Ứng dụng máy dò ngang trong khai thác hải sản ở Quỳnh Lưu

(Baonghean.vn) Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Quỳnh Lưu đã lắp đặt và đưa vào sử dụng máy dò ngang JMC – SCL – 1000 trong khai thác chụp 4 tăng gông ở vùng biển xa bờ. Qua hơn 2 tháng triển khai, bước đầu mô hình đã thực sự mang lại hiệu quả cao cho ngư dân.

Là tàu chuyên đánh bắt theo hình thức chụp tăng gông, nên ngay khi có chủ trương hỗ trợ của Nhà nước, anh Nguyễn Văn Mười – chủ tàu cá NA 94634 ở thôn Hợp Tiến, xã Quỳnh Lập đã mạnh dạn lắp đặt và đưa vào sử dụng máy dò ngang, một phương tiện hỗ trợ trong khai thác chụp 4 tăng gông ở vùng biển xa bờ.

Ngoài được hỗ trợ nguồn vốn đối ứng 50% giá máy trị giá 142 triệu đồng, gia đình anh còn được cán bộ khuyến nông huyện, Công ty Cổ phần thiết bị hàng hải – Mecom hướng dẫn cách sử dụng thông qua các chuyến khai thác thực tế trên biển. Nhờ áp dụng tốt các khâu kỹ thuật, kết hợp phương pháp đánh bắt phù hợp trong quá trình khai thác, nên mới chỉ sau 6 chuyến khai thác thử, tổng sản lượng khai thác của tàu đạt 52,7 tấn cá các loại, trong đó cá nục là 31,3 tấn; cá cơm 21,4 tấn với tổng thu đạt trên 541 triệu đồng. Cao hơn so với khi chưa lắp đặt máy từ 15 đến 20 tấn.

Theo anh Mười: “Máy dò ngang này dễ sử dụng hơn rất nhiều so với máy dò đứng anh đã sử dụng trước đây, đặc biệt máy này còn phát hiện cá nhanh, xa hơn và chính xác hơn. Nhờ đó mà sản lượng khai thác hải sản của tàu anh trong 2 tháng mới đưa máy vào thử nghiệm tăng lên rất nhiều, chi phí dầu mỡ cũng giảm hơn trước. Trừ chi phí trung bình mỗi bạn thuyền được trên 20 triệu đồng.

Sử dụng máy dò ngang rất đơn giản, bởi hệ thống máy đều được trang bị bằng tiếng Việt, máy có thể phát hiện đàn cá chính xác ở các phương hướng; đánh giá đúng đặc điểm đàn cá về mật độ, độ sâu, hướng di chuyển, tốc độ di chuyển, ước tính sản lượng để đi đến quyết định có bắt hay không? Nhờ đó mà tiết kiệm được nhiên liệu, bớt sức lao động; khai thác trúng đàn cá, tăng mẻ lưới, tăng năng suất và đạt hiệu quả kinh tế cao. Trung bình mỗi chuyến biển từ 4 đến 6 ngày sử dụng máy dò ngang, sản lượng đánh bắt sẽ đạt từ 8 đến 10 tấn cá các loại, cao hơn khi chưa lắp máy từ 2,5 đến 3 tấn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Hùng - Trưởng Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Quỳnh Lưu, cho biết: “Máy dò ngang JMC-SCL-1000 đầu tiên được lắp đặt trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Nghệ An; mặc dù mới đưa vào sử dụng nhưng qua khảo sát đánh giá trong những chuyến đi biển của nhà thuyền thấy hiệu quả mang lại rất khả quan.

Từ hiệu quả đó, sắp tới trạm sẽ tiếp tục đề xuất với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Nghệ An có chính sách hỗ trợ máy cho ngư dân, đồng thời khuyến khích các nhà thuyền lắp đặt máy, góp phần khai thác tốt hơn tiềm năng thế mạnh của nguồn lợi thuỷ sản. Qua đó không ngừng góp phần nâng cao giá trị thu nhập cho bà con ngư dân, đồng thời góp phần tăng nhanh sản lượng đánh bắt, khai thác hải sản.

Minh Hằng

Tin mới