Vì sao Mỹ tiến hành các chuyến bay trinh sát biên giới Nga?

Giới truyền thông đưa tin máy bay của Không quân Mỹ đã tiến hành các chuyến bay trinh sát gần biên giới Nga. Chuyên gia quân sự Boris Rozhin trong cuộc phỏng vấn của Sputnik đã đưa ra đánh giá rằng hoạt động thám sát không quân Mỹ sẽ chỉ gia tăng nhiều hơn trong tương lai.
UAV chiến lược RQ-4A Global Hawk của Mỹ. Ảnh: AP
UAV chiến lược RQ-4A Global Hawk của Mỹ. Ảnh: AP

Máy bay do thám EP-3 Aries và UAV chiến lược RQ-4A Global Hawk đã tiến hành những chuyến bay trinh sát gần biên giới Nga, theo dữ liệu của CivMilAir, chuyên theo dõi hành trình chuyển động của máy bay quân sự.

Máy bay trinh sát Scout với số hiệu đuôi 157.326 cất cánh từ căn cứ không quân trên đảo Crete đã hoàn thành nhiều giờ bay ngoài khơi bờ biển bán đảo Crimea và vùng Krasnodar.

Trong một diễn biến khác, drone trinh sát với số hiệu trên đuôi 10-2043 đã cất cánh từ căn cứ không quân trên đảo Sicily và cũng bay tuần tra dọc theo bờ biển Crimea và Kuban.

Kể từ đầu năm, máy bay quân sự Mỹ đã bị phát hiện nhiều lần gần biên giới Nga. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi Mỹ ngừng các chuyến bay như vậy, nhưng Lầu năm góc phản ứng từ chối thực hiện yêu cầu này.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia của Trung tâm báo chí quân sự và chính trị Boris Rozhin cho biết các hoạt động trinh sát trên không của Mỹ tại biên giới của Nga là hoạt động từ năm 2015. Chúng bao gồm các chuyến bay của cả hai phương tiện trinh sát có người lái và các loại UAV khác nhau như Global Hawk bay gần biên giới Crimea và dọc theo tuyến tiền tuyến ở Donbass.

Trong những chuyến bay đó họ theo dõi hệ thống phòng không của Nga trên lãnh thổ Crimea. "Vì hướng chiến lược của Lầu Năm Góc xác định Nga là một trong những đối thủ chính, kinh phí cho những chuyến thám thính như vậy sẽ được phân bổ thêm hàng năm. Do đó hoạt động của các bộ máy tình báo Mỹ gần biên giới của Nga sẽ chỉ tăng lên", - ông Boris Rozhin lập luận.

Tin mới