Vấn đề của SLNA lúc này là gì?

(Baonghean.vn) - Không phải thua trận trên sân nhà mà chính lối đá đơn điệu, bế tắc của SLNA mới là nỗi lo cho cổ động viên SLNA. Hai trận đấu đầu mùa, đội bóng xứ Nghệ thiếu đi sự kết dính cần thiết giữa các tuyến.

Thực tình, trong bóng đá thắng hay thua là chuyện bình thường, nhưng cách tiếp cận trận đấu của BHL SLNA hiện nay lại có quá nhiều điều phải bàn. Trước hết phải ghi nhận sự nỗ lực của HLV Huy Hoàng khi dám mạnh dạn đổi mới lối chơi của SLNA.

Thực trạng SLNA

HLV Huy Hoàng còn quá nhiều việc phải làm. Ảnh: Hải Hồ

HLV Huy Hoàng còn quá nhiều việc phải làm. Ảnh: Hải Hồ

Trong 2 trận đấu vừa qua, SLNA đều áp dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 và thời gian cầm bóng lên đến 58% và 55%. Đây là điều mà với nhiều lý do 2 người tiền nhiệm HLV Quang Trường và Đức Thắng chưa làm được.

Khá nhiều nhà chuyên môn đều thống nhất điểm yếu nhất của SLNA tại thời điểm này chính là di chuyển không bóng. Các cầu thủ xứ Nghệ mạnh về khả năng đối kháng, lấy lại bóng trong chân đối phương nhưng lại không có nhiều phương án chuyền bóng, triển khai tấn công. Đồng đội không di chuyển, hỗ trợ cầu thủ có bóng nên đối phương dễ dàng vây ráp, không cho SLNA tổ chức tấn công. Các đường bóng bổng, dài không có độ chính xác cao của các cầu thủ xứ Nghệ đều dễ dàng bị hàng phòng ngự B.Bình Dương và T.Bình Định hóa giải.

SLNA thời HLV Huy Hoàng vẫn thiếu đi một nhạc trưởng tổ chức tấn công ở khu vực giữa sân. Olaha đá thấp, làm tốt nhiệm vụ cản phá nhưng không phải là mẫu tiền vệ tổ chức tấn công như J.Lynch của Bình Định. Các ngoại binh Basit, Ojong Mark có kỹ thuật cá nhân kém, không thể độc lập tác chiến như Rafaelson. Khu vực giữa sân là thiếu một tiền vệ có khả năng bao quát, sút xa tốt như tiền vệ người Brazil  Hendrio.

Việc SLNA bố trí trợ lý 1 chuyên về phân tích chiến thuật và trận đấu không phải xuất thân từ cầu thủ, lại không có bằng cấp HLV khiến cho khi gặp bế tắc, HLV Huy Hoàng không có sự tham vấn chuyên môn kịp thời. Không hiểu nhà tài trợ Tân Long có nhìn thấy điều này và điều chỉnh để các trợ lý Văn Quyến , Như Thuật, Bùi Minh và Đức Thắng có thể phát huy được vai trò chuyên môn của mình. SLNA đã mạnh dạn từ bỏ lối đá nhạt nhòa theo sơ đồ 4-4-2 nhưng thực tình muốn đá chiến thuật 3-5-2 lúc này không hề đơn giản. Các cầu thủ SLNA di chuyển đang “dẫm chân” lên nhau và chuyền bóng hỏng rất nhiều bởi chưa quen với sự thay đổi, bởi chất lượng cầu thủ đội bóng xứ Nghệ hiện nay không đồng đều.

Mục tiêu tốp 3?

Xuân Mạnh và đồng đội đã có nhiều cố gắng nhưng không thể tránh được trận thua cho đội chủ nhà. Ảnh: Chung Nguyễn
Xuân Mạnh và đồng đội đã có nhiều cố gắng nhưng không thể tránh được trận thua cho đội chủ nhà. Ảnh: Chung Nguyễn

Khá nhiều người cho rằng chỉ tiêu tốp 3 của nhà tài trợ Tân Long giao cho BHL, cầu thủ SLNA tại mùa giải này là quá nặng. Với BHL chưa thạo việc (quên cả chỉ định đội phó thứ 1), HLV trưởng Huy Hoàng lần đầu cầm quân chinh chiến V.League, lại phải xây dựng lối đá đúng bản sắc SLNA thì quả thực đang quá sức. Mới non nửa tân binh Bình Định ra sân, vắng các khuôn mặt gạo cội như Đình Trọng, Xuân Tú, Văn Thuận nhưng HLV Đức Thắng vẫn dễ dàng có 3 điểm trên sân Vinh.

Thực tình, hàng vạn người hâm mộ xứ Nghệ mong muốn SLNA quay trở lại bản sắc truyền thống, sớm trở lại đường đua V.League. Nhưng với mục tiêu có huy chương “ngay và luôn” tại V.League 2022 như mong muốn của Tân Long đang làm khó cho BHL, cầu thủ SLNA. Không phải SLNA mà các đội bóng khác như HAGL, TP.HCM, Sài Gòn FC nóng vội, đổ tiền mua cầu thủ HLV ngoại đều không thể thành công ngay.

Cổ nhân có câu “Dục tốc bất đạt”, câu nói đó đúng với tình cảnh SLNA lúc này. Nhưng dù thế nào thì HLV Huy Hoàng vẫn phải nhanh chóng tìm mua ngoại binh mới và cải tiến lối đá, yêu cầu các học trò di chuyển nhiều hơn, đảm bảo luôn có nhiều hơn 1 phương án chuyền bóng. HAGL là một thử thách lớn trên sân Vinh đang chờ SLNA.

Tin mới