Vì sao ông Park 'một nách gánh hai vai'?

(Baonghean.vn) - Mặc dù cho 2 đội tuyển tập luyện lệch nhau 30 phút, nhưng người hâm mộ vẫn không khỏi ái ngại, ông Park di chuyển như con thoi để chỉ đạo các học trò.

Trước hết, trên thế giới hiếm khi nhà cầm quân nào cùng 1 thời điểm lại “vừa bồng em, vừa xay lúa” như ông Park. Nhưng 2 mục tiêu đều quá quan trọng, giúp đội tuyển quốc gia vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022, đồng nghĩa với một vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2023. Còn tấm HCV bóng đá nam SEA Games 30 vào cuối năm là giấc mơ của thể thao Việt Nam hàng chục năm nay.

“Một nách hai con”

Không còn cách nào khác, ông Park Hang-seo đành phải trực tiếp lên giáo án và chỉ đạo tập luyện cả đội tuyển quốc gia lẫn tuyển U22 Việt Nam. Tất nhiên là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã hỗ trợ tối đa, đầu tiên là ông có bộ tham mưu hùng hậu, ngoài các trợ lý chuyên môn còn có đội ngũ bác sĩ, phiên dịch, hậu cần khá đông.

Ông Park đang “một vai, hai đội tuyển”. Ảnh: VPF

Ông Park đang “một vai, hai đội tuyển”. Ảnh: VPF

Ông Park sẽ làm việc với tuyển U22 Việt Nam trước. Sau khi thông báo nội dung giáo án buổi tập cho trợ lý và các cầu thủ, ông mới dời sang khu vực Đội tuyển Việt Nam. Cả đội tuyển quốc gia và Đội tuyển U22 Việt Nam cùng tập huấn tại sân Trung tâm Đào tạo trẻ, sát gần nhau.
Các đợt tập trung ngắn ngày vừa qua, tuyển U22 Việt Nam chủ yếu tập luyện trên mặt cỏ tự nhiên tại Trung tâm đào tạo PVF (Hưng Yên). Các cầu thủ U22 Việt Nam sẽ sử dụng giày đinh tròn để có thể di chuyển dễ dàng trên mặt sân cỏ nhân tạo.
Lần này, ông Park có 18 ngày chuẩn bị đối đầu liên tiếp ĐT Malaysia và Indonesia. Tuy nhiên, ông Park đang phải bận tâm nhìn các “thương binh”  Đình Trọng, Văn Đức, Ngọc Hải, Văn Vũ, Anh Đức nỗ lực chạy đua cùng thời gian để hồi phục. Trong khi đó bệnh đau mắt cũng chưa cho phép Hoàng Thịnh tập luyện chung cùng đồng đội.
Còn đội trưởng của Đội tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải vẫn phải quấn băng quanh đầu gối ra sân tập. Phía tuyển U22 Việt Nam 4 cầu thủ phải tập riêng để điều trị chấn thương gồm: Hà Đức Chinh, Nguyễn Trọng Hùng, Nguyễn Trọng Đại và Phan Thanh Hậu. Hai nhóm “thương binh” của 2 đội tuyển được tập chung với nhau.
Ngổn ngang nỗi lo
Những khó khăn vẫn diễn ra khi Đội tuyển Việt Nam vẫn còn thiếu nhóm cầu thủ Hà Nội FC do bận đá chung kết lượt đi liên khu vực AFC Cup 2019 với CLB 25.4 SC của CHDCND Triều Tiên. Làm thế nào để những cầu thủ Hà Nội FC vừa được gọi vào Đội tuyển Việt Nam như Quang Hải, Duy Mạnh... lành lặn tập trung ở đội tuyển sau khi kết thúc 2 lượt trận của chung kết liên khu vực AFC Cup 2019 là điều không dễ.
Hai ông thầy đều quá hiểu nhau và ai cũng muốn có chiến thắng trên sân Mỹ Đình. Ảnh VPF
Hai ông thầy đều quá hiểu nhau và ai cũng muốn có chiến thắng trên sân Mỹ Đình. Ảnh: VPF
Bên cạnh đó, các cầu thủ đang thi đấu tại nước ngoài như Đặng Văn Lâm (Muangthong United), Nguyễn Công Phượng (Sint Truidense) và Đoàn Văn Hậu (Heereveen) cũng sẽ chỉ có mặt tại đội tuyển muộn nhất 48 tiếng trước trận đấu gặp Malaysia theo như quy định trả cầu thủ về phục vụ đội tuyển quốc gia của FIFA.
Bóng đá Việt Nam và ông Park sẽ phải làm quen dần với những quy định của FIFA khi các tuyển thủ quốc gia thi đấu cho các CLB nước ngoài. Việc lắp ghép đội hình trong thời gian gấp gáp như thế là việc trước đây chưa từng có. Muốn vậy, các tuyển thủ quốc gia phải hoàn chỉnh kỹ thuật cơ bản khi thi đấu ở CLB, khi lên tuyển họ chỉ lắp ghép, thử nghiệm ý đồ chiến thuật của HLV trưởng.
Những báo cáo của trợ lý Lee Young-jin sau khi đi theo dõi trận đấu của Đội tuyển Malaysia với UAE cũng khiến cho ông Park phải suy nghĩ. Việc xuất hiện 2 hậu vệ nhập tịch Matthew Davies và La'Vere Corbin-ong thi đấu ở biên và trung vệ kỳ cựu Aidil Zafuan, người từng cùng Malaysia giành ngôi Á quân tại AFF Cup 2018 khiến hàng công của ĐT Việt Nam cần phải được làm mới.
Người ta đang chứng kiến ông Park xoay xở giữa 2 đội tuyển, vất vả hơn nhiều so với các đồng nghiệp trong bảng G. Nhưng đấy mới là lúc thể hiện đẳng cấp của một nhà cầm quân tài ba./.

Tin mới