Ung thư hiếm gặp, người đàn ông Mỹ được ghép dương vật

(Baonghean.vn) - Ca phẫu thuật cấy ghép dương vật vừa qua tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts được xem là “cột mốc” trong ngành giải phẫu ở Mỹ.

Bệnh nhân ung thư Thomas Manning, 64 tuổi, là người đầu tiên được cấy ghép thành công dương vật ở Mỹ. Ảnh: CNN.
Bệnh nhân ung thư Thomas Manning, 64 tuổi, là người đầu tiên được cấy ghép thành công dương vật ở Mỹ. Ảnh: CNN.

Ông Thomas Manning, 64 tuổi, đang phục hồi sau cuộc phẫu thuật kéo dài 15 tiếng đồng hồ, thực hiện bởi hơn 50 bác sỹ và y tá. Ông Manning đã phải cắt bỏ dương vật sau khi bị chẩn đoán ung thư năm 2012.

Cuộc phẫu thuật đã nối mạch máu và dây thần kinh của dương vật được hiến tặng vào cơ thể của người đàn ông 64 tuổi. Bác sỹ Dicken Ko, trưởng khoa Tiết niệu của bệnh viện nói mục đích của cuộc phẫu thuật là khôi phục lại hình dạng ban đầu cũng như chức năng của dương vật.

Mặc dù ông Manning vẫn đang trong giai đoạn hồi phục, các dấu hiệu chảy máu hay nhiễm trùng đều không xảy ra. Các bác sỹ tin là các chức năng của cơ quan được cấy ghép sẽ sớm phục hồi, và ông Manning sẽ được xuất viện trong 3 hay 4 ngày tới.

Ông Manning sẽ phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch suốt đời để tránh khả năng đào thải sau cấy ghép. Những loại thuốc này còn có khả năng phục hồi các dây thần kinh. Tuy khả năng thành công của cuộc phẫu thuật còn tùy từng trường hợp, nhưng các bác sỹ tin rằng kỹ thuật này sẽ sớm được áp dụng trong phẫu thuật chuyển giới.

Cuộc phẫu thuật cấy ghép dương vật đầu tiên vào năm 2014 tại Nam Phi, bệnh nhân là một nam giới 21 tuổi. Bệnh nhân này sau đó vẫn có thể có con.

Thanh Hiền

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới