Văn Đức hợp cùng Tiến Linh trên hàng công - Tại sao không?

(Baonghean.vn) - Những thông tin gần đây về các buổi tập của Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) dưới sự chỉ đạo trực tiếp của HLV trưởng Park Hang-seo cho thấy một số thay đổi quan trọng về sắp xếp nhân sự, định hình lối chơi mới trước khi bước vào vòng loại thứ 3 FIFA World Cup.

Thực ra, làm sao để đối thủ không thể “bắt bài” là vấn đề quan trọng được đặt từ trước khi diễn ra vòng loại thứ 2 bởi khi đó, những thế mạnh của ĐTVN dưới tay “phù thủy” Park Hang-seo gần như đã bộc lộ hết trong con mắt của các đối thủ. Và câu chuyện lại tiếp tục được đặt ra cấp bách sau vòng loại thứ 2, nhất là khi mọi điểm yếu chí tử của ĐTVN trong trận đấu gặp UAE sẽ được mọi đối thủ nghiên cứu và khai thác, nhất là những đội bóng hàng đầu châu lục.

Tất nhiên, ông Park Hang-seo cùng bộ sậu Hàn Quốc gồm 7 người sẽ cùng nhau bàn bạc, thảo luận, phản biện để đưa ra một phương án thay đổi khả dĩ nhất, tìm ra cách tốt nhất để vận hành bộ máy đội tuyển một cách trơn tru, linh hoạt và hiệu quả. Cũng tất yếu, không thể mọi vấn đề đều được “phơi ra ánh sáng” nhưng qua những việc làm cụ thể như bổ sung đội ngũ trợ lý, danh sách gọi tập trung, cách bố trí đội hình trong các buổi tập của ĐTVN… có thể giúp chúng ta đoán định, suy ngẫm về những toan tính, cách làm, bước đi của ĐTVN hướng đến những cuộc đọ sức khó khăn sắp tới.

Nhiều người đoán định ĐTVN sẽ chơi phòng ngự-phản công theo sơ đồ 3-5-2.
Nhiều người đoán định ĐTVN sẽ chơi phòng ngự-phản công theo sơ đồ 3-5-2.

Đầu tiên là việc ông Park Hang-seo tiếp tục bổ sung đội ngũ trợ lý (cho cả U22 VN) gồm những người đồng đội, những học trò cưng của ông thời ở Đội tuyển Hàn Quốc tham dự World Cup 2002 và thời gian sau đó với các đội tuyển trẻ nước này. Đó là các trợ lý tại ĐTVN gồm các ông Park Choong Kyun, Park Sung Gyun, Choi Ju Young, Lee Young Jin và Kim Tae Min cùng các trợ lý phụ trách U22 VN gồm các ông Kim Han Yoon và Kim Hyun Tae.

Được biết, sự có mặt mới đây của ông Park Choong Kyun (vốn là HLV trưởng đội Hà Nội) sẽ góp phần trực tiếp vào việc xây dựng, củng cố lại hàng tiền vệ của ĐTVN vốn đã trở nên lỏng lẻo sau khi Hùng Dũng vắng mặt và sau màn thể hiện đáng buồn ở trận gặp UAE.

Từ kinh nghiệm thực tiễn của một tiền vệ trung tâm, có thể chơi ở vị trí trung vệ hay hậu vệ cánh, ông Park Choong Kyun sẽ bổ sung cách nhìn mới, nêu những phản biện mới để HLV trưởng lựa chọn và quyết định về nhân sự chủ lực cho hàng tiền vệ. Cũng có thể vị trợ lý này sẽ trực tiếp “rèn” hàng tiền vệ và hàng thủ trong lối chơi phòng ngự có chiều sâu, chủ động, không bị ép đến vỡ vụn như trong trận gặp UAE. Cùng lúc đó là bài tập tấn công, dứt điểm do trợ lý Lee Young Jin thị phạm… Tất cả diễn ra dưới sự quan sát, đánh giá và quyết định của HLV trưởng như lâu nay đội tuyển vận hành.

