Uống một cốc trà mỗi sáng cho trái tim khoẻ mạnh

Điều đầu tiên sau khi bạn thức dậy vào buổi sáng là gì? Liệu bạn có giống phần lớn mọi người, chọn cho mình một cốc trà ấm nóng hay một ly cà phê thơm nồng?

Với những thế mạnh riêng của mình, trà xanh và cà phê đều là những thức uống luôn được ưu tiên hàng đầu, là sự lựa chọn sáng suốt để bạn bắt đầu một ngày dài đầy năng động. Nếu cà phê được xem như thức uống hàng đầu chống lại quá trình oxy hóa theo đại đa số người Mỹ, thì những người lựa chọn trà lại có nhiều lợi thế hơn, đặc biệt với trà xanh.

Trà xanh là một loại thức uống bổ dưỡng
Trà xanh là một loại thức uống bổ dưỡng.

Những khám phá mới đây từ trung tâm y tế thuộc Đại học Columbia cho thấy phụ nữ mắc bệnh ung thư vú nếu dùng chiết xuất trà xanh (Polyphenon E), bệnh tình của họ có sự cải thiện rõ rệt. Cụ thể, 40 bệnh nhân mắc ung thư vú được phân chia ngẫu nhiên giữa giả dược placebo - thuốc không có tác dụng dược lý để đánh lừa tâm lý người bệnh, 400 mg, 600 mg hoặc 800 mg chiết xuất trà xanh 2 lần mỗi ngày trong khoảng 6 tháng. Và cứ hai tháng một lần, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành lấy mẫu máu và nước tiểu của bệnh nhân.

Kết quả họ tìm thấy là gì? Những bệnh nhân dùng chiết xuất trà cho thấy sự giảm đáng kể lượng tế bào phát triển ung thư ở 2 tháng đầu tiên sử dụng so với những người chỉ dùng placebo. Tuy nhiên, sau thời gian này, mật độ tế bào ung thư hầu như chỉ dậm chân tại chỗ và không có chuyển biến rõ rệt.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy sự giảm cholesterol và yếu tố tăng trưởng nội mô mạch, một loại protein, mà ở mức độ cao, có thể biểu hiện sự lan truyền ung thư ở bệnh nhân dùng chiết xuất.

Mặc dù có thể quá sớm để công nhận trà xanh như một chất mới có khả năng ngăn chặn ung thư, bởi quy mô nghiên cứu còn khá hạn chế. Nhưng trà xanh cũng phần nào chứng tỏ được khả năng của nó khi mới đây, một nghiên cứu đến từ trường đại học California đã phát hiện ra rằng những người đàn ông bị ung thư tiền liệt tuyến uống trà xanh có mức độ viêm thấp hơn, nhân tố liên quan đến sự phát triển của căn bệnh.

Trà xanh đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể
Trà xanh đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể.

Hãy cùng tìm hiểu thêm 5 lợi ích sức khỏe tuyệt vời sau từ trà xanh:

Một trái tim khỏe mạnh: hàm lượng chất chống oxy hóa vượt trội trong trà xanh có thể giảm huyết áp cao. Hãy vắt vào tách trà của bạn một chút chanh để tăng lượng vitamin C, giúp đẩy mạnh quá trình hấp thụ từ trà.

Cung cấp năng lượng: Những nhà khoa học đã nhận thấy rằng khi những con chuột thí nghiệm ăn chè xanh, sức chịu đựng và độ bền của chúng cao hơn đến 24%.

Một cơ thể mảnh mai: Catechins và các chất chống oxy hoá có trong trà xanh là thành phần giúp đánh tan mỡ bụng hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy rằng chất caffein trong trà giải phóng axit béo để bạn có thể đốt cháy calo (và chất béo) dễ dàng hơn.

Giảm dị ứng: Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho rằng hợp chất EGCG, một hợp chất chống oxy hoá khác có trong trà xanh, có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn chống lại các chất gây dị ứng như lông vật nuôi, hạt phấn và bụi.

Khả năng ghi nhớ tốt: Một nghiên cứu gần đây của Canada cho thấy khi nhấn chìm những con ốc sên trong nước có chứa epicatechin, một chất chống oxy hoá có trong thực phẩm như sôcôla và trà xanh, trí nhớ của chúng đã được cải thiện đáng kể. Và thật tốt khi tác giả của công trình nghiên cứu điều này nghĩ rằng nó cũng có tác dụng đối với con người.

Theo PNSK

TIN LIÊN QUAN

Tin mới