Ukraine triển khai vũ khí do Mỹ sản xuất để đối phó với Nga?

Trong bối cảnh Nga triển khai binh sỹ sát biên giới Ukraine với số lượng lớn nhất kể từ năm 2014, câu hỏi đặt ra cho Kiev là: Liệu đã đến lúc đưa các vũ khí do Mỹ sản xuất vào thực địa?

Ukraine mua 210 tên lửa chống tăng Javelin và 37 ống phóng của Mỹ năm 2018 với giá khoảng 47 triệu USD. Cuối năm 2019, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã phê duyệt bán lô thứ 2 với 150 tên lửa và 10 ống phóng cho Ukraine.

Tuy nhiên, đi kèm với các hợp đồng này là các điều kiện hạn chế sử dụng, trong đó có điều khoản các tên lửa Javelin phải được cất giữ ở miền Tây Ukraine, cách xa các khu vực xảy ra xung đột.

Binh sỹ Ukraine phóng tên lửa chống tăng Javelin trong cuộc diễn tập quân sự ở ngoại ô Kiev năm 2018. Ảnh: AP
Binh sỹ Ukraine phóng tên lửa chống tăng Javelin trong cuộc diễn tập quân sự ở ngoại ô Kiev năm 2018. Ảnh: AP
Javelin là loại tên lửa vác vai sử dụng tia hồng ngoại dẫn đường để nhắm mục tiêu và tiêu diệt xe tăng của đối phương ở khoảng cách lên tới 5km. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã phê duyệt việc bán vũ khí cho Ukraine sau khi người tiền nhiệm Barack Obama từ chối đề nghị này do lo ngại việc viện trợ sát thương cho Kiev có thể khiêu khích Moscow.
Wess Mitchell, quan chức phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu của Bộ Ngoại giao Mỹ trong chính quyền Donald Trump nói rằng, Javelin và các vũ khí sát thương khác được bán cho Ukraine không phải với mục đích tấn công nhằm ngăn chặn Moscow xâm phạm lãnh thổ Ukraine.

Tuy nhiên, dù Washington kêu gọi Kiev chỉ sử dụng Javelin vì các mục đích phòng vệ và yêu cầu tên lửa này phải được cất giữ ở các cơ sở an toàn ở xa vùng xung đột, thì cũng không có hạn chế nào về mặt địa lý đối với việc triển khai tên lửa trên thực tế và điều này đồng nghĩa với việc các lực lượng Ukraine có thể vận chuyển, phân phối và sử dụng chúng bất cứ lúc nào.

 

Ukraine và việc sử dụng tên lửa Javelin

Nếu tên lửa Javelin được chuyển đi, điều này cũng chưa chắc đồng nghĩa với việc chúng sẽ được sử dụng. Theo tính toán của Kiev, hiện vẫn chưa đến lúc cần khai hỏa loại vũ khí này. Các nguồn tin ở Ukraine này nói rằng, lằn ranh đỏ có thể là việc xe tăng Nga vượt qua biên giới vào lãnh thổ Ukraine.

Trong tuyên bố ngày 12/4, Ngoại trưởng các nước G7 – gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu – đã chỉ trích việc Nga đưa binh sỹ tới sát biên giới Ukraine, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về động thái này.

“Việc điều động binh sỹ quy mô lớn này, mà không có thông báo trước, là hành động đe dọa và gây mất ổn định. Chúng tôi kêu gọi Nga dừng các hành động khiêu khích và ngay lập tức hạ nhiệt căng thẳng phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế”, tuyên bố nêu rõ...

Tin mới