VFF đang 'sống trong sợ hãi'

(Baonghean.vn) - Chưa nguôi ngoai hết thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29 thì VFF và người hâm mộ lại phải chứng kiến đội tuyển U18 Quốc gia rời khỏi giải U18 Đông Nam Á 2017. Nền bóng đá chúng ta đúng là đang “sống trong sợ hãi”, khi bế tắc về chiến lược phát triển lẫn nhân sự điều hành cấp cao.

So với các đàn anh Công Phượng, đội tuyển U18 Quốc gia bị loại khỏi vòng bảng còn đau hơn. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, sau 3 trận thắng như chẻ tre lại để thua trận cuối U18 Myanmar sít sao 1-2 khiến bị kém hơn về đối đầu (bằng điểm, bằng hiệu số) bởi những sai lầm cá nhân của thủ môn trẻ Y Êli Niê.

Vỏn vẹn chưa đầy 9 tháng, có đến 6 thủ môn của các đội tuyển Quốc gia mắc sai lầm sơ đẳng trong khung gỗ. Tất nhiên hệ quả là chúng ta trắng tay 3 giải đấu lớn được nhiều sự kỳ vọng, đó là AFF Cup 2016, SEA Games 2017 và U18 Đông Nam Á 2017. 

Thấy gì ở bản báo cáo?

Nếu đọc Bản đánh giá tổng kết SEA Games 29 của ông Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh: “Cầu thủ có thời gian tập và thi đấu cùng nhau trong đội tuyển Quốc gia và các giải trẻ nên có kinh nghiệm nhất định. Toàn đội sẵn sàng về chuyên môn cũng như thể lực, tâm lý, tinh thần… đoàn kết, quyết tâm nhất từ trước tới nay” không ít người hâm mộ sẽ sốc.

Nếu chúng ta vẫn còn những lỗ hổng và khoảng cách với bóng đá các nước khu vực, chúng ta chấn chỉnh thì vẫn còn hy vọng về chức vô địch chứ nếu đã “Toàn đội sẵn sàng về chuyên môn cũng như thể lực, tâm lý, tinh thần… đoàn kết, quyết tâm nhất từ trước tới nay” mà vẫn thất bại cay đắng như vậy thì quả là đáng lo.

 Khi “cơm lành, canh ngọt” mọi thứ đều màu hồng. Ảnh: AT
Khi “cơm lành, canh ngọt” mọi thứ đều màu hồng. Ảnh: AT

Đúng là trong quá trình chuẩn bị SEA Games 29, Tổng cục TDTT và LĐBĐ Việt Nam (VN) - VFF đã có những hỗ trợ nhất định cho thầy trò HLV Hữu Thắng. Hai cơ quan này khẳng định đã tạo điều kiện dừng hẳn V-League, cùng hàng loạt trận đấu tập và huấn luyện ở Hàn Quốc trước khi tham dự SEA Games.

Điều khá bất ngờ là phần cuối bản báo cáo, phân tích về thất bại của đội tuyển U22 tại SEA Games 29 lại nói rằng cầu thủ “thiếu kinh nghiệm thi đấu dẫn đến quyết định, ứng xử sai lầm gây ảnh hưởng đến cục diện trận đấu; tâm lý không đủ ổn định; thể hình đa số nhỏ, thiếu sức mạnh, kỹ thuật cơ bản cần phải cải thiện nhiều”.

Không ít người cho rằng chính trong báo cáo này VFF cũng “tâm lý không đủ ổn định” vì vừa đầu trang nhận định “Toàn đội sẵn sàng về chuyên môn cũng như thể lực, tâm lý, tinh thần… đoàn kết, quyết tâm nhất từ trước tới nay” thì cuối báo cáo lại đánh giá ngược lại 180 độ.

