Uy tín Tổng thống Pháp Macron tăng nhẹ; Ukraine hy vọng nhận thêm viện trợ tài chính từ IMF

(Baonghean.vn) - Ukraine hy vọng nhận thêm viện trợ tài chính từ IMF; Uy tín Tổng thống Pháp Macron tăng nhẹ sau giai đoạn khó khăn nhất; Thái Lan cấm đánh bắt cá 3 tháng trên vịnh Thái Lan... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Uy tín Tổng thống Pháp Macron tăng nhẹ sau giai đoạn khó khăn nhất

uy tin tong thong phap macron tang nhe sau giai doan kho khan nhat hinh 1

Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: BBC

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận vừa được hãng OpinionWay thực hiện, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hiện nhận được sự hài lòng của 33% dân chúng Pháp. Con số này tăng nhẹ so với các cuộc thăm dò cách đây 1 tháng. Tương tự, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe cũng được 33% dân Pháp đánh giá tích cực về thành tích điều hành chính phủ.

Theo giới phân tích chính trị Pháp, tuy uy tín của các ông Macron và Édouard Philippe không tăng nhiều, nhưng đây là dấu hiệu rất quan trọng đánh dấu việc chính quyền Pháp dường như đã vượt qua giai đoạn cầm quyền khó khăn nhất kể từ khi ông Macron lên làm Tổng thống Pháp tháng 5/2017. Điều này thể hiện bằng việc đảng cầm quyền “Nền Cộng hòa tiến bước” (LREM) của ông Macron đạt kết quả tương đối khả quan trong cuộc bầu cử châu Âu, khi về thứ 2 với cách biệt sít sao so với đối thủ là đảng cực hữu “Mặt trận quốc gia” của bà Marine Le Pen, dù trước đó có nhiều lo ngại là đảng này sẽ bị cử tri Pháp trừng phạt vì cuộc khủng hoảng “Áo vàng”.

Ukraine hy vọng nhận thêm viện trợ tài chính từ IMF trong năm nay

Ukraine hy vong nhan them vien tro tai chinh tu IMF trong nam nay hinh anh 1
Cảng biển Berdyansk trên Biển Azov, phía Đông Ukraine ngày 2/12/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine Kateryna Rozhkova ngày 10/6 bày tỏ hy vọng Ukraine có thể nhận một khoản viện trợ nữa từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong năm nay.

IMF hồi tháng 12 năm ngoái đã thông qua một chương trình hỗ trợ 3,9 tỷ USD cho Ukraine trong 14 tháng, nhằm giúp nước này thực hiện những cải cách cấu trúc, giảm lạm phát, phát triển lĩnh vực tài chính và hạn chế nợ công. Tuy nhiên, việc giải ngân cho chương trình này còn phải chờ cho đến khi Chính phủ mới được thành lập sau cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng Bảy tới.

Trung Quốc tuyên bố đáp trả nếu Mỹ cố leo thang căng thẳng

Công nhân xếp hàng xuất khẩu lên cần cẩu tại bến cảng thành phố Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hôm 7/6. Ảnh: Reuters.

Công nhân xếp hàng xuất khẩu lên cần cẩu tại bến cảng thành phố Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hôm 7/6. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 11/6 không xác nhận Chủ tịch Tập Cận Bình có gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng 6 hay không, bất chấp việc ông Trump hôm qua đe dọa sẽ áp thêm thuế ngay lập tức với hàng Trung Quốc nếu ông Tập không dự hội nghị.

Ông Cảnh cho biết, sẽ công bố thông tin về cuộc gặp khi sẵn sàng. "Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại, nhưng chúng tôi không ngại thương chiến", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, đề cập đến lời đe dọa áp thêm thuế của Trump. Ông Cảnh cũng nói thêm rằng Trung Quốc luôn mở rộng cửa đàm phán dựa trên nguyên tắc bình đẳng nhưng "nếu Mỹ chỉ muốn leo thang căng thẳng thương mại, chúng tôi sẽ kiên quyết đáp trả và chiến đấu đến cùng".

Hàn Quốc chuyển 8 triệu USD hỗ trợ phụ nữ và trẻ em Triều Tiên

Xe tải của Hàn Quốc chở bột mì viện trợ cho Triều Tiên qua cửa khẩu biên giới tỉnh Paju. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Xe tải của Hàn Quốc chở bột mì viện trợ cho Triều Tiên qua cửa khẩu biên giới tỉnh Paju. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 11/6, Hàn Quốc đã gửi số tiền viện trợ trị giá 8 triệu USD cho các cơ quan của Liên hợp quốc nhằm hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em Triều Tiên. Trong số này, 4,5 triệu USD sẽ được viện trợ thông qua WFP nhằm giúp giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, và 3,5 triệu USD sẽ được chuyển thông qua UNICEF giúp giải quyết các vấn đề y tế đối với trẻ em và phụ nữ mang thai. Số tiền này đã được gửi tới các cơ quan trên vào chiều 11/6.

Một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh, sẽ mất một khoảng thời gian trước khi số tiền trên có thể được phân bổ cho các dự án tại Triều Tiên. Họ đang đẩy nhanh việc triển khai khi cân nhắc đến nhu cầu cấp thiết của người dân Triều Tiên.

Thái Lan cấm đánh bắt cá 3 tháng trên vịnh Thái Lan
Thái Lan cấm đánh bắt cá 3 tháng trên vịnh Thái Lan - Ảnh 1.
Tàu cá Thái Lan tại cảng. Ảnh: AFP

Theo báo Bangkok Post của Thái Lan ngày 11/6, Cục Thủy sản Thái Lan quyết định thực thi quy định hạn chế đánh bắt hải sản ngoài khơi. Lệnh cấm có hiệu lực từ tháng 6 đến tháng 9/2019 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh vật biển có thời gian hồi phục và trưởng thành.

Lệnh cấm nghiêm khắc sẽ được áp dụng tại các khu vực phía Bắc Vịnh Thái Lan và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/6 đến 15/8 tại khu vực ngoài khơi các tỉnh Prachuap Khiri Khan, Phetchaburi, Samut Songkhram và Samut Sakhon. Trong khi đó, khu vực ngoài khơi thủ đô Bangkok, các tỉnh Samut Prakan, Chachoengsao và Chon Buri sẽ bị đóng cửa từ 1/8 đến 30/9.

Tin mới