Uy lực loại vũ khí của Nga khiến Mỹ bất lực

Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ, Tướng John Hyten mới đây cay đắng thừa nhận sự thật gây sốc rằng, Mỹ không có khả năng chống lại vũ khí siêu thanh của Nga. Trước đó, không ít quan chức Mỹ đã cảnh báo nước này đang tụt hậu về vũ khí siêu thanh so với Nga.
Mỹ đang lo sợ đà phát triển mạnh mẽ của vũ khí siêu thanh Nga.
Mỹ đang lo sợ đà phát triển mạnh mẽ của vũ khí siêu thanh Nga.

Phát biểu với Inhofe, ông Hyten nói: "Chúng tôi không có bất cứ khả năng phòng thủ nào có thể chặn đứng việc triển khai một vũ khí như vậy chống Mỹ".

Điều này có nghĩa là, cho đến thời điểm hiện nay, cách phòng thủ duy nhất chống lại loại vũ khí này của Mỹ là "mối đe dọa của trả đũa hạt nhân".

"Chúng tôi sẽ phản ứng bằng các lực lượng phòng vệ, bao gồm cả khả năng hạt nhân mà chúng tôi có để đáp ứng với các mối đe dọa như vậy", ông Hyten xác nhận.

Trước đó, trong thông điệp liên bang hôm 1/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố nhiều loại vũ khí mới cực đáng sợ của Nga, trong đó đáng chú ý nhất là một tên lửa siêu thanh liên lục địa, được gắn đầu đạn Avangard.

Tổng thống Putin giới thiệu một loạt vũ khí mới, bao gồm vũ khí siêu thanh của Nga trong thông điệp liên bang hôm 1/3.
Tổng thống Putin giới thiệu một loạt vũ khí mới, bao gồm vũ khí siêu thanh của Nga trong thông điệp liên bang hôm 1/3.

Theo ông Putin, Avangard có thể đạt tới tốc độ Mach-20 (gấp 20 lần tốc độ âm thanh) và có khả năng bay lượn linh hoạt, khiến nó vượt qua được mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có trên thế giới.

Avangard cũng là một trong những “hàng khủng” của Nga. Không giống như Kinzhal mới chỉ đang ở trong giai đoạn thử nghiệm, Avangard đã bắt đầu được sản xuất đại trà. Thứ trưởng Quốc phòng Yuriy Borisov ngày 12/3 cho biết, Bộ đã có hợp đồng sản xuất tên lửa Avangard sau các cuộc thử nghiệm thành công loại tên lửa siêu thanh này.

Ngoài ra, Nga cũng đang tích cực thử nghiệm những tên lửa siêu thanh phiên bản dành cho Hải quân “Zircon” 3M22, việc sản xuất hàng loạt loại tên lửa này dự kiến sẽ bắt đầu trong thời gian tới.

Người Mỹ gọi đây là bước nhảy vọt nhằm tạo ra loại “vũ khí đối xứng” để bảo vệ Nga trước các cuộc tấn công hạt nhân.

Theo tờ báo Washington Times, “Zircon” có khả năng bay ở tốc độc gấp 8 lần vận tốc âm thanh và có khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tuy nhiên đây chưa phải là giới hạn cuối cùng, theo Tập đoàn tên lửa chiến thuật Nga “Tactical Missiles”, tiềm năng hiện đại hóa loại tên lửa này cho phép đạt tốc độ đến 12-13 Mach.

Nhìn chung, vũ khí siêu thanh có thể thay đổi chiến trường trong tương lai, vì chúng có thể điều chỉnh hướng bay và không theo quỹ đạo nhất định như tên lửa thông thường, khiến chúng trở nên khó theo dõi và đánh chặn. Và sự thành công của Nga đã và đang khiến người Mỹ bắt đầu lo lắng và hoang mang tìm cách đối phó.

Tin mới