Về cái gọi là 'Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam 2021'

Thêm một lần nữa, tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” có trụ sở ở bang California, Mỹ lại công bố kết quả bầu chọn “Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam 2021”. Đây thực chất là sự "vinh danh nhà hoạt động nhân quyền” như rêu rao hay chính là sự cổ xúy cho những kẻ vi phạm pháp luật Việt Nam?
Sự thật về các “nhà hoạt động nhân quyền” được “vinh danh”

Ngày 23/11, trang mạng của VOA tiếng Việt đưa tin, ngày 20/11 tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” đã công bố danh sách những người được tổ chức này lựa chọn để “vinh danh” ở “Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam 2021”. Đó là Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư (cùng một gia đình), Đinh Thị Thu Thủy và Nguyễn Văn Túc.

Buổi lễ “trao giải” sẽ được tổ chức tại Nhà sinh hoạt cộng đồng thành phố Westminster, California, Mỹ vào ngày 12/12, nhân ngày Quốc tế Nhân quyền lần thứ 73.

Vậy, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Đinh Thị Thu Thủy, Nguyễn Văn Tú họ là ai?

 Bị cáo Cấn Thị Thêu tại phiên tòa xét xử ngày 5/5/2021. (Ảnh: TTXVN)
Bị cáo Cấn Thị Thêu tại phiên tòa xét xử ngày 5/5/2021. Ảnh: TTXVN

Ngày 5/5/2021, TAND tỉnh Hòa Bình đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Cấn Thị Thêu (sinh năm 1962) và con trai là Trịnh Bá Tư (sinh năm 1989), cùng trú tại xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, theo Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo hồ sơ vụ án, do có tư tưởng tiêu cực, bất mãn nên trong khoảng thời gian từ ngày 9 - 14/1/2020, Trịnh Bá Tư và Cấn Thị Thêu đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân phát trực tiếp 8 video có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Theo đó, Trịnh Bá Tư là người sử dụng điện thoại di động, sử dụng tài khoản Facebook cá nhân của mình trực tiếp nói, phát 1 video; sử dụng tài khoản Facebook của mẹ là Cấn Thị Thêu trực tiếp nói và phát 5 video. Ngoài ra, còn có 2 video do Trịnh Bá Tư dùng điện thoại để quay, mớm lời cho Cấn Thị Thêu nói. Các video trên đều có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân và bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân.

Căn cứ vào những tài liệu chứng cứ và các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt bị cáo Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư mỗi người 8 năm tù giam cùng về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” và 03 năm quản chế tại địa phương sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Điều đáng nói hơn, trước khi bị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên phạt 8 năm tù, Cấn Thị Thêu đã có 2 tiền án. Cụ thể, ngày 25/4/2014, Cấn Thị Thêu bị TAND thành phố Hà Nội xử phạt 15 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” và ngày 30/11/2016, tiếp tục bị TAND thành phố Hà Nội xử phạt 1 năm 8 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, đến nay chưa được xóa án tích. Ngoài ra, Cấn Thị Thêu còn có 1 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Đối với Trịnh Bá Phương (cũng là con trai của Cấn Thị Thêu), ngày 23/6/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành khởi tố bị can thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trịnh Bá Phương (sinh năm 1985, trú tại phường Dương Nội, quận Hà Đông) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Trịnh Bá Phương có hành vi soạn thảo, đăng tải, phát tán các video clip, bài viết có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân nhằm mục đích chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Hiện Trịnh Bá Phương đang bị tạm giam và chuẩn bị được TAND thành phố Hà Nội xét xử (trước đó, phiên tòa sơ thẩm xét xử Trịnh Bá Phương được TAND thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức vào ngày 3/11 nhưng đã bị hoãn vì lý do khách quan).

Còn đối với Đinh Thị Thu Thủy và Nguyễn Văn Túc, những người cũng được tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” trao thưởng lần này thì sao?

Ngày 20/1/2021, TAND tỉnh Hậu Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Đinh Thị Thu Thủy (sinh năm 1982, trú tại tỉnh Hậu Giang) 7 năm tù giam về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo Khoản 1, Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hiện Đinh Thị Thu Thủy đang chấp hành bản án của Tòa án.

Nguyễn Văn Túc (sinh năm 1964, tại Thái Bình), tháng 9/2008 bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, sau đó đã bị Tòa phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội xử phạt 4 năm tù giam và 3 năm quản chế về cùng tội danh. Tháng 9/2017, Nguyễn Văn Túc tiếp tục bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và đến tháng 9/2018, Nguyễn Văn Túc bị TAND cấp cao tại Hà Nội bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Thái Bình, tuyên phạt 13 năm tù và 5 năm quản chế về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Khoản 1, Điều 79 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Với một bảng “thành tích” trong quá khứ như thế này của Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Đinh Thị Thu Thủy và Nguyễn Văn Túc thì rõ ràng chúng ta đã biết được bản chất của cái gọi là “Giải thưởng Nhân quyền 2021” mà  tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” rêu rao là gì. “Giải thưởng” này thực chất đang được tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” trao cho những kẻ vi phạm pháp luật, những kẻ chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam chứ hoàn toàn không có chuyện được trao cho những “nhà hoạt động nhân quyền” như tổ chức này rêu rao.

Vinh danh các “nhà hoạt động nhân quyền” hay cổ xúy cho những đối tượng chống đối?

“Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam” không phải điều gì đó quá xa lạ và mới mẻ. Hàng năm, tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” đều lựa chọn một số đối tượng trong giới “hoạt động nhân quyền” ở Việt Nam, thực chất là những đối tượng có hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước để “vinh danh”.

“Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” là tổ chức do một số người Việt lập ra ở Litte Sài gòn (Mỹ) vào năm 2002 với mục đích “khuyến khích, ủng hộ và đấu tranh dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam”. Tính từ năm 2002 đến nay, tổ chức này đã trao giải thưởng cho hơn 50 cá nhân và 4 tổ chức.

Trong số các cá nhân đã được “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” trao thưởng có thể kể đến những người như: Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu cày), Nguyễn Chính Kết, Trần Khải Thanh Thủy, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Cù Huy Hà Vũ, Tạ Phong Tần, Phạm Thị Đoan Trang… Những người này đa phần đều đã bị tòa án tuyên các bản án khác nhau về hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam.

“Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam 2021”  chỉ là một màn kịch vụng về của tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” khi cổ xúy cho những đối tượng chống Đảng, Nhà nước Việt Nam. (Ảnh: TL)
“Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam 2021” chỉ là một màn kịch vụng về của tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” khi cổ xúy cho những đối tượng chống Đảng, Nhà nước Việt Nam. Ảnh: TL

Năm 2020, “Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam” được tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” trao cho Nguyễn Năng Tĩnh và Nguyễn Văn Hóa. Đây cũng là hai đối tượng thường xuyên có các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam. Nguyễn Năng Tĩnh bị TAND cấp cao xét xử phúc thẩm, tuyên y án 11 năm tù giam về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” vào tháng 4/2020. Trong khi đó, Nguyễn Văn Hóa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 7 năm tù giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” và cấm đi khỏi nơi cư trú 3 năm vào tháng 11/2017.

Núp bóng tổ chức “nhân quyền” để trao giải thưởng “nhân quyền” cho các đối tượng có hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, vậy mưu đồ thực chất của tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” là gì?

Không khó để nhận ra mưu đồ của tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam”, đó là thông qua cái gọi là “Giải thưởng Nhân quyền” để tự đánh bóng tên tuổi của tổ chức; đánh bóng tên tuổi, cổ xúy cho các đối tượng chống đối, đối tượng có hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam dưới danh nghĩa “nhà hoạt động nhân quyền”, từ đó cổ xúy tư tưởng, kích động hoạt động chống phá cho các đối tượng này. Hơn nữa, thông qua việc trao “giải thưởng” này, tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” còn muốn lừa bịp những người nhẹ dạ, cả tin, lôi kéo họ vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam dưới các vỏ bọc khác nhau như: “nhà báo tự do”, “nhà hoạt động nhân quyền”, “nhà hoạt động xã hội”…

Đặc biệt, thông qua “vinh danh” các “nhà hoạt động nhân quyền” - thực chất là những đối tượng đã và đang bị bắt, xử lý, tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” còn muốn kêu gọi các tổ chức quốc tế, tổ chức nhân quyền, dân biểu một số nước lên tiếng gây sức ép với Việt Nam về “dân chủ”, “nhân quyền”, vu cáo Việt Nam vi phạm “dân chủ”, “nhân quyền”, hạ uy tín của Việt Nam, từ đó can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta. Đây rõ ràng là những âm mưu, thủ đoạn nguy hiểm và hết sức xấu xa.

Có thể thấy rằng, thực chất của cái gọi là “Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam 2021” chỉ là một màn kịch vụng về, “vở cũ soạn lại” của tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam”. Đây rõ ràng là một màn kịch được núp bóng “giải thưởng nhân quyền” để “vinh danh”, cổ xúy cho các đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam của tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam”./.                        

Tin mới