Vai trò của khoa dược trong nâng cao chất lượng điều trị

(Baonghean) - Nhờ đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc, hóa chất,  y cụ của các khoa phòng tại bệnh viện và cơ sở hạ tầng đầu tư đồng bộ (hệ thống kho, trang thiết bị, các loại tủ bảo quản thuốc…), khoa Dược góp phần quan trọng vào việc phục vụ tốt công tác điều trị bệnh tại Bệnh viện GTVT Vinh.

Năm 2007,  Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh (GTVT) thành lập  Khoa Dược (trước đây thuộc Phòng Kế hoạch - Tổng hợp) và đi vào hoạt động với chức năng là một khoa trực thuộc bệnh viện. Hiện nay khoa hoạt động dựa trên quy chế công tác khoa Dược theo quy định của Bộ Y tế.

Khoa Dược có vai trò hỗ trợ, là cầu nối giữa bệnh nhân và các bác sỹ tại bệnh viện, nên luôn được đầu tư khá đồng bộ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cùng với đó được tăng cường thêm dược sỹ trẻ, có trình độ, năng lực… đã từng bước vươn lên đáp ứng được yêu cầu phát triển của Bệnh viện GTVT Vinh. 

Kho thuốc ngoại trú luôn đáp ứng kịp thời thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân.
Kho thuốc ngoại trú luôn đáp ứng kịp thời thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân.

Dược sỹ chuyên khoa I Nguyễn Ngọc Ngọ - Trưởng khoa Dược Bệnh viện GTVT Vinh cho biết: "Được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo bệnh viện, cán bộ, dược sỹ của khoa nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao là tham mưu cho ban giám đốc trong việc quản lý chi phí cũng như sử dụng thuốc, hóa chất, y cụ hợp lý an toàn.

Thời gian qua, khoa thực hiện tốt việc cấp phát thuốc hàng ngày cho bệnh nhân nội trú, bảo hiểm ngoại trú và hàng tuần, hàng tháng cấp phát hóa chất, y cụ cho các khoa lâm sàng, cận lâm sàng. Kiểm tra việc sử dụng thuốc và theo dõi nhu cầu sử dụng thuốc, hóa chất, y cụ của các khoa phòng tại bệnh viện, dự toán và lập kế hoạch số lượng, chủng loại các thuốc hóa chất y cụ cho các tháng tiếp theo. Thực hiện kiểm kê định kỳ hàng tháng về hạn dùng, số lượng xuất, nhập, tồn của các thuốc, hóa chất và y cụ tại khoa Dược.

Kiểm tra theo dõi định kỳ điều kiện bảo quản, số lượng, chất lượng hạn dùng các loại hóa chất, y cụ và phát thuốc tại các tủ thuốc trực của các khoa lâm sàng, cận lâm sàng để có biện pháp xử lý kịp thời. Khoa tham gia tư vấn, góp ý sử dụng thuốc trong điều trị  theo phương châm đúng người, đúng bệnh, đúng dạng dùng, đúng liều dùng và đúng khoảng cách giữa các liều. Thực hiện lập báo cáo tình hình sử dụng các loại thuốc, hóa chất và y cụ của từng khoa phòng chuyển phòng tài vụ làm cơ sở quyết toán…”

b
Khoa Dược thực hiện tốt việc cấp phát thuốc hàng ngày, và hàng tuần bệnh nhân nội trú, bảo hiểm ngoại trú.

Nhờ nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh ngày càng trở thành địa chỉ được nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh tìm đến, nhất là bệnh nhân có BHYT. Tại bệnh viện, khoa Dược luôn cam kết về chất lượng phục vụ của hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người bệnh trong lĩnh vực dược, nên bệnh nhân tin tưởng sử dụng thuốc chữa bệnh. Trong quá trình lập kế hoạch dự trù sử dụng thuốc chữa bệnh, khoa chú trọng đến những loại thuốc phục vụ cho chạy thận nhân tạo, thuốc điều trị bệnh tiểu đường, thuốc  điều trị huyết áp...

Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Văn Mạnh - Trưởng khoa Thận nhân tạo cho hay: “Tại khoa có 24 máy chạy thận nhân tạo và 1 ngày đáp ứng cho 72 ca, do đó nhu cầu sử dụng thuốc tạo hồng cầu là rất lớn. Trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ, mỗi tháng kho dược cung cấp cho khoa hơn 2.500 ống thuốc tạo  hồng cầu, nhờ đó đáp ứng kịp thời thuốc phục vụ cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo”.

Khoa Dược cũng đã đáp ứng kịp thời thuốc chữa bệnh cho công tác điều trị các bệnh tiểu đường (hàng tháng đáp ứng hơn 31.000 viên thuốc tiểu đường) và bệnh huyết áp (hàng tháng cung cấp 5 loại thuốc với gần 50.000 viên)…

Hoạt động với chức năng là một khoa trực thuộc bệnh viện, khoa Dược thường xuyên tham gia cùng Hội đồng Thuốc và Điều trị xây dựng danh mục và quy tắc sử dụng thuốc trong bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng điều trị.

Hiện nay, tại bệnh viện có 4 kho thuốc phục vụ kịp thời cho công tác cấp thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân ngoại trú, nội trú,  thận nhân tạo và đông y, tại kho thuốc được lắp đặt các trang thiết bị máy điều hòa thông khí, quạt thông gió, nhiệt kế, kệ, tủ, tủ lạnh… bởi vậy thuốc được bảo quản ở điều kiện tối ưu, đạt chất lượng tốt nhất khi đến bệnh nhân.

Bệnh nhân nhận thuốc tại quầy cấp thuốc BHYT.
Bệnh nhân nhận thuốc tại quầy cấp thuốc BHYT.

Năm 2016, Bệnh viện GTVT Vinh áp dụng phần mềm quản lý vào bệnh viện, nên rất thuận lợi trong việc kiểm soát thuốc tại kho, hạn sử dụng và cập nhật được các chủng loại thuốc để cấp, phát thuốc kịp thời. Đặc biệt, áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện, giúp tổng hợp nhanh, chính xác hơn phần chi phí thuốc trong BHYT cho bệnh nhân, quản lý hoạt động của nhà thuốc bệnh viện theo đúng quy định.

Dược sỹ Đặng Minh Hương - phụ trách quầy cấp thuốc ngoại trú cho hay: “Hàng ngày có rất đông bệnh nhân ngoại trú đến nhận thuốc, trong đó chủ yếu là bệnh nhân BHYT, nhờ áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện nên đổi mới được các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cấp, phát thuốc cho bệnh nhân và được người dân ghi nhận, đánh giá rất cao”.

Để khoa Dược ngày càng phát triển, Bệnh viện GTVT Vinh tiếp tục quan tâm, đầu tư về mọi mặt và cán bộ, dược sỹ của khoa thường xuyên nâng cao kiến thức y dược mới, nâng cao trình độ, tăng tính chuyên nghiệp, tiếp tục hoàn thiện các quy trình chuẩn cho các hoạt động chuyên môn đáp ứng yêu cầu phát triển của bệnh viện. Thường xuyên tổ chức tập huấn, thông tin cho cán bộ y tế trong bệnh viện về hiệu quả và an toàn khi sử dụng thuốc./.

Hoàng Vĩnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới