Vì sao ở Nghệ An dịch tả lợn châu Phi đang chỉ xảy ra tại hộ chăn nuôi nhỏ lẻ?

(Baonghean.vn) - Chăn nuôi lợn theo hình thức gia trại và nhỏ lẻ trong khu dân cư có nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao. Thực tế đã cho thấy, 4 ổ dịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian qua xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Trong tháng 3, dịch bệnh tả lợn châu Phi đã xảy ra 4 ổ dịch trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu và huyện Tân Kỳ. Và cả 4 ổ dịch này đều xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. 

Ông Đặng Văn Minh - Phó Chi cục Chăn nuôi - Thú y cho rằng: Nguyên nhân dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ là bởi các hộ này chưa áp dụng công nghệ sinh học trong chuồng trại, công tác phòng chống dịch chưa tốt, con giống mua không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, hàng ngày người ra vào khu vực chuồng trại nhiều, thức ăn cho lợn lại không được đảm bảo...

Trong khi đó, đầu tư chăn nuôi lợn bằng trang trại, áp dụng nhiều giải pháp phòng chống dịch nên an toàn cao đối với đàn lợn. Ảnh: Xuân Hoàng

Ngược lại với chăn nuôi nhỏ lẻ, việc đầu tư chăn nuôi lợn bằng trang trại, áp dụng nhiều giải pháp phòng chống dịch nên an toàn cao đối với đàn lợn. Ảnh: Xuân Hoàng

Tương tự đối với các gia trại chăn nuôi lợn cũng như vậy, chuồng trại chưa được đầu tư khoa học, nguy cơ xảy ra dịch tả lợn châu Phi nói riêng, các loại dịch bệnh khác rất cao.

Ngược lại, các trang trại chăn nuôi lợn có quy mô lớn, hệ thống chuồng trại đã áp dụng công nghệ an toàn sinh học; con giống nhập đàn có nguồn gốc rõ ràng; công tác phòng dịch được thường xuyên. Đặc biệt hạn chế được mức tối đa người ngoài vào khu vực chuồng trại, thức ăn cho lợn hàng ngày đảm bảo, có nguồn gốc, xuất xứ. Chính vì thế, các trang trại chăn nuôi lớn tránh được dịch lây lan.

Phun hóa chất khử trùng đúng định kỳ sẽ phòng chống được các loại dịch bệnh cho lợn nuôi. Ảnh: Xuân Hoàng

Phun hóa chất khử trùng đúng định kỳ sẽ phòng chống được các loại dịch bệnh cho lợn nuôi. Ảnh: Xuân Hoàng

Vì vậy, ông Đặng Văn Minh khuyến cáo, vào thời điểm dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp, khó lường, người chăn nuôi cần vệ sinh khu vực trong và ngoài chuồng trại luôn sạch sẽ, phun hóa chất khử trùng theo định kỳ 1 lần/tuần. Không mua con giống trôi nổi trên thị trường; toàn bộ thức ăn cho lợn hàng ngày phải nấu chín. Người chăn nuôi không nên vào các vùng đang có dịch...

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi - Thú y, Nghệ An hiện có 135 trang trại, 849 gia trại chăn nuôi lợn. Tổng đàn lợn của tỉnh hiện có 920 nghìn con. 

Trong 2 ngày từ 30 đến 31/3, trên địa bàn tỉnh không có ổ dịch tả lợn châu Phi mới; chỉ có 5 mẫu bệnh phẩm lợn tại các huyện: Nam Đàn, Diễn Châu đi xét nghiệm đều âm tính với dịch tả lợn châu Phi.

Tin mới