Trong các bài viết phân tích về thất bại của đội tuyển U22 tại SEA Games 29, chúng tôi cho rằng những sai lầm trong chuyên môn trên đất Malaysia của Hữu Thắng và các học trò là có thật. Ngoài đường pít Hữu Thắng sai lầm, trong sân cầu thủ sai lầm, thậm chí trên khán đài khán giả cũng sai lầm khi vướng scandal “đốt pháo”, nhưng đó có phải là nguồn gốc của thất bại của đội tuyển hay không thì cần phải có cái nhìn khách quan, công tâm.

Dù thế nào cũng không thể không nhắc đến vai trò của các nhà quản lý và điều hành bóng đá Việt Nam, những người chịu trách nhiệm chính đến sự phát triển bóng đá nước nhà.

Đọc bản đánh giá tổng kết của VFF đang né tránh trách nhiệm của mình đối với thầy trò HLV Hữu Thắng, quan chức VFF cho rằng việc của mình là tìm ra 1 HLV trưởng và khoán trắng tất cả chuyện chuyên môn cho ông thầy này, thế là xong.

VFF chưa định lượng được nền bóng đá Việt Nam đang nằm ở đâu, so với bóng đá khu vực Đông Nam Á. Nên hết thầy ngoại rồi lại thầy ngoại, hết đá dài rồi chuyển sang đá gắn nhưng thành tích vẫn chỉ hơn được mấy đội bóng yếu trong khu vực.

Nếu đưa ra nhận định về nguyên nhân thất bại tại SEA Games 29 “thể hình đa số nhỏ, thiếu sức mạnh, kỹ thuật cơ bản cần phải cải thiện nhiều” mà đổ vấy hết cho HLV Hữu Thắng, cầu thủ và CLB là không công bằng.

Đây là một nhận định chính xác nhưng nếu như không có một chiến lược phát triển bài bản, cùng sự hợp tác của nhiều phía thì còn lâu đội tuyển Việt Nam mới có kết quả tốt. Để nâng tầm 1 nền bóng đá “9 tháng, có đến 6 thủ môn của các đội tuyển quốc gia mắc sai lầm sơ đẳng trong khung gỗ” phải là những con người am hiểu nghề và thực sự tâm huyết.

Khi niềm tin bị đánh cắp

Những phát biểu với báo chí và sự vô cảm và đùn đẩy trách nhiệm của VFF trong báo cáo tổng kết SEA Games 29 đã khiến giới hâm mộ đánh mất niềm tin rất nhiều. Nếu VFF luôn cho rằng mình đúng, đã làm hết trách nhiệm còn thất bại là do Hữu Thắng, người đã dũng cảm nhận hết trách nhiệm về mình thì quá dễ.

Nói cho cùng yếu kém từ chính trong ngôi nhà VFF ra chứ đâu! Ảnh: AT
Nói cho cùng yếu kém từ chính trong ngôi nhà VFF ra chứ đâu! Ảnh: AT

Ai cũng biết, Hữu Thắng lần đầu nắm đội tuyển thì chắc chắn là “non nớt về kinh nghiệm” là điều hiển nhiên? Nếu chỉ nói về góc độ kinh tế, với tiền lương chỉ bằng 1/20 so với ông Luis Milla, HLV trưởng Indonesia thì thành tích của Hữu Thắng sẽ đáng khen hơn là chê bai.

Bóng đá Việt Nam lúc này như một mớ bòng bong, ngôi nhà VFF đang lâm vào cảnh vô chủ, không ai nghe ai và luôn nhăm nhăm “kỳ đà cản mũi” lẫn nhau. Nói cho cùng yếu kém từ trong nhà VFF ra chứ đâu!

Thực ra, đang khủng khoảng nhưng rõ ràng, các HLV Hữu Thắng, Hoàng Anh Tuấn và học trò không đáng bị lên án nặng lời sau khi họ đã cố hết năng lực chuyên môn. Đây là lúc, chúng ta nên bình tĩnh nhìn lại các góc cạnh khác nhau của bóng đá Việt Nam để có biện pháp chấn chỉnh.

                                                                                          An Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới