Vận động bầu cử và trách nhiệm của ứng cử viên

Được tổ chức, cơ quan và cử tri nơi cư trú tin tưởng giới thiệu ứng cử vào cơ quan dân cử là niềm vinh dự lớn với ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND. Gắn với vinh dự này là trách nhiệm của mỗi ứng cử viên phải chứng tỏ với sự tin tưởng của tổ chức, cơ quan và cử tri. Trách nhiệm đó trước hết phải được thể hiện qua các hoạt động vận động bầu cử, một trong những nhân tố quyết định sự lựa chọn của cử tri trong ngày bầu cử.

Một tháng với nhiều công việc

Sau hiệp thương lần thứ 3, các ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND chính thức có 1 tháng để tiến hành vận động bầu cử, thu hút sự chú ý để cử tri bầu mình. Khoảng thời gian này nhìn qua có vẻ không quá gấp, nhưng từ thực tế từng tham gia ứng cử ĐBQH, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Ngân sách Đặng Văn Thanh cho biết, sau khi nhận được thông báo của Hội đồng Bầu cử, Ủy ban Bầu cử, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, ứng cử viên cần hoàn thành rất nhiều công việc. Đó không chỉ là tìm hiểu quy định pháp luật về chức năng, nhiệm vụ của QH, HĐND cấp mình tham gia ứng cử, hay quyền hạn, trách nhiệm của đại biểu, mà phải bắt tay, dồn sức để làm nhiều công việc khác.

Ông Đặng Văn Thanh nhấn mạnh, ứng cử viên cần giữ mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên với Hội đồng Bầu cử, Ủy ban Bầu cử để tiếp nhận các thông tin, hướng dẫn cần thiết; hoàn thiện hồ sơ ứng cử đầy đủ, súc tích và tuyệt đối trung thực với lý lịch gia đình, bản thân và quá trình hoạt động. Ứng cử viên cũng cần cập nhật đầy đủ chương trình, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực, cơ quan mình công tác, vì có nắm vững thông tin liên quan mới có cơ sở đưa ra câu trả lời đầy đủ, thuyết phục nhất với băn khoăn của cử tri; chủ động liên hệ với ngành dọc của mình tại địa bàn ứng cử để nắm chắc tình hình của địa phương, tâm tư, mong muốn của cử tri. Đặc biệt, ứng cử viên cần nghiêm túc đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ để xây dựng chương trình hành động cá nhân tạo thiện cảm với cử tri, cũng như thể hiện được năng lực, bản lĩnh của bản thân - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đặng Văn Thanh lưu ý.

Như vậy, các hoạt động chuẩn bị vận động bầu cử khó có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài, mà kết quả hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực chủ quan của ứng cử viên. Các bước chuẩn bị cũng không thể chỉ hoàn thành bằng làm vội vàng, mà không thực sự quan tâm chắc chắn sẽ xảy ra sai sót. Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành chỉ rõ, chỉ cần vội vàng trong tìm hiểu thông tin về truyền thống, văn hóa ứng xử ở địa bàn ứng cử, thì ứng cử viên có thể bị trừ điểm ngay từ việc bước chân nào vào địa điểm tiếp xúc cử tri, vì không phù hợp với văn hóa ứng xử. Nói cách khác, nếu không tìm hiểu, nắm chắc tình hình địa phương và chuẩn bị tinh thần ứng phó với các tình huống cụ thể, các ứng cử viên sẽ lúng túng, dễ mất điểm trước cử tri.

