Ủy ban châu Âu có nữ chủ tịch đầu tiên; Ấn Độ, Nga đạt thỏa thuận vũ khí

(Baonghean.vn) - Ủy ban châu Âu có nữ chủ tịch đầu tiên; Ấn Độ, Nga đạt thỏa thuận vũ khí; Anh sẽ có 3 tàu chiến tại vùng Vịnh; Trump dọa điều tra mối liên hệ của Google với Trung Quốc; Pakistan bắt giữ nghi can chủ mưu vụ tấn công Mumbai, Ấn Độ... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Ủy ban châu Âu có nữ chủ tịch đầu tiên

Ursula von dẻ Leyen, người vừa đắc cử Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC). Ảnh: Standard.

Ursula von der Leyen, người vừa đắc cử Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC). Ảnh: Standard.

Với 383 phiếu thuận, 327 phiếu chống và 22 phiếu trắng, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen được bầu làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC). Bà der Leyen sẽ điều hành cơ quan hành pháp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU), nơi định hướng chính trị, đề xuất các điều luật, quản lý ngân sách cũng như chịu trách nhiệm thực thi luật pháp của EU, từ ngày 1/11.

Trong bài phát biểu ngay sau khi đắc cử, tân Chủ tịch EC kêu gọi "châu Âu đoàn kết và mạnh mẽ", mong muốn châu Âu là lục địa trung tính khí hậu đầu tiên trên thế giới và đề xuất "thỏa thuận xanh" nhằm giảm tối đa khí thải carbon của EU vào năm 2050. Bà von der Leyen cũng đề cập tới bình đẳng giới và cam kết sẽ đưa vấn đề bạo lực với phụ nữ vào luật của EU.

Ấn Độ, Nga đạt thỏa thuận vũ khí

 /// Ảnh: Reuters
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Reuters

Bloomberg dẫn các nguồn tin cấp cao tiết lộ, Ấn Độ và Nga nhất trí những thương vụ vũ khí song phương có giá trị lớn sẽ được chi trả bằng rupee hoặc đồng rúp thông qua thỏa thuận giữa ngân hàng trung ương 2 nước. Với thỏa thuận mới, Ấn Độ có thể nhanh chóng thanh toán đợt đầu tiên cho 2 tàu chiến Nga đang đóng cho hải quân nước này. Bên cạnh đó, Moscow hy vọng trước cuối năm nay sẽ nhận được khoản tạm ứng cho hệ thống tên lửa phòng không S-400 theo hợp đồng trị giá 5,4 tỉ USD (hơn 125.000 tỉ đồng) để có thể bắt đầu bàn giao trong năm tới.

Những bước đi nói trên được cho là nhằm giúp hai nước tránh nguy cơ từ đe dọa cấm vận và hạn chế tài chính của Mỹ. Hiện Mỹ đang thực thi chính sách cấm vận đe dọa các đối tác mua vũ khí có giá trị lớn của Nga, đồng thời liên tục gây áp lực với Ấn Độ liên quan đến thương vụ S-400.

Trump dọa điều tra mối liên hệ của Google với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

"Tỷ phú kiêm nhà đầu tư công nghệ Peter Thiel tin rằng Google nên bị điều tra vì tội phản quốc. Ông ấy cáo buộc Google làm việc với Chính phủ Trung Quốc. Chính quyền Trump sẽ xem xét điều này", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter. Trump còn khẳng định Thiel, nhà đồng sáng lập PayPal và là người ủng hộ hàng đầu của ông ở Thung lũng Silicon, là "người tuyệt vời và thông minh, hiểu rõ về chủ đề này hơn bất cứ ai".

Tuyên bố được Trump đưa ra sau khi Thiel hôm 15/7 cáo buộc Google đang làm việc với chính quyền Trung Quốc thay vì quân đội Mỹ, đồng thời kêu gọi FBI và CIA điều tra tập đoàn này. Ông còn cáo buộc Google tìm cách đặt máy tìm kiếm tại Trung Quốc dù bị cấm tại quốc gia này.

