Vật vã mua vé về Tết !

Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ nhưng muốn có được tấm vé hồi hương, nhiều người đã phải chạy đua nước rút từ nhiều tháng trước.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này, việc bắt đầu hỏi mua một tấm vé tàu hay máy bay ngày cận Tết là quá muộn mặc dù chưa đến ngày chính thức mở bán vé. Và, chiều đi từ TP HCM-Hà Nội được coi là chiều “sốt”.

 

Vé tàu: chưa bán đã hết?


Năm nay, vé tàu Tết sẽ chính thức được mở bán qua mạng bắt đầu từ ngày 1/12. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, dù chưa mở bán nhưng cũng rất khó có thể mua được tấm vé xuất phát từ TP HCM.


Vẫn như mọi năm, không tin tưởng vào việc mình có thể đăng ký mua được tấm vé hồi hương cho gia đình dịp Tết, chị Yên (TP HCM) cho biết đã phải cậy nhờ một người quen làm trong ngành “để ý” giúp. Tuy nhiên, chị chán nản cho biết, người quen đã trả lời “hết vé”.


Tình trạng “hết vé” khi chưa mở bán đã khiến nhiều người không còn tin tưởng sẽ mua được tấm vé theo cách chính thống (đặt vé qua mạng, mua vé trực tiếp). Những năm trước, việc đăng ký được tấm vé qua mạng cũng vô cùng gian nan. Hầu hết, các khách hàng thường phản hồi là không thể đăng nhập hoặc báo lỗi mạng. Có chăng, nếu mua được cũng chỉ có những tấm vé rác hoặc 2 vé không cùng chuyến.


Thế nên, nhiều người đã tìm cách đặt trước với các “cò” vé quen biết qua nhiều năm trước. Như mọi năm, nếu đặt qua “cò’, có khi khách hàng phải mất thêm 500.000/vé.Tuy nhiên, năm nay không biết có hay không việc tạo sốt ảo của giới “cò” khi cùng hét “hết vé”?


Khi phóng viên đặt vấn đề được mua vé khứ hồi trong 2 ngày 5/2 và 17/2 chiều TP HCM-Bình Định với người quen trong ngành đường sắt, cán bộ này cho biết: nếu đặt vài ngày trước thì có khả năng, bây giờ rất khó. Hầu hết, các chặng xuất phát từ TP HCM đi đều sốt xình xịch, các chặng ngược lại “miễn phí đi vào”, cán bộ này nói.

Tuy nhiên, người này cho biết, sẽ cố gắng mua giúp qua một “cò” nhưng vẫn không thể chắc chắn có vé.

 

Vật vã mua vé về Tết ! ảnh 1

Để được về quê ăn Tết, nhiều nhiều phải vật vã nhiều tháng trời "canh" vé
                          (ảnh minh họa)

 

Theo tìm hiểu, ngày 1/12 mới là ngày đăng ký mua vé tàu Tết chính thức cho các cá nhân nhưng gọi đến các đầu dây dù chính thống hay không chính thống, cũng khó có thể “nhờ” mua được vé xuất phát từ TP HCM.

Khi hỏi tại sao lại khó mua vé trong khi chưa nhận đăng ký, vị cán bộ cho biết là do nhiều nhân viên ngành cũng đã đặt mua giúp “người nhà”.

Sáng 24/11, Phó trưởng ga Sài Gòn Thái Văn Truyền cho biết, chưa có thông tin tổng hợp về việc còn bao nhiêu % ghế trống sau khi đã nhận đăng ký của các tập thể và đối tượng ưu tiên chiều xuất phát từ ga Sài Gòn. Đồng thời, chưa thể công bố công khai thông tin với báo chí.

 

Muốn đi máy bay phải chấp nhận làm “thương gia”


Không giống vé tàu, vé máy bay Tết được bán sớm hơn nhưng để mua được vé theo tình hình tài chính mỗi người thì khó như “lên trời”. Đến thời điểm này, giá vé hạng phổ thông chiều từ TP.HCM đi của các hãng vào 3 ngày cao điểm: 6,7,8/2 (ngày 26,27,28 Âm lịch) đã gần như "cháy".


Một đại lý bán vé máy bay ở Trần Quốc Toản (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, hiện các loại vé giá rẻ và hạng phổ thông chiều đi từ TP.HCM- Hà Nội vào các ngày cao điểm đều đã bán hết. Chỉ còn hạng thương gia, với giá bán trên dưới 5 triệu đồng/chặng/lượt. Nếu có, chỉ còn các chuyến ở múi giờ “bất tiện”.

Mặc dù trong những ngày vừa mở bán vé đợt 1 vào ngày 1/11 nhưng hành khách có nhu cầu mua vé của hãng Vietnam Airlines không thể tranh mua được vé hạng phổ thông.


Được biết ngày 1/11, Vietnam Airlines bắt đầu mở bán vé đợt 1, anh Dũng (quận Bình Thạnh-TP HCM) đã ra sức “canh” nhưng đến khi mở bán, anh “ngã ngửa” bởi các vé hạng phổ thông không xuất hiện, có chăng chỉ là vé thương gia với giá “ngất ngưởng” suýt soát 5 triệu đồng/người/chặng.

Tương tự, chị Hằng (quận 3, TP HCM) cho biết, tuy đã hỏi vé máy bay Tết của Vietnam Airlines từ khá sớm nhưng nhân viên hãng này cho biết chỉ còn hạng thương gia với giá hơn 5 triệu đồng/lượt.


Phản ánh của chị Hằng cũng như nhiều khách hàng khác. Cũng như mọi năm, ngay từ khi vừa mở bán, hành khách muốn có 1 tấm vé máy bay thì phải ráng chấp nhận bỏ thêm nhiều tiền đi vé hạng thương gia. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ về việc “ủ” vé phổ thông của hãng này đến phút cuối chờ giá tăng, trong khi chỉ bán vé hạng “sang” cho cả những người không chịu nổi “nhiệt”.


Mở bán sớm hơn, hãng hàng không tư nhân AirMekong mở bán vé Tết đầu tiên, từ ngày 20/9, với thông báo đây chỉ là đợt một. Tiếp theo đó, lần lượt hai hãng hàng không giá rẻ là VietJetAir (VJA) và Jetstar Pacific Airlines (JPA) đều công bố bán vé Tết. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khách hàng cũng không còn nhiều sự lựa chọn về hạng vé của các hãng này. Riêng hãng VJA, mặc dù nhận thêm máy bay mới nhưng cũng đã hết sạch vé Tết ở các chuyến bay giờ đẹp. Giá vé của hãng này trên đường bay TP HCM – Hà Nội là 2,948 triệu đồng/vé/lượt...


Bên cạnh việc khó mua và khan hiếm vé thì máy bay Tết năm nay còn đắt hơn so với trước. Chặng Sài Gòn-Hà Nội, vé một chiều trung bình hiện khoảng hơn 3 triệu đồng, trong khi đó, năm ngoái khoảng 2,85 triệu đồng. Nếu hành khách bay vào khoảng 5/2-15/2/2012 (tức từ 25 tháng chạp đến mùng 6 Tết) sẽ phải chịu mức giá tương đối cao. Với hàng không giá rẻ như JPA hay VJA, giá vé phổ biến khoảng 2,6 triệu đồng/vé/chiều chặng TP.HCM - Hà Nội (chưa kể thuế VAT, phí sân bay), Air Mekong chỉ còn loại giá 3 triệu đồng.

Theo Tintuc-M

Tin mới