Vì sao 500 hộ ở khu tập thể ga Vinh mòn mỏi chờ bìa đỏ

(Baonghean.vn)- Hàng trăm hộ dân sinh sống trong khu tập thể ga Vinh kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng đến nay vẫn chưa được.

Khu tập thể Ga Vinh có hàng trăm hộ sinh sống, được xây dựng từ năm 1978 và đến năm 1993 thì hóa giá, bán tài sản trên đất cho người dân.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, hộ sinh sống ở đây không thể xây lại và sửa chữa nhà cửa, dù những khu tập thể này đã có tuổi đời gần 40 năm, xuống cấp trầm trọng, đường vào khu tập thể khó khăn và không có cống thoát nước... Nguyên nhân là bởi người dân ở đây chưa được cấp GCN QSD đất. 

Anh Lưu Văn Kỳ, người dân khu tập thể ở đây cho biết:  Khu tập thể này  ai cũng mong muốn có sổ đỏ để làm lại nhà kiên cố, nhưng đến nay vẫn chưa có được.

Trước kỳ họp HĐND tỉnh, cử tri thành phố Vinh đề nghị UBND tỉnh Nghệ An xem xét tạo điều kiện để các hộ dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

a
Khu tập thể ga Vinh đã hóa giá từ lâu cho các hộ nhưng chưa được cấp bìa đỏ. Ảnh: Phan Hiền

Qua kiểm tra của thành phố Vinh cho thấy 500 hộ gia đình, cá nhân tại khu tập thể Ga Vinh  đang sử dụng đất nằm trong khu quy hoạch Ga Vinh, khu đất này do Tổng Công ty đường sắt Việt Nam quản lý, sử dụng. Hàng năm, các hộ gia đình, cá nhân trên vẫn đang nộp tiền thuê đất cho Công ty Vận tải đường sắt Ga Vinh.

Trước đó, năm 2012, UBND tỉnh đã có Công văn số 8982/UBND - ĐTXD chỉ rõ: Theo nghiên cứu của tổ chức JICA thì Ga Vinh nằm trong phương án dự kiến nâng cấp thành hệ thống Ga đường sắt cao tốc, do đó chưa xác định được mức độ ảnh hưởng khi xây dựng Ga tại khu vực này và khu vực Ga Vinh chưa có quy hoạch.

UBND tỉnh đã đề nghị Công ty Đường sắt Việt Nam lập quy hoạch chi tiết tổng thể khu vực Ga Vinh trên cơ sở phối hợp Đoàn nghiên cứu JICA để phân định rõ các cơ cấu sử dựng đất và phân khu chức năng làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, trong đó xác định rõ: Khu vực Ga Vinh, các cơ quan, đơn vị, khu vực Quảng trường, cây xanh, bãi đỗ xe… Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt cần xây dựng phương án chuyển giao cho địa phương các khu tập thể không bị ảnh hưởng của quy hoạch Ga Vinh, phương án di chuyển tái định cư (nếu có).

a
Các hộ dân ở khu tập thể ga Vinh không được cơi nới, mở rộng nhà cửa. Ảnh: Trân Châu.

Trong thời gian chờ lập, trình duyệt quy hoạch khu vực Ga Vinh, UBND tỉnh cho phép UBND thành phố Vinh tạm thời cho các hộ dân sống trong khu tập thể được sửa chữa nhà ở để đề phòng mưa bão nhưng không được nâng cấp, mở rộng và cơi nới”.

Trân Châu - Phan Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới