Vì sao Erdogan không công nhận Crưm là của Nga?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan không công nhận Crưm là thuộc thành phần Nga, bởi ông ta đang tiến hành “trò chơi cũ”, theo đuổi mục tiêu tranh cử của cá nhân - ông Denis Baturin nhà khoa học chính trị Crưm nêu nhận xét.

Trước đó, trong cuộc họp báo chung với Tổng thống UkraineVladimir Zelensky, ông Erdogan tuyên bố "Thổ Nhĩ Kỳ đã và sẽ không công nhận việc thôn tính Crưm”. Đến lượt mình, người đứng đầu đảng Vatan ("Quê hương") là Dogu Perincek nói rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nên công nhận việc thống nhất Crưm vào Nga, nếu Ankara coi mình là đối tác chiến lược của Moskva.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Sputnik

"Đây là trò chơi cũ rích của Erdogan. Ông ta không công nhận Crưm là của Nga, nhưng lại mua S-400 từ Nga và đang có mâu thuẫn với Hoa Kỳ. Ông ta theo đuổi mục tiêu giành phiếu bầu cử cho riêng mình, khi nói về lợi ích của dân Tatar ở Crưm, trước hết nhắm đến toàn cộng đồng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chẳng nên chờ đợi ở Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ những lời hay ý đẹp khác” - chuyên gia Baturin nói với Sputnik.

Theo quan điểm của nhà nghiên cứu chính trị, Erdogan đang tự tạo ra những rủi ro mạo hiểm chính trị nghiêm trọng cho chính ông ta và đất nước bằng kiểu chính sách như vậy.

Crưm trở thành khu vực của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3/2014, trong đó 96,77% cử tri ở Cộng hòa Crưm và 95,6% cư dân Sevastopol ủng hộ việc gia nhập Nga. Chính quyền Crưm tổ chức cuộc trưng cầu dân ý sau cuộc đảo chính ở Ukraine.

Lễ kỷ niệm 5 năm Crưm sáp nhập vào Nga. Ảnh: Sputnik
Lễ kỷ niệm 5 năm Crưm sáp nhập vào Nga. Ảnh: Sputnik

Ukraine vẫn coi Crưm là lãnh thổ của mình, nhưng tạm thời “bị Nga chiếm đóng”. Lãnh đạo Nga nhiều lần tuyên bố rằng cư dân Crưm, theo cách thức dân chủ, tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, đã bỏ phiếu thống nhất với Nga. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề của Crưm đã hoàn toàn khép lại.

Tin mới