Ước mơ đến trường của cô học trò mồ côi cha ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Bố mất, một mình mẹ vất vả lo cho 3 chị em ăn học nên em Thái Thị Hà Vy (7 tuổi), học sinh lớp 2B, Trường Tiểu học xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) sợ một ngày nào đó mẹ không lo được thì em sẽ không có cơ hội được đến trường cùng bạn bè.

Men theo con đường nhỏ ở thôn 4, xã miền biển Sơn Hải (Quỳnh Lưu), chúng tôi tìm đến nhà em Thái Thị Hà Vy (7 tuổi). Vừa vào đến nhà, thấy chị Trần Thị Oanh (31 tuổi, mẹ em Hà Vy) buồn bã đang đứng thắp hương cho chồng.

Hai vợ chồng chị Oanh cưới nhau năm 2011, lần lượt sinh được 3 đứa con. Gia đình hai bên cũng vất vả nên hai vợ chồng phải tự lực lo toan tất cả.

Mặc dù còn nhở tuổi nhưng Thái Thị Hà Vy đã biết giúp mẹ chăm em và làm các công việc nhà
Mặc dù còn nhỏ
tuổi nhưng Thái Thị Hà Vy đã biết giúp mẹ chăm em và làm các công việc nhà.
Năm 2017, chị vay tiền ngân hàng với ý định cho người chồng đi xuất khẩu lao động. Nhưng vừa học tiếng xong thì người đàn ông vùng biển này phát hiện mình bị ung thư phổi. Sau gần 2 năm chống chọi với căn bệnh ung thư, tháng 5/2019 anh qua đời.
Lúc này, con đầu là Thái Thị Hà Vy năm nay mới 7 tuổi, cháu thứ 2 Thái Thị Nhã Uyên 4 tuổi và cháu thứ 3 Thái Bá Cường 2 tuổi.
Giấy chứng nhận hộ nghèo
Giấy chứng nhận hộ nghèo.
Chồng mất, gánh nặng gia đình đặt hết lên vai chị Oanh, trước đây chị làm thợ may, chuyên đi may thuê cho các nhà may trong xã. Nhưng từ khi chồng bị bệnh và đứa con thứ 3 chào đời, chị cũng xin nghỉ làm ở nhà chăm con. Điều không may mắn hơn nữa lại ập xuống gia đình khi cháu Thái Bá Cường sau một lần khám, bác sỹ phát hiện cháu bị bệnh thận bẩm sinh. Kinh tế khó khăn, tiền vay ngân hàng để chữa bệnh cho chồng chưa trả được nay lại đến con. Năm 2018, gia đình chị phải chạy vạy khắp nơi mới mượn thêm được 100 triệu đồng để đưa cháu Cường đi mổ thận.
"Tội nghiệp cho hoàn cảnh của gia đình, chồng mất, vợ không có việc làm ổn định, các con còn nhỏ. Căn nhà đang ở cũng xuống cấp, có mấy lần mưa lớn, chị Oanh bận đi bán bánh cũng may có hàng xóm chạy sang cất đồ cho, không cũng ướt hết bàn thờ chồng", chị Trần Thị Nhân, một người hàng xóm chia sẻ. 
Cháu Thái Thị Hà Vi.
Em Thái Thị Hà Vy rất chăm chỉ học tập dù hoàn cảnh gia đình khó khăn.
Từ ngày chồng mất, con còn nhỏ nên để có tiền trang trải cuộc sống gia đình, hàng ngày chị Oanh phải vất vả dậy sớm gói bánh rồi đi bán. Mỗi ngày cũng kiếm được 70 đến 80 nghìn đồng để mua thức ăn cho cả gia đình.
Còn cháu Thái Thị Hà Vy, mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng cũng ý thức được hoàn cảnh của mình nên sau khi đi học về cũng biết phụ giúp mẹ chăm em và làm các việc vặt trong nhà. “Gia đình có 3 chị em, đứa út chưa đi học, còn 2 chị em đầu đang học lớp thấp, tiền học phí còn ít. Bây giờ còn lo được nhưng lúc lớn lên, tôi cũng không biết mình có đủ sức lo cho các cháu tiếp tục đi học hay không”, chị Oanh nức nở nói.
Ngôi nhà xuống cấp nứt nẻ của ba mẹ con chị
Ngôi nhà xuống cấp của mẹ con chị Trần Thị Oanh.
Ông Hoàng Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) cho biết thêm: Hiện tại gia đình chị Oanh rất khó khăn, thời gian qua, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể địa phương cũng thường xuyên động viên, thăm hỏi và dành nhiều sự ưu tiên giúp đỡ. Tuy nhiên, phía trước là một đoạn đường dài khó khăn, vất vả, để các cháu có điều kiện tiếp tục đi học, rất cần sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội./.

Tin mới