Vì sao Nghệ An là địa phương có tỷ lệ tiêm vắc-xin Covid-19 chậm nhất?

(Baonghean.vn) -Nhiều ngày nay, trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, Nghệ An thường nằm trong nhóm địa phương có tỷ lệ tiêm chậm nhất.
Chiều 19/9, ông Trần Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có quyết định phân bổ cho Nghệ An 200.000 liều vắc-xin Vero Cell (Sinopharm), nâng tổng số vắc-xin phân bổ cho Nghệ An lên 652.000 liều.
Đây là lần đầu tiên, Nghệ An được phân bổ loại vắc-xin Sinopharm. Mặc dù đã có quyết định phân bổ, tuy nhiên theo ông Tuệ, dự kiến phải đến cuối tuần sau, số vắc-xin này mới về tới Nghệ An.
Một người đàn ông ở Nghệ An tiêm vắc-xin AstraZeneca. Ảnh: Tiến Hùng
Một người đàn ông ở Nghệ An tiêm vắc-xin AstraZeneca. Ảnh: Tiến Hùng

Trước đó, Nghệ An đã nhận được 452.000 liều vắc-xin, trong đó có 11.700 liều Pfizer, số còn lại là AstraZeneca. Hiện tại, Nghệ An đã tiêm được hơn 311.000 liều.

Theo Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, Nghệ An nhiều ngày nay luôn nằm trong nhóm địa phương có tỷ lệ tiêm thấp nhất. (Tính theo số mũi tiêm/ số vắc xin phân bổ theo quyết định). Chiều 19/9, theo tính toán của Cổng thông tin tiêm chủng thì Nghệ An chỉ mới "giải ngân" được hơn 68% vắc-xin đã được phân bổ, đứng thứ 2 từ dưới lên, chỉ hơn Hà Tĩnh với tỷ lệ "giải ngân" là hơn 67%. 
Tuy nhiên, theo ông Trần Minh Tuệ, những tính toán này đã khiến dư luận hiểu nhầm Nghệ An triển khai tiêm vắc-xin chậm. Trong khi, tiến độ tiêm trên thực tế vẫn đúng với kế hoạch, không hề chậm trễ.
Thông tin trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19. Ảnh: Tiến Hùng chụp màn hình
Thông tin trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19. 

"Ngay sau khi có quyết định phân bổ, họ sẽ lập tức cập nhật số liệu lên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19. Từ đó, đẩy số liệu ở mục đã phân bổ lên cao. Còn số mũi đã được tiêm thì vẫn như thế. Vì vậy mà ra con số "giải ngân" thấp. Trong khi trên thực tế, phải hơn một tuần sau khi có quyết định phân bổ, vắc-xin mới về tới Nghệ An để chúng tôi bắt đầu triển khai tiêm", ông Tuệ nói và nêu ví dụ, đợt mới nhất Nghệ An nhận 200.000 liều vắc-xin AstraZeneca. Mặc dù, số vắc-xin này chỉ mới về Nghệ An vào ngày 17/9, nhưng từ gần 10 ngày trước, thông tin này đã công bố trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 để lấy làm số liệu tính toán...

Phía dưới bảng thống kê những địa phương có tỷ lệ tiêm chậm, Cổng thông tin tiêm chủng cũng đã có ghi chú, tỷ lệ tiêm tại một số tỉnh có thể thấp do chưa nhận được vắc-xin theo quyết định phân bổ. "Nguyên nhân là vắc-xin về chậm kể từ khi có quyết định phân bổ, chứ không phải chúng tôi tiêm chậm", ông Tuệ nói và cho hay, hiện nay mỗi ngày toàn tỉnh Nghệ An có thể tiêm hơn 100.000 mũi.

Tin mới