Vật lộn mưu sinh ngày cận Tết

(Baonghean.vn) - Thời tiết giá lạnh trong khiến người lao động nghèo trên địa bàn huyện Anh Sơn thêm vất vả, nhưng ai cũng cố gắng bươn chải để gia đình có một cái tết đầm ấm hơn.

5
Đang vào thời điểm cuối năm, các công trình xây dựng vào giai đoạn gấp út hoàn thành, lúc này nhiều người nông dân có dịp tìm việc làm để kiếm thêm thu nhập. Anh Lê Văn Tám ở thôn 10 xã Đức Sơn cho hay: Cứ vào độ nông nhàn, cả làng lại rồng rắn tỏa đi khắp nơi để tìm việc, ai thuê chi làm nấy. Từ mấy tháng nay tôi đi làm thợ xây, công việc khoán theo ngày, tuy vất vả những cũng có thêm khoản thu kha khá, mỗi ngày tiền công thợ cũng được 200.000 đồng.
4
Chị Đậu Thị Mỹ, xóm 6, xã Khai Sơn tranh thủ lúc nông nhàn lại xin bốc gạch táp lô thuê cho một xưởng trong xóm. Chị cho biết: Gia cảnh khó khăn, nếu chỉ dựa vào mấy sào ruộng, mấy chục con gà thì không đủ sống, đành phải đi làm thuê. Công việc chính là đẩy gạch và sắp gạch, nếu làm chăm chỉ thì mỗi ngày có thể kiếm từ 150.000 - 170.000 đồng.
6
Khác với nhiều nơi, ở xã Tường Sơn có một nghề "độc", đó là nghề hái lá chuối khô. Sau những ngày mùa vất vả, người dân ở đây lại đi hái lá chuối để kiếm thêm đồng ra đồng vào. Bà Lê Thị Thắng, thôn 3 tâm sự: Làm nghề này cũng khá vất vả, phải rong ruổi khắp nơi. Mỗi ngày, bà Thắng kiếm được khoảng 1 yến lá nhập cho mối quen. Mỗi kg được thu mua với giá 13.000 đồng, do vậy mà mỗi ngày bà có thể kiếm được 100.000 nghìn đồng. 
e
Gần 3 năm nay hầu như ngày nào chị Nguyễn Thị Nhung ở thôn 2, xã Thạch Sơn cũng ra đồng bắt cua. Với chị Nhung bắt cua đồng là nghề phụ nhưng lại là thu nhập chính đối với gia đình. Mỗi ngày chị Nhung có thể bắt được 3-4kg cua đồng, với giá 50.000 đồng/kg, chị có thể kiếm được 150.000-200.000 đồng/ngày. Tính ra mỗi tháng chị thu về khoảng trên 3 triệu đồng từ nghề bắt cua.
5
Nhiều người phụ nữ phải tìm công việc nặng nhọc như bốc vác để mưu sinh.
4
Cũng có người tranh thủ chạy chợ kiếm tiềm để mong có một cái tết ấm hơn.
5
Đằm mình dưới sông để mong bắt được thêm con tôm, con cá.
0
Thời điểm cuối năm cũng là dịp làm ăn của những thợ sửa quần áo, giày dép, của những người bán hàng dạo, người mua ve chai, đồng nát… Với họ, những ngày này là khoảng thời gian tất bật hơn cả, tuy nhiên ai nấy đều vui bởi sự vất vả sẽ giúp họ có tiền mua sắm áo mới cho con, là mâm cỗ tươm tất trong 3 ngày tết...

Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới