Uống nhiều bia rượu dễ bị gan nhiễm mỡ

Các bác sĩ khuyên những người mắc bệnh về gan nên hạn chế các loại thực phẩm có chứa quá nhiều đường ngọt; nên ăn thêm thịt nạc, thịt gà...

Gan nhiễm mỡ là một trong những căn bệnh ít có triệu chứng vào giai đoạn đầu. Vì lý do này mà nhiều người cứ nghĩ mình khỏe mà xem thường việc ăn uống.

Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khi kiểm tra sức khỏe mới phát hiện bệnh. Khi đó mỡ đã tích tụ trong gan và thay thế hơn 10% trọng lượng gan (bình thường mỡ chỉ chiếm khoảng 5%).
uong nhieu bia ruou de bi gan nhiem mo hinh 0
Ăn nhiều trái cây, rau xanh rất tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Trưởng đơn vị tiêu hóa can thiệp Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương, cho biết đặc điểm quan trọng của bệnh gan nói chung và gan nhiễm mỡ nói riêng là ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng. Điều này đồng nghĩa gần như bệnh nhân không bị vàng da, nếu có vàng da, vàng mắt là bệnh đã diễn tiến khá nặng.

Cụ thể, bác sĩ Phương nói đến trường hợp anh L.T.V (48 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM) chỉ khi đến BV khám tổng quát sức khỏe mới phát hiện tăng đường máu và tăng mỡ máu kèm theo gan nhiễm mỡ. Được biết anh V. rất thích ăn đồ ngọt và uống nước có ga.
Chỉ có khoảng 10-15% số trường hợp gan nhiễm mỡ có các triệu chứng như: đau nhức nặng vùng gan (vùng dưới sườn phải), ăn không ngon, đầy bụng, ngứa, tiểu vàng, nổi mẫn đỏ ở da,… Trường hợp bà P.T.M. (56 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) là một ví dụ, khi bà M. đi khám bệnh vì mệt mỏi, ăn khó tiêu nặng bụng kéo dài dù đã uống nhiều loại thuốc dạ dày. Kết quả kiểm tra cho thấy dạ dày hoàn toàn bình thường, nhưng gan bị to ra và nhiễm mỡ nặng.
Riêng về nguyên nhân uống rượu bia, bác sĩ Phương chia sẻ: “Đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên gan nhiễm mỡ, 90 % số trường hợp uống bia rượu sẽ có hiện tượng nhiễm mỡ và thoái hóa mỡ ở gan nếu đem lá gan của chúng ta nhìn dưới kính hiển vi”.
Đối với những người mắc bệnh về gan nên hạn chế các loại thực phẩm có chứa quá nhiều đường ngọt; nên ăn thêm thịt nạc (thịt gà, thịt heo, cá biển); hạn chế chất béo có nguồn gốc từ động vật (lòng heo, lòng gà, lòng vịt, trứng, mỡ, sữa tươi, bơ, …); ăn nhiều rau xanh, nhất là khổ qua, ăn nhiều tỏi, cam chanh, quýt; uống thêm trà xanh, cà phê nguyên chất (không pha đường). Đặc biệt, bệnh nhân cần hạn chế rượu bia, mỡ và phải thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao.
BS Lưu Phương lưu ý mọi người rằng dù chưa có triệu chứng đau ốm gì nhưng đối với những người mập, người lớn tuổi (trên 40 tuổi), người uống nhiều rượu bia, người có người thân mắc bệnh gan nên thường xuyên kiểm tra tổng quát sức khỏe, cụ thể có thể nhờ tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa - gan mật để được phát hiện bệnh sớm và xác định chính xác nguyên nhân của bệnh nhằm có hướng theo dõi và điều trị sớm và thích hợp. Thời gian từ 6 tháng đến 1 năm là thời gian cần thiết tối thiểu để gan có thể phục hồi./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới