Ước mơ giảng đường của cậu học trò nghèo người Khơ mú đạt điểm cao nhất trường vùng biên

(Baonghean.vn) - Cậu học trò nghèo người Khơ mú Mong Văn Dương đạt điểm cao nhất trường THPT Quế Phong (khối tổ hợp môn Xã hội) trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua với số điểm 36,25. Tuy nhiên con đường đến với giảng đường của em còn đầy gian nan vì gia đình quá khó khăn.

Từ trung tâm huyện, vượt gần 40 km đường dốc, mất gần 3h đồng hồ đi xe máy chúng tôi tìm đến được nhà em Mong Văn Dương sống tại bản Nhật Nhoóng, xã Nậm Nhoóng (Quế Phong). Trong căn nhà sàn nhỏ đã cũ kỹ, bố mẹ Dương không giấu được niềm hạnh phúc khi biết con trai mình đạt điểm cao nhất trường trong kỳ thi vừa qua.

Là con đầu trong một gia đình nghèo có 4 anh em. Mặc dù thuộc diện nghèo đặc biệt khó khăn, nhưng bố mẹ Dương vẫn cố gắng cho 4 đứa con được đến trường học cái chữ. Cứ nghĩ rằng chỉ học được đến lớp 9 là Dương sẽ nghỉ học để phụ giúp bố mẹ chăm sóc 3 em, nhưng với sự cần cù, chịu khó và ham học, Dương xin bố mẹ cho được xuống trường huyện để tiếp tục theo đuổi con chữ. Thương con trai, bố mẹ Dương lại gồng gánh làm việc, dành dụm chút ít tiền để hàng tháng gửi cho con chi tiêu. Mỗi tháng Dương được gửi chưa đến 200 ngàn đồng nhưng với em đó là số tiền mồ hôi nước mắt của bố mẹ, vì vậy, em chi tiêu tằn tiện chẳng dám mua một chiếc áo mới nào cho mình.

Em Mong Văn Dương sống tại bản Nhật Nhoóng, xã Nậm Nhoóng (Quế Phong). Ảnh: Lương Nga
Em Mong Văn Dương sống tại bản Nhật Nhoóng, xã Nậm Nhoóng (Quế Phong). Ảnh: NVCC

Trong suốt 3 năm học dưới mái trường THPT huyện Quế Phong, Dương luôn là một học sinh ngoan, cần cù, dù học lực không mấy nổi trội so với các bạn, thậm chí 2 năm lớp 10 và lớp 11 em không đạt học sinh khá, nhưng bù lại em lại là cậu học trò chăm chỉ, sống hiền lành và chan hòa với thầy cô, bạn bè. Cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em được nhà trường bố trí ở tại ký túc trường, chính nhờ điều này đã tạo điều kiện tốt để em có cơ hội học tập, theo đuổi ước mơ của mình.

Trò chuyện với chúng tôi, bố mẹ Dương là anh Mong Văn Tùng và chị Vi Thị Bình luôn nở nụ cười trên môi, mặc dù vậy cũng không giấu nổi sự lo lắng trên khuôn mặt khắc khổ.

Mẹ Dương chia sẻ: “Trước đây cả 2 vợ chồng chúng tôi đều không có điều kiện học hành nên chỉ mong các con ai cũng biết cái chữ, giờ thấy con đạt kết quả thế này tôi hạnh phúc lắm, dù thật sự gia đình không có đủ điều kiện để trang trải cho con xuống thành phố học, nhưng nếu con muốn tiếp tục vợ chồng chúng tôi vẫn ủng hộ con, chỉ mong có những nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ cho con trai tôi được thực hiện ước mơ của mình”.

Ngôi nhà nơi bản nghèo huyện Quế Phong của Dương. Ảnh: Lương Nga
Ngôi nhà nơi bản nghèo huyện Quế Phong của Dương. Ảnh: Lương Nga

Chia sẻ về bí quyết để có được số điểm cao trong Kỳ thi THPT Quốc gia, Dương nói, đề thi vừa qua e thấy rất vừa sức, sau khi làm bài xong vẫn còn thời gian kiểm lại bài. Khi rời khỏi phòng thi và tự chấm điểm Dương nghĩ mình sẽ đỗ nhưng không nghĩ lại đạt điểm cao như vậy, đặc biệt với điểm 10 môn Giáo dục công dân. “Do trong trường em được ôn luyện, trau dồi rất kỹ, thầy cô giáo rất quan tâm, đặc biệt là thầy giáo chủ nhiệm luôn sát sao với chúng em, tìm nhiều đề hay và động viên chúng em quyết tâm cao để thực hiện hoài bão của mình. Ngoài giờ học và ôn thi trên lớp, em thường tự tìm các đề bài trên mạng, tự làm sau đó gửi nhờ thầy cô sửa giúp” - Dương tâm sự.

Mong Văn Dương luôn ước mơ được vào giảng đường. Ảnh: Lương Nga
Mong Văn Dương luôn ước mơ được vào giảng đường. Ảnh: NVCC

Với số điểm Văn 7,5, Lịch sử 9,25, Địa lý 9,5 và Giáo dục công dân 10, Dương tự tin mình sẽ đỗ vào Trường Đại học Vinh, nhưng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, 3 đứa em đang còn đang đi học, Dương chưa biết lấy kinh phí ở đâu để đóng học phí, trang trải cuộc sống.

Tâm sự với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Xuân Quang - giáo viên chủ nhiệm của Dương cho biết: "Dương là một học trò rất ngoan, luôn lễ phép với thầy cô, hòa đồng với bạn bè, đặc biệt em rất chăm chỉ học tập. Dù gia cảnh khó khăn, mỗi tháng em chỉ được bố mẹ chu cấp 100 đến 200 ngàn đồng tiền ăn, nhưng em có một ý chí rất lớn nên thầy cô và bạn bè ai cũng quý mến, luôn tạo điều kiện giúp đỡ em.

Với thành tích em đạt được hôm nay tôi khá bất ngờ, dù biết hoàn cảnh em rất khó khăn nhưng mong em quyết tâm thực hiện được ước mơ của mình”.

Mọi sự giúp đỡ  xin gửi về:

Em Mong Văn Dương - bản Nhật Nhoóng, xã Nậm Nhoóng (Quế Phong); SĐT: 0825.778.485

Tin mới