Uy tín của Trump xuống thấp nhất năm 2019; Nga thảo luận với Syria về nỗ lực tái thiết đất nước

(Baonghean.vn) - Xếp hạng uy tín của Trump xuống thấp nhất năm 2019 sau báo cáo của Mueller; Người dân Ukraine thất vọng về tranh luận giữa 2 ứng viên tổng thống; Triều Tiên chỉ trích bình luận của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Xếp hạng uy tín của Trump xuống thấp nhất năm 2019 sau báo cáo của Mueller 

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Hôm thứ Năm, tại Mỹ đã công bố bản báo cáo của Mueller về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ năm 2016, về “âm mưu nhóm Trump thông đồng với chính quyền Nga”, về việc Tổng thống Mỹ có cản trở công lý hay không. 

Theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, sau khi công bố báo cáo của Mueller, số người Mỹ ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giảm 3% và ở mức tối thiểu kể từ đầu năm nay. Theo khảo sát, chỉ có 37% người trưởng thành ở Mỹ ủng hộ công việc của Trump, ít hơn 6% so với kết quả một nghiên cứu được thực hiện hồi tháng 3 trước khi báo cáo được công bố. Đồng thời, 47% số người được hỏi cho rằng tổng thống nên từ chức.

Người dân Ukraine thất vọng về tranh luận giữa 2 ứng viên tổng thống

nguoi dan ukraine that vong ve tranh luan giua 2 ung vien tong thong hinh 1
Ứng viên Poroshenko (trái) và ứng viên Zelensky. Ảnh: Ukrinform.

Thất vọng là cảm nhận của đa phần người dân Ukraine khi theo dõi cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng cử viên tranh cử tổng thống nước này là Tổng thống đương nhiệm (Petro Poroshenko và người đang dẫn đầu tại vòng một Volodymyr Zelenskiy tại sân vận động  Olympic ở thủ đô Kiev. Thay vì đề cập đến những vấn đề được cử tri quan tâm, hai ứng cử viên lại tranh thủ cơ hội này để công kích lẫn nhau.

Cuộc tranh luận trực tiếp này được xem là cơ hội cuối cùng để ứng viên tổng thống Ukraine Poroshenko lật ngược thế cờ trước đối thủ Zelensky. Trước đó, trong đợt bầu cử vòng một, ông Zelensky dẫn đầu với 30,24% và Tổng thống Poroshenko thứ hai với 15,95% số phiếu. Do không ứng cử viên nào giành trên 50% số phiếu nên hai ứng cử viên này sẽ bước vào vòng hai, diễn ra ngày 21/4. Kết quả của vòng 2 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 4/5 và Tổng thống mới của Ukraine sẽ nhậm chức trước ngày 3/6.

Nhiều quan chức Nga tới Syria để thảo luận về nỗ lực tái thiết

Nhieu quan chuc Nga toi Syria de thao luan ve no luc tai thiet hinh anh 1
Tổng thống Syria Bashar al-Assad (phải) trong cuộc gặp với Đặc phái viên Nga về vấn đề Syria Alexander Lavrentiev (trái) tại Damascus, Syria ngày 19/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, một số quan chức nước này đã gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad để thảo luận về việc thành lập một Ủy ban Hiến pháp, thương mại cũng như những biện pháp giúp Syria cải thiện quan hệ với các nước láng giềng Arab. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Tổng thống Assad đã gặp Đặc phái viên Nga về vấn đề Syria Alexander Lavrentiev, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Vershinin cùng một số quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Trong khi đó, hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn chính phủ Nga cho biết Phó Thủ tướng nước này Yuri Borisov cũng sẽ gặp Tổng thống Assad trong ngày 20/4 để thảo luận về các vấn đề hợp tác và kinh tế.

Triều Tiên chỉ trích bình luận của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ

Chú thích ảnh
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 20/4, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích những phát biểu gần đây của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton về tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ khi cho rằng đấy là những bình luận "vô nghĩa". Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho rằng bình luận trên cho thấy sự "thiếu hiểu biết về mong muốn của hai nhà lãnh đạo". Quan chức này đồng thời cảnh báo những bình luận như vậy 'sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp".

Trước đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, ông Bolton đã hối thúc Triều Tiên phải có một "biểu hiện thực tế" về việc sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba giữa lãnh đạo hai nước được tiến hành.

Afghanistan tiêu diệt tay súng tấn công trụ sở Bộ Truyền thông

Afghanistan tieu diet tay sung tan cong tru so Bo Truyen thong hinh anh 1
Dân thường vừa thoát khỏi vụ nổ và đấu súng. Ảnh: Reuters

Ít nhất 2 tay súng đã chết khi 4 đối tượng tấn công vào trụ sở Bộ Thông tin và truyền thông Afghanistan tại trung tâm thủ đô Kabul ngày 20/4. Cảnh sát trưởng Sayyed Mohammad Roshandel cho biết thông tin ban đầu cho thấy một đối tượng đã kích hoạt chất nổ mang theo mình tại một trong số các cổng vào trụ sở của bộ trên, mở đường cho 3 tay súng khác xâm nhập vào bên trong. Vụ nổ và đấu súng xảy ra khiến một dân thường bị thương.

Ông Roshandel cho biết thêm các lực lượng an ninh đang nỗ lực tiêu diệt hoặc bắt sống những kẻ tấn công còn lại ngụy trang bằng quân phục. Nhà chức trách đã sơ tán khoảng 2.000 nhân viên của Bộ cùng những người trong các tòa nhà lân cận.

CIA cáo buộc Huawei nhận vốn từ quân đội, tình báo Trung Quốc?

Logo của Huawei tại một phòng trưng bày ở tỉnh Quảng Đông /// Reuters
Logo của Huawei tại một phòng trưng bày ở tỉnh Quảng Đông.

Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã cáo buộc Tập đoàn công nghệ Huawei nhận vốn từ Ủy ban an ninh quốc gia Trung Quốc, tờ The Times của Anh hôm 20/4 dẫn một số nguồn tin cho hay. Cũng theo The Times, Huawei còn nhận kinh phí từ quân đội Trung Quốc và một nhánh thứ 3 của mạng lưới tình báo Trung Quốc.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc ở Mỹ có quan ngại rằng thiết bị của Huawei có thể được sử dụng cho mục đích do thám.

Tin mới