Vấn đề của SLNA tại V.League 2019 qua góc nhìn của BLV Quang Tùng

(Baonghean.vn) - Sông Lam Nghệ An vừa có trận thua 1-2 trước CLB TP Hồ Chí Minh tại vòng 11 V.League 2019. Tuy nhiên, theo BLV Quang Tùng, thành tích của SLNA đang phản ánh đúng thực lực đội bóng.

PV: Xin chào BLV Quang Tùng, anh đánh giá như thế nào về lực lượng của SLNA mùa bóng năm nay?

- Chất lượng đội hình SLNA tại V.League 2019 không phải quá tốt nhưng cũng không hề tệ. Những cầu thủ như Đình Hoàng, Văn Khánh, Khắc Ngọc, Ngọc Toàn cũng đều đã khẳng định được mình, vẫn duy trì được phong độ, chưa kể những cựu binh như Đình Đồng, Quang Tình, Văn Bình. Ngoại binh SLNA vẫn ổn, Olaha đã am hiểu bóng đá Việt Nam và trung vệ ngoại thì xuất sắc, đặc biệt là Nguyên Mạnh đã thi đấu tốt trở lại.

PV: Theo anh, vấn đề mà SLNA đang gặp phải là gì?

- Vấn đề của SLNA là thiếu một cầu thủ ngoại xuất sắc để dứt điểm hay nói cách khác là một cầu thủ khác để chia lửa với Michael Olaha như Phan Văn Đức. Đó là vấn đề SLNA cần phải hoàn thiện. Những khiếm khuyết đó sẽ xuất hiện với bất kỳ đội bóng nào trong quá trình thi đấu tại V.League, chẳng riêng gì SLNA. Nếu như năm nay Phan Văn Đức thi đấu và giải quyết 9 bàn thắng như mùa trước thì mọi chuyện sẽ khác ngay. Hồ Tuấn Tài vừa trở lại sau chấn thương, mới đá được 2 trận gần đây.

BLV Ngô Quang Tùng cho rằng SLNA đang yếu khâu dứt điểm. Đồ họa: Trung Kiên
BLV Ngô Quang Tùng cho rằng SLNA đang yếu khâu dứt điểm. Đồ họa: Trung Kiên

PV: Vị trí thứ 5 của SLNA trên BXH liệu có phản ánh đúng thực lực của đội bóng xứ Nghệ?

- Trận vừa rồi SLNA thua TP HCM nhưng một đội hình nhiều cầu thủ nội thi đấu được như vậy không phải là nhiều. Không quá xuất sắc nhưng đảm bảo được vị trí, gây ra áp lực. SLNA thi đấu 11 trận mới chỉ thua 2 trận, mà có 8 trận không thủng lưới, 6 trận liên tiếp bất bại thì thành tích đó là ổn định. Với tiềm lực và những khó khăn đang gặp phải thì vị trí thứ 5 của SLNA trên BXH là bình thường, không thành vấn đề.

PV: Về lối chơi của SLNA sau 11 trận đã qua, có phải BHL SLNA đã làm hết khả năng của mình?

- Michael Olaha không phải là cầu thủ mũi nhọn, giải quyết trận đấu. Cậu ta là người xông xáo, hỗ trợ, tạo ra những tình huống. Nếu có ngoại binh mới tốt, Tuấn Tài biết cách ghi bàn và Phan Văn Đức trở lại thì sẽ giải quyết được vấn đề này.

SLNA cần có người
SLNA cần có người "chia lửa" với Michael Olaha. Ảnh: Đức Đồng

Tôi cho rằng lối chơi của SLNA  chưa hẳn là hợp lý. Muốn áp dụng một lối chơi phù hợp thì còn phụ thuộc vào điều kiện, con người đội bóng nữa. SLNA cũng thi đấu tương đối linh hoạt, lúc xuống biên, lúc phất bóng dài, lúc phối hợp tấn công trung lộ. Kiểu gì SLNA cũng chơi được, quan trọng là SLNA cần xây dựng thêm con người để giải quyết. 

PV: Ngoài việc cần bổ sung gấp một ngoại binh, SLNA cần cải thiện điều gì, thưa BLV Quang Tùng?

- SLNA cần tích lũy thêm thể lực. Nhiều trận đấu, ngay như trận gặp TP HCM vừa rồi, đầu hiệp 2 SLNA thi đấu rất tốt, duy trì áp lực, ép đối phương nghẹt thở nhưng nửa cuối hiệp 2 là không thể gắng gượng được nữa. Nếu SLNA có được thể lực tốt thì sẽ rất khó bị đánh bại.

