Vén màn bí mật trong thùng thủy sản của gã thanh niên ngoại quốc

(Baonghean.vn) - Bằng cách ngụy trang bán hàng thủy sản, thanh niên ngoại quốc giấu số lượng lớn ma túy từ bên kia biên giới đưa vào Nghệ An để tiêu thụ và đã bị lực lượng Bộ đội Biên phòng bắt giữ.

Những ngày cuối tháng 8, thời tiết giữa trưa trên vùng biên xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, giáp biên giới Việt Nam với Lào vẫn nắng nóng gay gắt. Thoong Đăm Khăm Viêng Xay cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để vận chuyển số lượng lớn ma túy về Việt Nam. Nhưng hắn đâu ngờ, dù thời tiết như thế nào, dù có ngụy trang khéo léo đến đâu, nhưng những người lính biên phòng đã nắm rõ mưu đồ, chỉ chờ thời cơ thuận lợi chặn đứng hành động phạm pháp của hắn.

Sau thời gian dài lặn lội nơi rừng sâu, heo hút theo dõi và lập lán, vào lúc 13h15 ngày 25/8, tại khu vực bản Kèo Cơn, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Keng Đu phối hợp với Đồn Biên phòng Mỹ Lý, Bộ đội Biên phòng Nghệ An cùng Đội Kiểm soát ma túy Hải quan Nghệ An và Công an huyện Kỳ Sơn đã đấu tranh thành công chuyên án 384L, bắt giữ đối tượng Thoong Đăm Khăm Viêng Xay, thu giữ 5.200 viên ma túy tổng hợp, 1 kg thuốc phiện ngay tại hiện trường.

Tang vật vụ án. Ảnh: Hải Thượng
  Tang vật vụ án. Ảnh: Hải Thượng

Khi nhận thấy Thoong Đăm Khăm Viêng Xay xuất hiện trong vòng phục kích, các trinh sát đã áp sát, quật ngã đối tượng. Mặc dù hắn chống trả quyết liệt nhưng với bản lĩnh trận mạc, võ thuật điêu luyện, các trinh sát của lực lượng phá án đã không cho hắn cơ hội tẩu thoát - Thượng tá Lê Tham Mưu - Phó trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Nghệ An, người có nhiều năm đấu tranh các chuyên án tội phạm ma túy kể lại.

Thoong Đăm Khăm Viêng Xay (SN 1997), trú tại bản Phiêng Hồng, cụm bản Bò Nhia, huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), là thanh niên còn trẻ, có sức khỏe nên thường xuyên đến các cánh rừng giáp biên giữa Việt Nam và Lào để khai thác gỗ. 

Sau khi Chính phủ Lào có chủ trương đóng cửa rừng, vốn lười lao động lại ham ăn chơi nên Thoong Đăm Khăm Viêng Xay đã liên lạc với các đầu nậu buôn bán, vận chuyển ma túy ở các địa bàn để tham gia vận chuyển thuê lấy tiền công.

Đối tượng Thoong Đăm Khăm Viêng Xay. Ảnh: Hải Thượng
Đối tượng Thoong Đăm Khăm Viêng Xay. Ảnh: Hải Thượng

Sau một thời gian, Thoong Đăm Khăm Viêng Xay cũng trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ bên kia biên giới về Việt Nam tiêu thụ. Thông thạo địa hình, qua những lần qua lại biên giới, đối tượng đã tìm cách móc nối với các đầu nậu phía Việt Nam, từ đó tìm cách vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới về Việt Nam bán kiếm lời.

Hành động của đối tượng đã bị lực lượng BĐBP Nghệ An phát hiện theo dõi, tuy nhiên do đối tượng thông thạo địa hình, đường đi lối lại 2 bên biên giới nên lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình đấu tranh. Nhưng, với quyết tâm không để Thoong Đăm Khăm Viêng Xay tiếp tục gieo cái chết trắng về Việt Nam, tháng 7/2019, BĐBP Nghệ An đã xác lập chuyên án mang bí số 384L với quyết tâm đấu tranh bắt giữ bằng được đối tượng lọc lõi này.

Các trinh sát giỏi, dày dạn kinh nghiệm thuộc BĐBP Nghệ An đã được điều động tham gia chuyên án. Từ thời điểm đó, mọi hoạt động của đối tượng Thoong Đăm Khăm Viêng Xay đều được theo dõi sát sao.

Đối tượng bị khống chế. Ảnh: Hải Thượng
Đối tượng bị khống chế. Ảnh: Hải Thượng
Qua thời gian theo dõi, các trinh sát báo về, đối tượng thường đích thân vận chuyển hàng về giao dịch với các đầu nậu. Cuối tháng 8, Thoong Đăm Khăm Viêng Xay chuẩn bị một số lượng lớn hàng để chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Trong vai người đàn ông đi bán hàng thủy sản, Thoong Đăm Khăm Viêng Xay vượt biên giới, mang lượng lớn ma túy ngụy trang trong thùng xốp để về Việt Nam để giao dịch.

Tuy nhiên, chuyến hàng của Thoong Đăm Khăm Viêng Xay đã bị chặn lại khi y vừa vượt qua đường biên giới 5 km; tại khu vực bản Kèo Cơn, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Keng Đu phối hợp với Đồn Biên phòng Mỹ Lý, Bộ đội Biên phòng Nghệ An cùng Đội Kiểm soát ma túy Hải quan Nghệ An và Công an huyện Kỳ Sơn đã đấu tranh thành công chuyên án 384L, đảm bảo an toàn tuyệt đối, bắt giữ đối tượng Thoong Đăm Khăm Viêng Xay đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy với tang vật là 5.200 viên ma túy tổng hợp, 1 kg thuốc phiện.

Tin mới