VCK U19 Quốc gia 2017: U19 SLNA 'ra ngõ gặp núi'

(Baonghean.vn) - Vòng Chung kết U19 quốc gia 2017 được tổ chức từ 21/3 đến 31/3/2017 tại sân vận động Quy Nhơn, Bình Định. U19 SLNA nằm ở bảng B được coi là “bảng tử thần” của giải đấu với những cái tên U19 Hà Nội, U19 PVF, U19 S.Khánh Hòa.

Sở dĩ nói U19 SLNA “ra ngõ gặp núi” vì nằm cùng bảng B với đương kim vô địch U19 Hà Nội, U19 PVF, U19 S.Khánh Hòa. Còn chủ nhà U19 Bình Định rơi vào bảng A khá dễ thở với sự góp mặt của Thừa Thiên Huế, Viettel và Long An.

Theo đó, các đội sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt để chọn 2 đội nhất nhì mỗi bảng vào bán kết. Đội vô địch sẽ nhận được cúp, cờ, Huy chương Vàng cùng 80 triệu đồng tiền thưởng. Đội hạng nhì nhận cờ, HCB và 50 triệu đồng.  Đội hạng ba nhận cờ, HCĐ và 30 triệu đồng. Ngoài ra, VCK U19 quốc gia còn có những giải phụ khác như giải phong cách, cầu thủ xuất sắc, vua phá lưới, thủ môn xuất sắc, trọng tài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...

Hai núi cao

Đến Quy Nhơn, U19 PVF của HLV Nguyễn Hữu Đang có rất nhiều cầu thủ trẻ xuất sắc đã thi đấu thành công trong màu áo U16 Việt Nam năm 2016 như: Khắc Khiêm, Hữu Thắng, Hữu Khiêm, Huỳnh Sang. Tại vòng loại U19 quốc gia 2017, PVF là đội bóng vô đối với thành tích toàn thắng 10 trận được 3 điểm, ghi 48 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 4 bàn.

Đội bóng này đều cả 3 tuyến, có những cá nhân xuất sắc có thể tự tạo cơ hội và làm thay đổi cục diện trận đấu. Giới chuyên môn cho rằng các học trò của HLV Nguyễn Hữu Đang là ứng cử viên nặng ký nhất của chức vô địch lần này. Nếu không có quá nhiều bất ngờ, nhiều khả năng họ sẽ chiếm ngôi nhất bảng A này.

Một pha tranh bóng giữa U19 SLNA - U19 Hà Nội T&T. Ảnh tư liệu
Một pha tranh bóng giữa U19 SLNA - U19 Hà Nội T&T. Ảnh tư liệu

Thực ra, U19 SLNA đã chạm trán với đương kim vô địch U19 Hà Nội ở vòng bảng, kết quả thắng 1 trận, thua 1 trận nhưng không vì thế mà đánh giá thấp họ. Họ đến với VCK U19 quốc gia năm nay không ngoài mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch của giải. Thành tích gần đây của U19 Hà Nội cũng khá ổn định với 3 lần vô địch vào các năm 2011, 2014 và 2016. Họ luôn được coi là đối thủ “vừa miếng” với U19 PVF trong quá khứ cũng như giải đấu năm nay.

U19 Khánh Hòa cũng là đội bóng khá quen thuộc của sân chơi này. Thực ra, việc năm ngoái họ thi đấu trên sân nhà và lọt vào đến bán kết VCK U19 quốc gia kèm theo khá nhiều tai tiếng (U19 HN.T&T chỉ đưa đội hình dự bị đá) nhưng họ vẫn được đánh giá là lò đào tạo có truyền thống của bóng đá trẻ hiện nay. Trận đấu giữa U19 Khánh Hòa với U19 SLNA sẽ được coi như là trận đấu then chốt của cả 2 đội, bởi đội thua trận thì gần như không còn cơ hội đi tiếp.

Học tập kinh nghiệm?

Tại vòng loại bảng A, người xem được chứng kiến cuộc so kè quyết liệt giữa 3 lò đào tạo có tiếng ở miền Bắc hiện nay là Hà Nội, Viettel và SLNA. Ba đội bóng này đã tạo ra cuộc đua “tam mã” tại bảng A khi đều kết thúc lượt đi với cùng 12 điểm khi cùng có 4 chiến thắng và 1 trận thua. Lượt về, việc HLV Nguyễn Đình Dũng đã cho hàng loạt trụ cột nghỉ ngơi, bố trí các cầu thủ dự bị đá 2 trận cuối cho thấy ông thầy này khá cao tay ấn.

Rõ ràng, khi không thể nhất, nhì bảng đấu thì đây là thời điểm thích hợp cho các cầu thủ trẻ vào sân thử thách bản lĩnh. Thực tế, trong 8 HLV cầm quân dự VCK lần này, HLV Đình Dũng của SLNA là người thầy có nhiều năm kinh nghiệm nhất về đào tạo trẻ. Ông đã có gần như đầy đủ bộ huy chương của các cấp độ tuổi giải trẻ toàn quốc.

SLNA vẫn đang giữ kỷ lục quốc gia về số lần vô địch U19 với 5 lần. Tuy nhiên, kể từ năm 2006 đến nay, đội bóng trẻ xứ Nghệ chưa một lần đăng quang vì sự cạnh tranh khốc liệt của các lò đào tạo khác như Hà Nội, Viettel hay PVF. Ảnh: Trung Kiên.
SLNA vẫn đang giữ kỷ lục quốc gia về số lần vô địch U19 với 5 lần. Tuy nhiên, kể từ năm 2006 đến nay, đội bóng trẻ xứ Nghệ chưa một lần đăng quang vì sự cạnh tranh khốc liệt của các lò đào tạo khác như Hà Nội, Viettel hay PVF. Ảnh tư liệu

Mặc dù, U19 SLNA lọt vào VCK U19 bằng cửa sau, đội đứng thứ 3 bảng đấu có thành tích tốt nhất nhưng những ai am hiểu bóng đá mới biết đều không thể xem thường. Nhất là khi SLNA còn “chấp tuổi” khi trong đội hình có cả cầu thủ sinh năm 2001.

Hàng loạt cầu thủ trẻ như: Thái Bảo Trung, Dương Văn Cường, Trần Tiến Anh, đặc biệt là đội trưởng Đặng Văn Lắm hứa hẹn sự bùng nổ. 5 cầu thủ U15 là Trần Quốc Thành, Phạm Đức Mạnh, Trần Mạnh Quỳnh, Nguyễn Xuân Bình và Ngô Văn Lương được đưa đến Quy Nhơn chứng tỏ BHL SLNA đang tính đường dài.

Theo thống kê của BTC giải thì U19 SLNA là đội có tuổi đời trẻ nhất, chứng tỏ đội bóng xứ Nghệ không quá đặt nặng thành tích, nhất là khi rơi vào một bảng đấu khó khăn đến thế. Nhưng với lịch thi đấu khá thuận lợi, gặp các đội từ yếu đến mạnh: U19 Khánh Hòa, U19 Hà Nội và cuối cùng là U19 PVF, nếu có điều kiện thuận lợi, cơ hội tốt thì không có lý gì họ lại bỏ qua.

                                                                                           Catcosan Vinh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới