Ủy ban Hợp tác Việt-Nhật họp phiên thứ 6

Việt Nam và Nhật Bản đã trao đổi các biện pháp triển khai những kết quả, thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian qua, đặc biệt là kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược sâu rộng vào tháng 3/2014.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio.
Sáng 1/8, phiên họp thứ 6 Ủy ban hợp tác Việt Nam-Nhật Bản đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio.
Phát biểu sau cuộc hội đàm và phiên họp lần thứ 6 Ủy ban hợp tác Việt Nam-Nhật Bản, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, hai bên đã trao đổi các biện pháp thúc đẩy tăng cường quan hệ giữa hai nước, triển khai những kết quả, thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước trong thời gian vừa qua, đặc biệt là kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược sâu rộng vào tháng 3/2014.
Hai bên nhất trí tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, tổ chức đối thoại đối tác chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao lần thứ 5 vào mùa thu năm nay.
Phó Thủ tướng thông báo, ngày 31/7/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức thông qua Kế hoạch hành động trong chiến lược Công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 với 4 ngành, gồm máy nông nghiệp, điện tử, chế biến nông thủy sản, môi trường và tiết kiệm năng lượng
Hai bên nhất trí tăng cường đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam thông qua triển khai giai đoạn 5 Sáng kiến chung Việt-Nhật về phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam; trao đổi các biện pháp thúc đẩy thương mại, trong đó có các mặt hàng nông sản, đồng thời hoan nghênh những tiến triển trong hợp tác nông nghiệp trong thời gian vừa qua.
Phó Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao Chính phủ Nhật Bản cam kết tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam phát triển kinh tế thông qua nguồn hỗ trợ ODA cũng như khoản cung cấp các khoản hỗ trợ không hoàn lại phi dự án nhằm đảo bảo an toàn hàng hải và phát triển nguồn nhân lực.
Hai bên cũng đã trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai hình thức đối tác công tư (PPP) về một số dự án như Đại học Cần Thơ, Đại học Việt-Nhật…
Phó Thủ tướng hoan nghênh Chính phủ Nhật Bản công bố các biện pháp tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản; nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và giao lưu nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước.
Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Việt Nam ủng hộ Nhật Bản đóng góp tích cực và mang tính xây dựng vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển khu vực và trên thế giới.
Về tình hình Biển Đông, hai bên nhất trí việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng hải tại Biển Đông là trách nhiệm và lợi ích chung của cộng đồng quốc tế; các bên liên quan cần thông qua đối thoại hòa bình để giải quyết các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển 1982 và tuân thủ nghiêm túc tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông, tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông và không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình.
Phó Thủ tướng tin tưởng chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio sẽ đóng góp tích cực vào việc tăng cường quan hệ giữa hai nước và cùng triển khai quan hệ đối tác chiến lược.
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao nỗ lực không mệt mỏi của cá nhân ông Kishida Fumio trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước trên cương vị là lãnh đạo Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam và trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản.
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.
Về phía mình, Bộ trưởng Kishida Fumio bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ hai nước đã bước sang cấp độ mới - quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng.
Ông Kishida Fumio cho biết, trong bối cảnh môi trường an ninh quốc tế hiện nay, trong cuộc hội đàm hai bên đã nhất trí cho rằng việc tuân thủ luật pháp trên biển là không thể thiếu được trong việc bảo đảm hòa bình và ổn định tại các vùng biển, trong đó có biển Hoa Đông và Biển Đông.
Ngoài ra, Nhật Bản cam kết cung cấp 6 tàu đã qua sử dụng và trang thiết bị đảm bảo an ninh trên biển trị giá 500 triệu yên cho Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản nhấn mạnh điểm chung giữa chính sách kinh tế Abenomics và Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam là đều tìm kiếm chiến lược tăng trưởng mới. Đây là cơ sở để hai bên tăng cường hợp tác.
Hai nước cũng cần tăng cường hợp tác nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, liên kết kinh tế trong đó có Hiệp định TPP.
Trong cuộc họp của Ủy ban Hợp tác Việt Nam-Nhật Bản, các bộ ngành hữu quan hai bên đã trao đổi biện pháp tăng cường hợp tác hệ kinh tế sâu rộng trong thời gian tới.
Ông Kishida Fumio đánh giá giao lưu con người giữa hai nước cũng đã bước sang giai đoạn mới. Năm 2013, Nhật Bản đã nới rộng quy định cấp visa cho công dân Việt Nam; ký kết gói viện trợ không hoàn lại trị giá 350 triệu yên để hỗ trợ cán bộ trẻ sang du học tại Nhật Bản, đồng thời hy vọng qua những chương trình này, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước được tăng cường hơn nữa.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản ký Công hàm trao đổi về khoản viện trợ không hoàn lại phi dự án về đảm bảo an toàn hàng hải của Chính phủ Nhật Bản giành cho Chính phủ Việt Nam
Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida ký Công hàm trao đổi về khoản viện trợ không hoàn lại theo chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực năm 2014.
Theo Vietnam+

Tin mới