Ung thư da có thể ghé thăm bạn từ những dấu hiệu tưởng chừng như vô hại

Ung thư da ngày càng phát triển mạnh mẽ, đừng chủ quan nếu bạn là một trong những người thường xuyên phải tiếp xúc với tia cực tím.

1. Cháy nắng

Oái ăm ung thư da có thể ghé thăm bạn từ những dấu hiệu tưởng chừng như vô hại - 1

Thông thường mọi người bị cháy nắng khi đang đi nghỉ mát tại một bãi biển nào đó, hoặc đi trong một ngày nắng nóng oi ức, do đó họ sẽ không chú ý nhiều đến vấn đề này.

Tuy nhiên các nghiên cứu tại Melanoma Research Foundation đã nói rằng việc làn da bị bỏng do nắng, có thể khiến một người có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư da cao. Bởi vì một lần cháy nắng sẽ kích hoạt các tế bào ung thư trong da. Do đó việc bôi kem chống nắng mỗi khi ra ngoài chính là cách để tự bảo vệ bản thân mình.

2. Da trắng

Ở các nước như Ấn Độ, nơi mọi người khao khát có một làn da trắng sáng hơn. Các nghiên cứu lại chỉ ra rằng, những người có làn da sáng thường có nguy cơ mắc bệnh ung thư da cao hơn so với những người có màu da sậm. Hàm lượng melanin của người có làn da trắng rất thấp, không thể bảo vệ da trước tia cực tím.

3. Sống ở vùng núi

Oái ăm ung thư da có thể ghé thăm bạn từ những dấu hiệu tưởng chừng như vô hại - 2

Như chúng ta đã biết, bức xạ tia cực tím từ mặt trời có liên quan mật thiết đến ung thư da. Vì vậy, vị trí địa lý nơi sống cũng rất quan trong trọng. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người sống ở các vùng cao, như núi hoặc đồi, có nguy cơ phát triển ung thư da cao hơn, vì những người này tiếp xúc với bức xạ UV từ mặt trời cao hơn rất nhiều so với những người sống ở vùng thấp.

4. Di truyền

Có một số bệnh chẳng hạn như tiểu đường, haemophilia…có thể được truyền từ tổ tiên. Khi nói đến ung thư, không phải tất cả các loại ung thư đều có nguyên nhân liên quan đến di truyền. Tuy nhiên, ung thư da là một loại ung thư liên quan đến di truyền.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nếu tổ tiên của một người từng bị ung thư da, đời con cháu sẽ có nguy cơ cao hơn người bình thường đến 50%.

5. Đi máy bay thường xuyên

Oái ăm ung thư da có thể ghé thăm bạn từ những dấu hiệu tưởng chừng như vô hại - 3

Một nghiên cứu tại Đại học California vào năm 2014 cho thấy những người thường xuyên di chuyển trên máy bay sẽ tiếp xúc với tia cực tím ở cự ly rất gần. Do đó, mức độ ung thư da cũng cao hơn rất nhiều.

6. Đi lại trong nhiều giờ liền

Vì công việc bận rộn, phải di chuyển liên tục từ nơi này sang nơi khác, dù đi bằng phương tiện công cộng, ô tô, xe đạp hay đi bộ, việc phơi làn da dưới tia nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm đều là những nguyên nhân gây ra ung thư da.

Tin mới