Hiện chưa thể nói được hàng thủ, hàng tiền vệ, hàng tấn công gồm những ai và thi đấu ra sao? Mọi việc sẽ chỉ rõ ràng khi trận đấu chính thức diễn ra, nhưng qua những gì mà các trợ lý đang triển khai, nhiều người đoán định ĐTVN sẽ chơi phòng ngự-phản công theo sơ đồ 3-5-2.

Văn Hậu chấn thương và ít có khả năng một lần nữa mạo hiểm vào sân. Mọi đoán định dồn vào Văn Thanh hoặc Hồng Duy thế chỗ nhưng bài tập cho vị trí này trên sân hiện nay lại là Văn Thiết và Tiến Anh, những tân binh và là những gương mặt tiềm năng. Có thể là màn kiểm tra ban đầu, cũng có thể nhằm mục đích làm mới thực sự hàng thủ vốn bắt đầu có vấn đề như nhiều người biết và mong đợi?

Buổi tập ngày 14/8 của ĐTVN. Ảnh:  Hải Hoàng
Buổi tập ngày 14/8 của ĐTVN. Ảnh: Hải Hoàng

Sự trở lại nếu hoàn hảo của Đình Trọng cũng có thể là cơ sở để ông Park Hang-seo bố trí lại hàng thủ bằng cách tin dùng trung vệ này và đôn một trung vệ khác lên gia cố cho bộ đôi, bộ ba tiền vệ trung tâm theo cách bất ngờ nhất và hiệu quả nhất có thể? Đó là Ngọc Hải cùng Minh Vương hoặc cùng Tuấn Anh-Xuân Trường chăng? Bởi đối phương sẽ vô cùng mạnh mẽ, khi và chỉ khi tấm-khiên-sắt này trấn giữ thì mới có hy vọng không bị “ép” về thế trận và lối chơi. Hai biên sẽ là 2 winback (hậu vệ biên tấn công) như thường lệ và Trọng Hoàng vẫn có thể là người làm nhiệm vụ ở cánh phải. Nếu vậy, Quang Hải sẽ chơi tự do, được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự và sẵn sàng “ép ngược” đối thủ khi có cơ hội.

Một vài thông tin về các bài tập mới của ĐTVN cũng cho biết là Tuấn Hải  sẽ được chơi như số 9, nghĩa là hộ công cho Tiến Linh và… Văn Đức? Điều này gây ngạc nhiên khi nói Tuấn Hải có thể đá chính, trong khi dự bị cho tân binh tiềm năng này là… Công Phượng (lên tuyển sau vì lý do gia đình). Cũng có nghĩa Văn Đức không còn chỗ ở tuyến tiền vệ nhưng lại được tin cậy “làm mới” bằng cách dâng lên chơi song song cùng Tiến Linh trên hàng công, vừa cởi bỏ nhiệm vụ phòng ngự, vừa sẵn sàng chuyển trạng thái, tung ra những cú đấm hiểm hóc, nhằm san sẻ “gánh nặng” cho người đồng đội chắc chắn sẽ bị đối thủ theo sát từng bước chạy?

Phan Văn Đức trong màu áo SLNA. Ảnh: Đức Anh
Phan Văn Đức trong màu áo SLNA. Ảnh: Đức Anh

Yêu cầu làm mới bằng các bài tập, thử nghiệm mới là rõ ràng, bắt buộc, nhưng mọi điều sẽ diễn ra như thế nào thì không đơn giản để kết luận. Mừng là “bộ sậu” huấn luyện đang có hướng đi, cách làm mới và tạo ra hy vọng mới. Chắc chắn ĐTVN sẽ không chịu thân phận là đội yếu nhất bảng, là đội lót đường mà sẽ chơi những trận đấu để đời với kết quả tốt nhất có thể, bắt đầu từ hôm nay, từ quá trình “rèn cán, luyện binh” đẫm mồ hôi, trí lực này...

Tin mới