Anh sẽ có 3 tàu chiến tại vùng Vịnh

Khu trục hạm HMS Duncan trên đường đến vùng Vịnh /// Reuters
Khu trục hạm HMS Duncan trên đường đến vùng Vịnh. Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 17/7, tàu khu trục phòng không HMS Duncan thuộc Hải quân Hoàng gia Anh sẽ hoạt động tại vùng Vịnh nhằm hỗ trợ cho tàu hộ vệ HMS Montrose bảo trì tại Bahrain. Bên cạnh đó, Anh cũng sẽ điều tàu hộ vệ HMS Kent đến khu vực này “trong năm nay”. Truyền thông đưa tin tàu này sẽ đến vùng Vịnh vào giữa tháng 9. 

Bộ Quốc phòng Anh cho hay, tàu HMS Kent sẽ thay thế tàu HMS Duncan nhưng cũng "rào đón" rằng việc các chiến hạm hoạt động đồng thời "không phải là phải hiếm”. Thông tin này dẫn đến suy đoán sẽ có thời điểm 3 tàu của Anh cùng hoạt động trong khu vực. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng khẳng định việc điều động các tàu là “kế hoạch lâu dài nhằm đảm bảo sự hiện diện không bị phá vỡ” trên tuyến đường biển trọng yếu, và không thể hiện việc gia tăng hiện diện của Anh trong khu vực.

Pakistan bắt giữ nghi can chủ mưu vụ tấn công Mumbai, Ấn Độ

Chú thích ảnh
Đối tượng Hafiz Saeed (giữa) tại tòa án ở Lahore, Pakistan ngày 21/11/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà chức trách Pakistan ngày 17/7 đã bắt giữ đối tượng Hafiz Saeed, bị tình nghi là chủ mưu vụ tấn công kéo dài 4 ngày ở thành phố Mumbai, Ấn Độ, khiến hơn 160 người thiệt mạng, hồi năm 2018, với các cáo buộc tài trợ khủng bố. Theo người phát ngôn của Thống đốc bang Punjab, Saeed bị bắt giữ gần thị trấn Gujranwala, miền Trung Pakistan. Tên này đang phải đối mặt với cáo buộc chính là thu thập tiền tài trợ cho khủng bố. 

Mỹ đã liệt Saeed vào danh sách các đối tượng khủng bố. Đối tượng này đã lập ra tổ chức khủng bố Lashkar-e-Taiba (LeT), bị cả Mỹ và Ấn Độ cáo buộc tiến hành vụ tấn công khủng bố ở Mumbai năm 2008. Tuy nhiên, Saeed đã bác bỏ mọi cáo buộc, tuyên bố không dính líu đến vụ việc, đồng thời cho biết mạng lưới do tên này sáng lập không liên quan đến bất kỳ nhóm khủng bố nào. Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin hỗ trợ việc kết tội Saeed trong vụ tấn công khủng bố Mumbai.

Australia phát hiện lô cocain 100 triệu USD giấu trong máy xúc

Chú thích ảnh
384 gói cocain 1 kg giấu trong chiếc cần cẩu xúc cát. Ảnh cắt từ video

Lực lượng Biên phòng Australia (ABF) vừa phát hiện và tịch thu số ma túy lớn được giấu trong một chiếc máy xúc gửi từ Nam Phi. Theo RT, số cocain trên được đóng theo từng gói nhỏ 1kg. Tổng khối lượng chỗ ma túy bị tịch thu nặng 384 kg, có giá trị 101 triệu USD (2,3 nghìn tỷ đồng). Các gói ma túy này có thể sẽ được phân phối tới các thành phố Melbourne, Canberra cũng như khu nghỉ dưỡng Snowy Mountains.

Đường dây buôn lậu tinh vi trên bị phát hiện khi ABF đưa chiếc máy xúc đi chụp X-quang tại trung tâm kiểm định Sydney Container. Cảnh sát cũng đã triển khai đợt truy quét nhóm buôn lậu tình nghi tại thị trấn Bungendore, New South Wales và bắt giữ 2 đối tượng.

Tin mới