Uống trà giảm cân đón Tết, thiếu nữ bị suy gan thận

Uống được 2 tuần, thiếu nữ 19 tuổi ở Hà Nam bị suy kiệt, nhập viện trong tình trạng men gan tăng cao hơn 30 lần bình thường.

Bệnh nhân tự ti về ngoại hình, mua trà giảm cân trên mạng về uống. Sau 2 tuần, giảm được 5 kg nhưng cô gái bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, khát nước, sụt cân, đầy bụng, người lả đi. Người nhà đưa cô tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương cấp cứu ngày 21/1.

Kết quả xét nghiệm cho thấy lượng đường huyết trong máu bệnh nhân tăng, men gan cao gấp hơn 30 lần so với mức bình thường, gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan. Cô gái có dấu hiệu suy gan, suy thận.

Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định bù dịch, dùng thuốc bảo vệ tế bào gan và khống chế lượng đường huyết. Nhờ được phát hiện sớm và xử lý kịp thời nên bệnh nhân không bị tổn thương về não.

Hiện tại, chỉ số men gan của bệnh nhân đã giảm, chỉ còn cao hơn bình thường 4-5 lần, thể trạng cũng dần tốt hơn.

Uống trà giảm cân đón Tết, thiếu nữ bị suy gan thận ảnh 1

Nhiều loại trà giảm cân không rõ nguồn gốc, nguy hiểm cho người sử dụng.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng và Tiết chế lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cho biết thiếu nữ này là người có men gan cao nhất trong tất cả bệnh nhân của viện.

Theo bác sĩ, hiện có rất nhiều người tự ý lựa chọn chế độ giảm cân như nhịn ăn hoặc uống các sản phẩm giảm cân "thần tốc" không rõ nguồn gốc, rất nguy hiểm. Các sản phẩm giảm cân này có nguy cơ hủy hoại sức khỏe nghiêm trọng, khiến cơ thể mất nước, suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến tính mạng.

Bác sĩ khuyến cáo không nên dùng sản phẩm giảm cân bừa bãi và giảm cân nhanh. "Muốn giảm cân hiệu quả cần tuân thủ chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe. Tránh làm theo quảng cáo trên mạng dùng sản phẩm giảm cân nhanh chóng dễ rước họa", bác sĩ Hưng nhấn mạnh.

Tin mới