PV: Trong trường hợp ngoại binh mới cũng không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn thì sao?

- Nếu chơi như Michael Olaha thì tiền đạo nội vẫn có thể đá tốt. Nhưng nếu có một cầu thủ ngoại mới, có thể dứt điểm và giải quyết tình huống thì Tuấn Tài buộc phải dự bị hoặc phải đá lệch ra biên.

Tuấn Tài muốn cạnh tranh với cầu thủ ngoại thì phải tự hoàn thiện mình. Điều này còn tùy thuộc vào cách xây dựng của BHL SLNA. Nếu SLNA không bổ sung cầu thủ ngoại hoặc cải thiện khả năng dứt điểm thì sẽ rất khó trong việc cải thiện vị trí. 

Nguyên Mạnh xứng đáng trở lại ĐTQG. Ảnh: Hữu Thành
Nguyên Mạnh xứng đáng trở lại ĐTQG. Ảnh: Hữu Thành

PV: Theo anh, hiện tại ngoài Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh, cầu thủ nào có đủ khả năng khoác áo ĐTQG?

- Có lẽ chỉ có Nguyên Mạnh thôi, bởi vì các vị trí khác, các đội bóng khác có rất nhiều cầu thủ tốt. Khắc Ngọc chưa đủ khả năng bao quát, cũng chưa đủ độ sắc bén để tạo ra ảnh hưởng. Thể lực cũng là vấn đề của Khắc Ngọc để cân đối được phòng ngự và tấn công.

Tính cạnh tranh của Khắc Ngọc chưa đủ cao, cậu ấy cũng từng được trao cơ hội nhưng không thể nổi bật hơn. Tầm vóc của Khắc Ngọc hạn chế thì cậu ấy phải bù lại bằng sự sắc bén, lỳ lợm. Cũng giống như Xuân Trường, nếu khắc phục được thể lực thì mới hoàn thiện.

Còn Hoàng Văn Khánh khi chơi ở SLNA, cậu ấy sẽ chơi tốt, nhưng nếu lên ĐTQG sẽ khác. Kỹ năng của Văn Khánh chưa phải là hoàn thiện. Có lẽ Nguyên Mạnh sẽ trở lại ĐTQG, nhưng cũng khó cạnh tranh suất bắt chính với Văn Lâm, trừ khi Văn Lâm quá sa sút về mặt phong độ.

"Khó có thể kỳ vọng vào một chức vô địch trong tương lai gần với SLNA vì yếu tố tiềm lực, tài chính dù đội bóng xứ Nghệ có yếu tố con người. Khán giả xứ Nghệ không bao giờ quay lưng với đội bóng".

BLV Ngô Quang Tùng

PV: Việc đã rất lâu SLNA không đặt mục tiêu vô địch có phải là nguyên nhân khiến cho sân Vinh không đông như trước?

- Điều này rất khó nói, nó chỉ là một yếu tố. Như trận gặp TP HCM vừa rồi, khán giả xứ Nghệ vẫn đến rất đông, chủ yếu là CĐV SLNA. Không đặt mục tiêu vô địch không phải là vấn đề, SLNA cứ thi đấu tốt, ổn định, có kết quả tốt thì mọi người sẽ vẫn đến sân đông. Người hâm mộ đã yêu thì vẫn vậy thôi, trừ khi thi đấu quá tệ hoặc bết bát.

PV: Trở lại với V.League, liệu CLB TP Hồ Chí Minh sẽ có một cuộc lật đổ đương kim vô địch Hà Nội?

- Có thể thôi nhưng chưa chắc, vì V.League 2019 mới chỉ trôi qua được 11 vòng. CLB Hà Nội bận thi đấu AFC Cup thì có thể phải phân tán sức mạnh, nhưng đường dài thì Hà Nội sẽ giải quyết tốt hơn. CLB TP Hồ Chí Minh không đến nỗi quá sắc bén, họ thi đấu ổn định và có phần may mắn.  

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ, nhận định của BLV Ngô Quang Tùng!

BLV Ngô Quang Tùng là một bình luận viên nổi tiếng của bóng đá Việt Nam. Anh sinh ra tại Hưng Nguyên, Nghệ An, là con trai của cựu danh thủ Ngô Xuân Quýnh, thế hệ đầu tiên của CLB Thể Công. 

Tin mới