Vì sao không nghe điện thoại, nổ máy khi đổ xăng cho ô tô?

Quá trình tiếp nhiên liệu cho xe luôn thường trực nguy hiểm nếu chủ xe không cẩn thận. Dưới đây là những lưu ý các tài xế nên biết.

Nghe điện thoại khi đổ xăng

Việc nghe điện thoại trong lúc đổ xăng sẽ rất nguy hiểm vì sóng điện thoại mạnh có thể tác động đến mạch điện tử làm phát ra tia lửa điện.

Bản thân tia lửa điện này rất nhỏ nhưng vì hơi xăng bay và phát tán trong môi trường xung quanh nên nguy cơ bén lửa rất cao. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn nên đứng ra xa trạm xăng nghe điện thoại hoặc tốt hơn hết là “tắt nguồn” cho an toàn.

Đổ xăng tràn bình

Việc đổ tràn bình xăng sẽ làm lượng xăng dư tràn ra ngoài, dính lên bên bề mặt chiếc xe làm ảnh hưởng đến lớp sơn, về lâu dài sẽ xuất hiện mảng ố vàng ngay dưới miệng bình xăng làm mất giá trị chiếc xe. Vì vậy, bạn nên ước lượng nhiên liệu nạp vào bình xăng, tránh đổ quá nhiều không những hại nước sơn mà còn “tốn tiền”.

Đổ tràn bình hay nhầm nhiên liệu sẽ không tốt cho động cơ ô tô
Đổ tràn bình hay nhầm nhiên liệu sẽ không tốt cho động cơ ô tô.
Đổ nhầm loại nhiên liệu

Do đó, bạn cần nắm rõ xe bạn sử dụng nhiên liệu gì, nếu xe chạy dầu thì nên dán decal diesel ở nắp bình nhiên liệu để tránh nhầm lẫn, nếu cho người thân hay bạn bè mượn xe thì nên lưu ý cho họ để không xảy ra sự cố đáng tiếc.

Để máy nổ

Nhiều người có thói quen đổ xăng nhưng vẫn để máy nổ. Điều này rất nguy hiểm bởi trong quá trình đổ xăng, hơi nhiên liệu từ vòi bơm sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài. Nếu động cơ ô tô lúc này vẫn hoạt động sẽ tiếp tục sinh nhiệt do quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, không khí rất dễ dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, bạn nên lưu ý tắt máy xe khi bơm nhiên liệu nhằm tránh xảy ra sự cố.

Đập vòi bơm vào bình xăng

Hiện nay ở Việt Nam nhiều cây xăng để chủ xe tự bơm xăng vào xe. Nhiều người có thói quen khi vừa bơm xăng xong thường đập vòi vào thành, việc này cũng có thể tạo ra sự ma sát, phóng tĩnh điện, gây mất an toàn.

Tốt nhất nên rút vòi ra từ từ và nhấc cao đầu vòi. Lưu tâm đến việc đóng nắp bình đúng cách và chắc chắn.

Việc đổ nhầm nhiên liệu vào xe khi nổ máy sẽ làm tổn hại đến động cơ và bạn sẽ phải mất thêm khoản tiền lớn để sửa chữa.

Tin mới