Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào thăm, làm việc tại Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 23/9, đoàn đại biểu Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào do bà Bua Phăn Lỳ Ca Da - Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại huyện Kỳ Sơn.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo huyện, đồng chí Xeo Văn Nam - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch HĐND huyện báo cáo khái quát tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của Kỳ Sơn.

Huyện Kỳ Sơn có đường biên giới dài 192 km (trong đó có 65 km đường biên giới trên sông) tiếp giáp với 5 huyện thuộc 3 tỉnh của nước bạn Lào; có Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn và Cửa khẩu phụ Tà Đo và nhiều đường tiểu ngạch qua biên giới; toàn huyện có 11 xã biên giới.

Trong những năm qua, huyện Kỳ Sơn và các huyện dọc tuyến biên giới Việt Nam - Lào luôn duy trì mối quan hệ gắn bó keo sơn, hợp tác hữu nghị trên các lĩnh vực; các huyện định kỳ giao ban mỗi năm 2 lần để trao đổi thông tin, cùng phối hợp giải quyết những vấn đề chung; đẩy mạnh hợp tác, trao đổi hàng hóa, nhất là đã thống nhất tăng phiên chợ biên giới Đin Đăm (tiếp giáp với huyện Noọng Hét) vào Chủ nhật hàng tuần; quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo...  

Các đại biểu trong đoàn công tác Ủy ban Quốc hội Lào cũng đã dành nhiều sự quan tâm tới tình hình bảo tồn các giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung và của huyện Kỳ Sơn nói riêng, đặc biệt là việc giữ gìn và phát huy trang phục, các lễ hội truyền thống, ngôn ngữ trong đời sống hàng ngày; việc thực hiện các chính sách về dân tộc đối với con em đồng bào các dân tộc, chính sách hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn huyện trong những năm qua.

Bà Bựa Phăn Lỳ Ca Da - Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào tặng quà cho huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Bà Bựa Phăn Lỳ Ca Da - Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào tặng quà cho huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào Bua Phăn Lỳ Ca Da tin tưởng và hy vọng Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc Kỳ Sơn cùng với các huyện trên tuyến biên giới Việt - Lào tiếp tục củng cố, giữ gìn mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Lào, chăm lo phát triển kinh tế, sớm đưa Kỳ Sơn thoát khỏi huyện nghèo trong thời gian tới.

Sau buổi làm việc, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào đến thăm một số địa chỉ văn hóa đặc trưng của các dân tộc Kỳ Sơn: Nhà chín gian của đồng bào Khơ mú tại bản Huồi Thợ - xã Hữu Kiệm, nhà văn hóa người Mông của bản Sơn Hà, xã Tà Cạ./.

Nguyễn Anh Tuấn

(Văn phòng HĐND-UBND huyện Kỳ Sơn)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới