Vết trượt dài của “tổng giám đốc” công ty ma

(Baonghean.vn)- Mở công ty nhưng làm ăn thua lỗ, Trần Văn Hóa tiếp tục tự xưng mình là “tổng giám đốc” một công ty khác, nổ có quan hệ rộng, có thể xin được việc làm để lừa người dân.

Từ sáng sớm 24/1/2019, nhiều bà con từ thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu đã bắt chuyến xe sớm để vào tham dự phiên tòa xét xử sơ thẩm Trần Văn Hóa (SN 1960; trú tại xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai). Đó không chỉ là những người bị hại đơn thuần, anh em họ hàng, mà còn là bà con lối xóm, bạn bè lâu năm của bị cáo.

BỊ cáo Trần Văn Hóa tại phiên tòa. Ảnh: Quỳnh An.
Bị cáo Trần Văn Hóa tại phiên tòa. Ảnh: Quỳnh An.
Khoảng năm 2008, Hóa lập Công ty Hồng Thiên Lộc (xóm 6, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai) để kinh doanh, làm giàu. Nhưng làm ăn thua lỗ, nợ thuế dẫn đến phá sản.
Để có tiền trả nợ, Hóa tiếp tục thành lập công ty “ma” với tên gọi Hồng Thiên Lộc Nghệ An, đồng thời tự xưng là Tổng giám đốc. Với cái mác “tổng giám đốc” cùng với tài ăn nói của mình, Hóa đã vẽ ra rất nhiều “món lợi” trước mắt người dân.

Trần Văn Hóa vận dụng khả năng ăn nói của mình, tự xưng quen biết nhiều lãnh đạo tỉnh, nổ là bố của mình là anh em kết nghĩa ở chiến khu với bố của lãnh đạo tỉnh. Nên có khả năng xin được việc làm, đưa người đi lao động ở nước ngoài bằng đường du lịch và chạy được thủ tục vay vốn Nhà nước để đóng tàu cá công suất lớn, phục vụ bám biển vươn khơi...

Do thiếu hiểu biết và quá tin tưởng vào vẻ bề ngoài của Hóa, rất nhiều người dân đã vay ngân hàng, bán ruộng nộp cho Hóa để chạy việc. Theo yêu cầu của Hóa, các hộ dân này phải nộp “tiền đặt cọc” cho bị cáo, trong đó người ít nhất khoảng 5 triệu đồng, người nhiều nhất gần 300 triệu đồng…

Song, sau khi đưa tiền cho Hóa và chờ đợi nhưng công việc không thấy đâu nên các hộ dân đã tìm đến công ty của Hóa đòi nợ thì mới tá hỏa, đó chỉ là “công ty ma” và vị Tổng giám đốc cũng bặt vô âm tín.

Chỉ trong thời gian từ cuối năm 2015 đến tháng 7/2017, Trần Văn Hóa đã thực hiện thành công nhiều vụ làm ăn khác nhau lừa đảo 13 người. Chiếm đoạt đến 819 triệu đồng. Số tiền đó Hóa dùng để trả nợ của bản thân cũng như chi tiêu trong gia đình.

Một trong những nạn nhân đầu tiên của Hóa là chị Vũ Thị H. (SN 1991) trú tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai. Sau khi tốt nghiệp Học viện Tài chính nhưng chưa có việc làm, chị H. đã hỏi nhiều người quen để nhờ xin việc. Đến khoảng giữa tháng 7/2014, khi chị H. đang ở nhà người quen thì vô tình gặp Trần Văn Hóa. Trong quá trình nói chuyện, biết chị H. đang có nhu cầu xin việc làm nên Hóa đã đưa ra thông tin là mình có khả năng xin được việc cho chị H. tại Phòng Tài chính - Kế hoạch UBND TX Hoàng Mai.

Cuối tháng 7/2014, Hóa đã chủ động đến nhà ông Vũ Văn B. (bố đẻ của chị H.) nhằm mục đích bàn chuyện xin việc làm cho chị H. Qua trao đổi, Hóa yêu cầu bố chị H đưa trước  số tiền 40 triệu đồng để lo chi phí. Để tạo niềm tin, ít ngày sau đó, Hóa đã lái xe ôtô chở 2 bố con ông B. vào TP Vinh với lý do đi gặp cán bộ tỉnh để xin việc làm.

Tin lời gã “tổng giám đốc” này, cuối năm 2014, ông B. tiếp tục giao cho Hóa số tiền 200.000.000 đồng. Nhưng chờ đợi mãi mà không thấy con gái có việc làm nên ông B. sinh nghi, điện thoại đến nhà thì Hóa đều trốn tránh, đòi lại tiền nhưng bị cáo không trả nên đã làm đơn trình báo lên cơ quan chức năng.

Bị cáo Trần Văn Hóa nói lời sau cùng. Video: Quỳnh An.
Tại phiên tòa, tất cả các bị hại cũng như người nhà bị hại đều mong muốn nhanh chóng lấy lại được số tiền của mình để trả nợ ngân hàng, người còn chăm lo bố mẹ.


Bị cáo Trần Văn Hóa trong lời nói sau cùng thừa nhận hành vi phạm tội của mình, gửi lời xin lỗi và mong nhận được tình thương từ người bị hại vì bản thân đầu 2 thứ tóc cũng như đã bàn tay trắng. Đồng thời xin tòa án xem xét đến đóng góp của mình trong quá khứ để giảm mức phạt.

HĐXX nhận định: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần trừng trị nghiêm để làm gương. Tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Hóa 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tin mới