“Vàng tặc” tiếp tục hoành hành ở Cắm Muộn (Quế Phong)

(Baonghean) - Mới đây, Đoàn liên ngành UBND tỉnh đã tổ chức đợt truy quét, đẩy đuổi cơ bản được hết các đối tượng “vàng tặc” ra khỏi địa bàn tại khu vực Huồi Háng, xã Cắm Muộn - Quế Phong. Đoàn đã bàn giao địa bàn sạch cho Công an huyện Quế Phong và UBND xã Cắm Muộn quản lý. Tuy nhiên, khi đoàn công tác vừa rút về thì “vàng tặc” lại tiếp tục hoành hành khiến dư luận bất bình. Vậy, có hay không việc “bảo kê” cho “vàng tặc” lộng hành.

Có mặt tại khe Háng Nhỏ, chúng tôi không khỏi buồn lòng bởi những cánh rừng bị đào bới để tìm vàng làm cho tan hoang, “vàng tặc” đục “hang chuột” từ trên đỉnh xuống chân núi, “hang chồng lên hang”. Một lãnh đạo của Đoàn công tác 163 của UBND tỉnh (gọi tắt là Đoàn 163) cho biết: Các đối tượng “vàng tặc” còn sang cả khu vực Khe Tám để khai thác, khu vực này gần giáp với Khu BTTN Pù Huống. Tại đây “vàng tặc” vừa đào khoét dưới lòng khe suối và đào hang hốc cả trên núi cao. Khu vực khe Tám được nhiều người đồn thổi là “rốn” vàng nên nhiều đối tượng bất chấp hiểm nguy đào hầm để tìm vàng mong đổi đời. Trước thực trạng trên, Đoàn công tác 163 đã phối hợp với UBND huyện Quế Phong triển khai Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 23/4/2013 và tổ chức lực lượng vào các khu vực khe Háng Nhỏ và khe Tám để truy quét đợt 2.

Từ ngày 24-26/4, Đoàn công tác phối hợp với lực lượng của huyện Quế Phong đẩy đuổi được trên 110 đối tượng khai thác vàng trái phép (chủ yếu là người dân địa phương); tháo dỡ 23 lều lán, tịch thu 10 máy nổ 24 mã lực và tiếp tục lập biên bản bàn giao cho UBND xã Cắm Muộn quản lý không để tái diễn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau khi Đoàn công tác của UBND tỉnh đã rút về thì “vàng tặc” lại tiếp tục vào các khu vực khe Háng Nhỏ để khai thác.

Được biết, sau khi truy quét đợt 1 và đợt 2, Đoàn công tác 163 ngoài giao cho xã Cắm Muộn quản lý, trong đó Công an xã Cắm Muộn và Công an huyện Quế Phong được giao cắt cử lực lực lượng để canh giữ không cho các đối tượng “vàng tặc” vào khai thác. Nhưng không hiểu sao “vàng tặc” vẫn cứ tràn vào khai thác trắng trợn. Trả lời về vấn đề này, ông Ngọc –Trưởng Công an huyện Quế Phong, phân bua: Chỉ có 5-6 công an thì làm sao mà dẹp được, bọn nó còn doạ cắt đường ống dẫn nước có mà chết dở. Theo ông Ngọc, trách nhiệm này là do… xã. Tuy nhiên, khi chúng tôi trao đổi với ông Lữ Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Cắm Muộn, thì ông lại cho hay: Khai thác vàng trái phép đã lắng rồi, nếu mà tái diễn để chúng tôi vào kiểm tra.

“Vàng tặc” tàn phá rừng ở Cắm Muộn (Quế Phong

Dư luận hoài nghi về việc có tiêu cực khi chính quyền địa phương để cho “vàng tặc” công khai khai thác vàng trái phép tại xã Cắm Muộn. Không những thế, “vàng tặc” còn mang theo cả máy móc vào hoạt động, thậm chí dựng lều lán và kéo theo cả đường ống nước từ khe suối lên để dùng vòi rồng “bắn xị” lấy vàng. Cơ quan chức năng cần phải điều tra làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng chức năng được giao canh giữ, đã để cho “vàng tặc” tiếp tục ngang nhiên hoạt động tại Cắm Muộn (Quế Phong).

Ngày 2/5/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có Công điện “Về việc chấn chỉnh hoạt động khai thác trái phép quặng vàng trên địa bàn huyện Quế Phong và huyện Tương Dương”. Công văn giao cho chủ tịch UBND các huyện: Quế Phong, Tương Dương các nhiệm vụ cụ thể để chấn chỉnh khai thác trái phép quặng vàng trên địa bàn, trong đó có nội dung đáng chú ý như: “Chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã có liên quan thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản; thành lập các tổ kiểm tra để kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; đình chỉ chức vụ chủ tịch UBND xã thiếu tinh thần trách nhiệm và bao che cho các hành vi vi phạm. Công an tỉnh: Tiếp tục chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, công an các huyện phối hợp chặt chẽ với Đoàn công tác liên ngành, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản”.

Minh Hà

Tin mới