VFF làm hỏng V.League

(Baonghean) - Chỉ vì theo đuổi những thành tích nhất thời, VFF đang làm hỏng giải đấu từng được mệnh danh là “hay nhất Đông Nam Á”.

Sau kỳ nghỉ kéo dài tới 2 tháng để nhường quân và đầu tư tổng lực cho U22 tham dự SEA Games 29, Chủ nhật tuần này (10/9) trái bóng tròn V.League 2017 lại tiếp tục lăn. Như vậy, chỉ trong một mùa giải V.League đã có tới 2 kỳ nghỉ khá dài, đó là kỳ nghỉ giữa 2 giai đoạn kéo dài 2 tháng rưỡi, và sau 3 trận đấu đầu tiên của giai đoạn 2, V.League 2017 đã phải nghỉ tiếp thêm hai tháng để các đội tuyển tập trung cho SEA Games và vòng loại Asian Cup 2019. 

Theo các chuyên gia, kỳ nghỉ giữa 2 giai đoạn là chấp nhận được, ở các nước có nền bóng đá phát triển người ta cũng làm vậy, vì đó là thời gian để các đội bóng chấn chỉnh lại đội hình và tuyển thêm nhân sự chuẩn bị cho những trận đấu ở giai đoạn lượt về được chất lượng hơn.

Tuy nhiên, V.League 2017 đã rơi vào tình cảnh tréo ngoe khi vừa mới nghỉ 2 tháng rưỡi, các đội bóng mới chơi được 3 trận lại nghỉ tiếp 2 tháng để tập trung quân cho các đội tuyển. Đây là một cách làm thiếu khoa học của Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng như Ban tổ chức V.League. Điều này dẫn đến hệ lụy là các đội bóng phải tốn tiền “nuôi báo cô” các cầu thủ một thời gian dài.

Chất lượng V.League ngày càng xuống dốc. Ảnh: Đức Dũng
Chất lượng V.League ngày càng xuống dốc. Ảnh: Đức Dũng

Đó là chưa kể việc các cầu thủ đang ổn định phong độ sẽ bị sa sút về thể lực cũng như kỹ thuật sau một thời gian dài nghỉ thi đấu. Minh chứng rõ nhất là ở trận gặp Campuchia ở vòng loại ASIAN Cup vừa qua, những cầu thủ được mệnh danh là “trâu cày ải” ở các CLB như Hoàng Thịnh, Huy Hùng... sau kỳ nghỉ 2 tháng được gọi vào đội tuyển đã không duy trì được thể lực để thi đấu hết trận, thậm chí người thì bị chuột rút, người thì đi bộ trên sân khi hiệp 2 mới bắt đầu diễn ra được vài phút. Trong khi Campuchia không phải là một đội bóng mạnh, các cầu thủ của họ cũng chơi không ép sân, khả năng tranh chấp, va chạm cũng không mạnh mẽ.

Thế nên, nhiều người lo ngại rằng, vòng đấu V.league thứ 17 này rất khó để chúng ta có những trận đấu có chất lượng chuyên môn cao, bởi các cầu thủ người nào ở đội tuyển về thì thể lực sa sút, mệt mỏi sau kỳ SEA Games không thành công, người không lên tuyển thì được nghỉ ngơi, xả trại quá lâu nên cũng chệch choạc.

Bên cạnh sự “nhạt nhẽo” về chuyên môn trên sân cỏ, trên các khán đài, sau những màn trình diễn không thành công của U22 lẫn đội tuyển quốc gia vừa qua, khán giả sẽ thêm chán với bóng đá nội nên nhiều khả năng các khán đài ở V.League cũng sẽ “nguội lạnh” chứ không còn là những “chảo lửa” như trước đây.

Hình ảnh các CĐV cuồng nhiệt trên các khán đài sẽ ngày càng ít
Hình ảnh CĐV cuồng nhiệt trên các khán đài V.League sẽ ngày càng ít

Xem ra chỉ vì theo đuổi những thành tích nhất thời (chúng ta tập trung tất cả nhân lực, vật lực, thời gian đầu tư cho U22 tham dự SEA Games 29 – một sân chơi dành cho các cầu thủ trẻ mà Thái Lan chỉ cần tập trung cầu thủ 2 tuần, họ cũng không cần gọi các tuyển thủ tham dự đội hình này), VFF đang làm hỏng giải đấu từng được mệnh danh là “hay nhất Đông Nam Á”. Để rồi rốt cuộc tất cả đều “trắng tay”, U22 từ chỗ ứng cử viên vô địch SEA Games thì bị loại ngay từ vòng bảng, đội tuyển quốc gia trước đây từng giã Campuchia 5-6 bàn cách biệt nay mướt mồ hôi và may mắn mới giành được chiến thắng sít sao, còn giải đấu cao nhất là V.League thì ngày càng nhạt nhẽo.

Đức Dũng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới