Vàng sắc vạn thọ trên tuyến đường tự quản

(Baonghean.vn) - Những ngày này, có dịp đi qua các tuyến đường thuộc thôn 10 xã Phúc Sơn, Anh Sơn, ai cũng ấn tượng bởi con đường ngập tràn màu vàng của hoa cúc vạn thọ. 

Tuyến đường thôn 10 xã Phúc Sơn ngập sắc hoa vạn thọ. Ảnh: Thái Hiền
Tuyến đường thôn 10 xã Phúc Sơn ngập sắc hoa cúc vạn thọ. Ảnh: Thái Hiền

Bà Trương Thị Thủy thôn 10 xã Phúc Sơn chia sẻ: Thực hiện mô hình tuyến đường tự quản và trồng hoa ven đường, thôn đã phát động tuyến đường phía trước gia đình bà làm trước và tuyên truyền, vận động người dân trong thôn hưởng ứng. Lúc đầu, do tâm lý “ngõ nhà ai nhà ấy sạch” nên việc trồng hoa chỉ thực hiện được ở vài hộ dân và 1/3 tuyến đường.

Dần dần những khóm hoa rực rỡ, tuyến đường sạch đẹp hơn, đã làm thay đổi suy nghĩ của người dân. Giờ đây, đoạn đường bê tông dài trên 300 m ngày nào cỏ dại mọc um tùm được thay thế bởi sắc vàng của hoa cúc vạn thọ. Cứ đến ngày cuối tuấn mọi người trong thôn lại tập trung làm cỏ, trồng hoa và chăm để đảm bảo cây hoa luôn được xanh tốt.

Cứ đến ngày cuối tuần, bà con trong thôn lại tập trung làm cỏ, trồng hoa và chăm để đảm bảo cây hoa luôn được xanh tốt. Ảnh: Thái Hiền
Cứ đến ngày cuối tuần, bà con trong thôn lại tập trung làm cỏ, trồng hoa và chăm để đảm bảo cây hoa luôn được xanh tốt. Ảnh: Thái Hiền

Nhằm phát huy vai trò của người dân trong xây dựng, bảo vệ môi trường, cảnh quan nông thôn, năm 2016 sau khi hoàn thành xong các tuyến đường bê tông của thôn, Ban chỉ huy thôn 10 xã Phúc Sơn đã triển khai mô hình trồng những con đường hoa.

Chị Nguyễn Thị Hoa- trưởng thôn 10 xã Phúc Sơn cho biết: Ngay từ lúc triển khai trồng con đường hoa đã nhận được sự ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tham gia nhiệt tình của người dân trong thôn. Theo đó, bà con đã lựa chọn loại hoa cúc vạn thọ có sức sống tốt, thích ứng môi trường, thời tiết và nở hoa quanh năm.

Những con đường hoa đã làm cảnh quan thôn xóm thêm đẹp. Ảnh: Thái Hiền
Những con đường hoa đã làm cảnh quan thôn xóm thêm đẹp. Ảnh: Thái Hiền

Đầu tiên các tổ tự quản lựa chọn 1 tuyến đường dài hơn 300 m tiến hành thử nghiệm đoạn đường hoa, sau một thời gian được con đường hoa được hình thành rất đẹp mắt và đến nay chỉ sau thời gian ngắn thôn đã trồng được 2 đoạn đường hoa với chiều dài hơn 700m và đang tiến hành nhân giống con đường hoa ra tất cả các đoạn đường quanh thôn.

Trồng hoa thay thế cỏ dại ở thôn 10 xã Phúc Sơn là mô hình thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo vệ hành lang an toàn giao thông; bảo vệ môi trường; làm sạch, đẹp cảnh quan nông thôn qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường gắn với xây dựng làng xã “ Sạch - Xanh - Sáng - Ðẹp”  trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

                       Thái Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới