Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì tiếp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Ngày 18/3, Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài. 

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì. (Nguồn: Getty)
Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì. (Nguồn: Getty)

Tại buổi gặp, ông Dương Khiết Trì khẳng định tầm quan trọng của quan hệ Trung-Mỹ, việc duy trì sự phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài và hợp tác mang tính xây dựng giữa hai nước, phù hợp với lợi ích của hai bên cũng như thế giới. 

Hai bên nhất trí cho rằng cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc gặp cấp nguyên thủ và các cấp khác trong thời gian tới. Hai bên cần tăng cường đối thoại, kết nối trong các lĩnh vực quan trọng, mở rộng giao lưu hợp tác trong các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế thương mại, quân sự, chấp pháp, hệ thống mạng Internet, giao lưu nhân dân và giao lưu giữa các địa phương của hai nước... 

Ngoài ra, hai bên cần giải quyết thỏa đáng các vấn đề nhạy cảm, tôn trọng lợi ích và mối quan tâm của nhau. Bên cạnh đó, hai nước cần tiếp tục tăng cường sự kết nối, điều phối trong các vấn đề khu vực, quốc tế quan trọng, đóng góp nhiều hơn cho việc duy trì hòa bình ổn định, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Trung. Kể từ khi Tổng thống R.Nixon thăm Trung Quốc đến nay, hợp tác song phương đã thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước, qua đó phát huy vai trò tích cực, quan trọng đối với ổn định khu vực cũng như hòa bình thế giới. 

Hai nước cũng có thể nỗ lực xử lý thỏa đáng bất đồng, bảo đảm không xảy ra đối kháng, xung đột, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi. Trung Quốc đã giành được thành quả phát triển to lớn, đó cũng là nhân tố tích cực đối với thế giới. 

Mỹ mong muốn cùng Trung Quốc tích cực chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh trong thời gian tới, tăng cường kết nối, đối thoại cấp cao, thúc đẩy hợp tác hiệu quả, điều này phù hợp với lợi ích của hai bên cũng như thế giới. 

Bên cạnh đó, Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson còn trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực, quốc tế mà hai bên cùng quan tâm./.

Theo Vietnam +

TIN LIÊN QUAN

Tin mới