Vận động viên Trung Quốc la lối sau khi bị hắt hủi trên bục nhận huy chương vàng

Giải vô địch bơi lội thế giới Gwangju 2019 đang diễn ra tại Hàn Quốc bỗng chốc trở thành tâm điểm trên các mặt báo thể thao thế giới.

Sự việc xảy ra khi VĐV bơi lội người Anh Duncan Scott đã từ chối đứng chung bục nhận giải với Sun Yang tại nội dung 200m bơi tự do. Nội dung mà Sun Yang giành HCV.

 Vận động viên Trung Quốc la lối sau khi bị hắt hủi trên bục nhận huy chương vàng.
Vận động viên Trung Quốc la lối sau khi bị hắt hủi trên bục nhận huy chương vàng.

Duncan Scott từ chối giải thích cho hành động của mình. Tuy nhiên hành động này được cho là thể hiển sự phản đối từ Duncan Scott cho sự xuất hiện của Sun Yang tại Gwangju 2019.

Anh là kẻ thất bại, tôi là người chiến thắng: VĐV Trung Quốc la lối sau khi bị hắt hủi trên bục nhận giải - Ảnh 1.

Duncan Scott không đứng trên bục nhận giải cùng Sun Yang

Hiện Sun Yang sẽ phải đối diện với một phiên điều trần liên quan đến doping vào tháng 9 tới đây. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, Sun Yang vẫn được Hiệp hội thể thao dưới nước quốc tế (FINA) cho phép thi đấu tại Gwangju 2019. Cuối năm 2018, Sun Yang đã gây sốc khi dùng búa đập vỡ mẫu thử nước tiểu của mình.

Sau lễ trao giải, Sun Yang đã chặn đầu Duncan Scott và thể hiện thái độ tức giận cũng như buông lời chế giễu: "Anh là kẻ thất bại, tôi là người chiến thắng".

Đáng chú ý, Duncan Scott không phải là VĐV duy nhất thể hiện sự phản đối sự có mặt của Sun Yang tại Gwangju 2019 bằng việc không đứng chung trên bục nhận giải với VĐV người Trung Quốc. Theo đó, cách đây 2 ngày, Mack Horton – kình ngư người Úc cũng đã từ chối đứng chung bục nhận giải với Sun Yang ở nội dung 400m.

Khi được hỏi về hành động của Duncan Scott, đồng đội tại đội tuyển bơi Anh, người từng giành HCV tại nội dung 100m bơi ếch nam tại Olympic Rio 2016, Adam Peaty cũng thể hiện sự đồng tình.

"Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất của người chơi thể thao là bạn có quyền lên tiếng. Duncan Scott đã thể hiện quan điểm của mình. Tôi thậm chí không biết tại sao Sun Yang lại có mặt ở đây.

Anh ấy (Sun Yang) nên tự hỏi rằng ở thời điểm hiện này có nên thi đấu không khi mà mọi người la ó anh ấy. Tôi biết mọi người nghĩ gì và tôi biết anh ấy như thế nào", Adam Peaty cho biết.

Anh là kẻ thất bại, tôi là người chiến thắng: VĐV Trung Quốc la lối sau khi bị hắt hủi trên bục nhận giải - Ảnh 2.

Sun Yang giành HCV vì đối thủ của mình phạm quy

Nói thêm về HCV mà Sun Yang giành được ở nội dung 200 bơi tự do nam ở Gwangju 2019, kình ngư người Trung Quốc đã giành được chiến thắng từ sai lầm của đối thủ. Theo đó về nhất nội dung này là VĐV người Litva Danas Rapsys, song kinh ngư này bị tước chiến thắng do phạm quy khi xuất phát. 

Sun Yang về thứ 2 và giành được HCV. Giành HCB là kình ngư người Nhật Bản Katsuhiro Matsumoto. Duncan Scott có cùng thành tích với Martin Malyutin (Nga) cùng giành HCĐ.

Sun Yang từ lâu đã được biết đến với "thành tích" tai tiếng trong cũng như ngoài đường đua xanh.

"Sun Yang ư, anh ta đi tiểu ra thứ nước có màu tím", kình ngư người Pháp Camille Lacourt mỉa mai trên RMCsport sau khi Sun Yang giành HCV ở nội dung 200 bơi tự do tại Olympic Rio 2016.

Tin mới