hon 400 truong hoc o malaysia phai dong cua vi chay rung tu indonesia hinh 1

Malaysia phải đóng cửa hơn 400 trường học do khói bụi gây ô nhiễm. (Ảnh minh họa: KT)

Malaysia đã gửi 500.000 khẩu trang đến bang Sarawak và đóng cửa hơn 400 trường học ngày 11/9 khi tro bụi từ đám cháy rừng tại Indonesia lan sang. Theo các nhà chức trách Malaysia, động thái này diễn ra khi chỉ số ô nhiễm không khí tại địa phương ở mức không lành mạnh.

Các đám cháy rừng đang diễn ra ở nhiều khu vực của Sumatra và Borneo, Indonesia trong hơn 1 tháng qua. Chính phủ Indonesia đã huy động 9.000 binh sĩ, cảnh sát và nhân viên của Cơ quan phòng chống thảm họa thiên tai quốc gia tới chiến đấu với giặc lửa. Giới chức Indonesia đang dùng 37 máy bay trực thăng chở 239 triệu lít nước để dập lửa và cũng sử dụng tới công nghệ "gieo mây" làm mưa nhân tạo.

Tin mới