Hội thảo Nữ ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND và việc thúc đẩy bình đẳng giới khu vực Bắc Trung Bộ tại Quảng Bình
Hội thảo Nữ ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND và việc thúc đẩy bình đẳng giới khu vực Bắc Trung Bộ tại Quảng Bình

Chuẩn bị tốt là bảo đảm 70% thành công

Kết thúc hiệp thương lần thứ 3, số lượng ứng cử viên ĐBQH Khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 20121 khá cao, không chỉ bảo đảm đúng số dư theo quy định pháp luật, mà tạo áp lực lớn với mỗi ứng cử viên. Số dư lớn như vậy buộc mỗi ứng cử viên, nhất là ứng cử viên là người dân tộc thiểu số, không ngừng suy nghĩ về cách để tạo dựng hình ảnh, để cử tri dễ nhận biết, có thiện cảm và quyết định bầu cho mình. Mặt khác, đa số cử tri chưa hình dung về cá nhân ứng cử viên, chỉ mới được tiếp cận sơ yếu lí lịch sơ lược sử, nên mỗi hành động, phát ngôn khi tiếp xúc với cử tri, thông tin trên các phương tiện truyền thông đều được cử tri, người dân quan tâm theo dõi.

Để xây dựng hình ảnh đẹp với cử tri, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Bùi Thị Bình cho rằng, cần thể hiện rõ đặc trưng của một người đại diện cho dân tộc, ngành, lĩnh vực, từ đó tạo sự khác biệt với các ứng cử viên khác. Sự khác biệt này phải được xây dựng từ những chi tiết nhỏ, thông qua tác phong, trang phục, ngôn ngữ... Các ứng cử viên cần chú ý trang phục, dáng điệu, đầu tóc và cử chỉ thân thiện, văn minh để tạo thiện cảm với cử tri, người dân. Hình ảnh của một ứng cử viên cũng được thể hiện ở việc tuân thủ thời gian; giữ đúng lời hứa những việc đã hẹn; chủ động chuyện trò với cử tri trước hội nghị tiếp xúc để tìm hiểu tâm tư, kịp thời đưa vào bài giới thiệu...

Đặc biệt, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đề nghị, mỗi ứng cử viên cần nhận thức sâu sắc mình là một cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng, luôn giữ sự gương mẫu trong sinh hoạt, quá trình làm việc của cá nhân, cũng như gia đình. Sau khóa tập huấn, khi trở về địa phương, mỗi ứng cử viên tiếp tục tìm tòi thông tin, trau dồi kiến thức để có thể vững vàng khi đối thoại với cử tri, tạo dựng hình ảnh đẹp trong quá trình vận động bầu cử.

Hội nghị tập huấn kỹ năng vận động tranh cử cho ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND là người dân tộc thiểu số, do Hội đồng Dân tộc vừa tổ chức, thể hiện sự quan tâm của UBTVQH, các cơ quan của QH với nguồn cán bộ và nguồn ĐBQH, đại biểu HĐND. Nhưng rõ ràng, bên cạnh một số yếu tố khách quan, thì kết quả bầu cử được quyết định chủ yếu từ các yếu tố chủ quan của ứng cử viên. Đặc biệt, nếu ứng cử viên chuẩn bị tốt, thì tỷ lệ đạt được thành công có thể đến 70 - 80% - nguyên Phó chủ nhiệm Đặng Văn Thanh khẳng định.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc NGUYỄN LÂM THÀNH: Chương trình hành động đặc biệt quan trọng

Các ứng cử viên tham gia ứng cử lần đầu khó tránh khỏi sự bỡ ngỡ, ứng cử viên người dân tộc có thiệt thòi hơn về điều kiện tiếp cận thông tin. Trong khi đó, chương trình hành động có vị trí quan trọng trong quá trình vận động bầu cử của ứng cử viên. Sau khi tham dự tập huấn, mỗi ứng cử viên là người dân tộc thiểu số cần chú ý xây dựng chương trình hành động bằng ý thức trách nhiệm, sự hiểu biết và đồng cảm với tình hình địa bàn ứng cử, cũng như mong muốn, tâm tư của cử tri. Phải thể hiện sự hiểu biết và thu hút sự quan tâm của cử tri với những vấn đề được trình bày, đưa ra cam kết khi trúng cử, để tăng sức thuyết phục, thu hút sự ủng hộ của cử tri. Chương trình hành động thể hiện ngắn gọn, súc tích để cử tri hiểu, ủng hộ ứng cử viên.

Theo Người đại biểu nhân dân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới