Vì sao phải cưỡng chế, bảo vệ thi công hồ điều hòa ở thành phố Vinh?

(Baonghean) - Hồ điều hòa là một dự án thuộc Tiểu dự án đô thị Vinh hiện đang thi công ở giai đoạn nước rút, nhưng một số hộ dân chây ỳ không chịu giải phóng mặt bằng.

Mới đây, để đảm bảo tiến độ và cam kết với Ngân hàng Thế giới, UBND thành phố đã tổ chức lực lượng bảo vệ thi công dự án xây dựng hồ điều hòa (tại địa bàn xã Hưng Lộc, TP. Vinh). 

Các lực lượng cưỡng chế giải phóng mặt bằng ở hồ điều hòa.	Ảnh: Võ Huyền
Các lực lượng cưỡng chế giải phóng mặt bằng ở hồ điều hòa. Ảnh: Võ Huyền

Dự án hồ điều hòa một trong những công trình trọng điểm của thành phố được xây dựng trên vùng đất trũng, giáp ranh giữa 2 xã Hưng Lộc, Hưng Hòa và một phần ở phường Hưng Dũng. Hồ có vị trí nằm cuối kênh Bắc, là hồ chứa lớn nhất của thành phố Vinh với diện tích 53 ha, diện tích mặt nước 40 ha. Hồ có tác dụng điều hòa trong điều kiện mưa lũ, điều tiết mực nước mưa khi lượng nước tại các cửa xả vượt mức cho phép, đồng thời giữ nước vào mùa khô; là nguồn tiếp nhận và điều hòa nước mưa cho lưu vực kênh Bắc nói riêng và phía Bắc TP. Vinh nói chung để thoát nước ra sông Rào Đừng, rồi đổ ra sông Lam. 

Phần đất bị ảnh hưởng cần giải phóng mặt bằng là đất sản xuất nông nghiệp trước đây được UBND các phường, xã giao khoán cho các hộ dân nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, do tính cấp thiết của dự án, nên UBND tỉnh có quyết định thu hồi phần diện tích này để thực hiện Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh. Sau khi thống kê diện tích và tổng số hộ dân bị ảnh hưởng, UBND tỉnh và thành phố Vinh đã ban hành các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, thu hồi đất sản xuất nông nghiệp đối với gần 1.000 hộ gia đình tại các địa bàn Hưng Dũng, Hưng Hòa, Hưng Lộc theo đúng quy định của pháp luật. 

Hội đồng đền bù GPMB thành phố Vinh đã kiểm kê, lập hồ sơ đền bù cho các hộ dân có liên quan. Quá trình lập phương án bồi thường, Hội đồng đền bù GPMB thành phố đã thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, chính xác. Đến nay, phần lớn hộ gia đình bị ảnh hưởng đã nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, có 14 hộ gia đình tại Đội 4, xóm Mỹ Hạ, xã Hưng Lộc có các hành vi cản trở, chống đối không cho các đơn vị triển khai thi công gồm: Vương Thị Bằng, Dương Thị Hương, Nguyễn Thị Thu Hường, Vương Đình Hiền, Lương Thị Hương, Trần Thị Hương, Lê Duy Lai, Lê Duy Hùng, Vương Thị Trúc, Lê Duy Biên, Lê Duy Bình, Uông Thị Minh, Nguyễn Văn Dũng, Hồ Phi Hải. Những hộ dân này trước đây có đất sản xuất tại một số xứ đồng của Đội 4 nhưng không trực tiếp sản xuất mà giao lại cho người khác.

Năm 1993, thực hiện Nghị quyết của Đại hội xã viên Hợp tác xã nông nghiệp nhiệm kỳ 1992 – 1994 và Nghị định 64/1993/NĐ-CP của Chính phủ, Hợp tác xã Hưng Lộc đã tiến hành giao đất ổn định cho các xã viên sản xuất nông nghiệp. Theo đó, HTX Hưng Lộc đã điều chỉnh lại các vùng sản xuất giữa các đội với nhau, cụ thể là lấy đất tại một số xứ đồng của Đội 4 sản xuất trước đây để giao ổn định cho đội sản xuất khác và ngược lại. 

Theo biên bản định sản năng suất ngày 19/3/1993, biên bản dự kiến những nơi năng suất so với định sản cũ, sổ thống kê diện tích đất được giao khoán ổn định cho xã viên do HTX Hưng Lộc lập năm 1994 và danh sách bàn giao diện tích giữa các đội trưởng qua các thời kỳ thì đất tại biền Chăn Nuôi không giao khoán ổn định cho các xã viên đội 4 sản xuất, mà để lại cho thuê nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, việc các hộ gia đình không có đất sản xuất từ sau năm 1994 không được đền bù hỗ trợ GPMB là đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc cho biết: Xã đã tổ chức nhiều cuộc trực tiếp đối thoại, tuyên truyền giải thích, nhưng các hộ dân này vẫn không chịu chấp hành, liên tục có các hành vi chống đối, cản trở lực lượng thi công công trình. Một số đối tượng thường tụ tập, kích động, lôi kéo nhân dân, ngăn cản những hộ dân bị ảnh hưởng không nhận tiền đền bù GPMB. Các hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn mà còn ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Máy móc đã thi cong hồ điều hòa ổn định. Ảnh: Thanh Huyền
Máy móc thi công hồ điều hòa. Ảnh: Thanh Huyền

Trước tình hình đó, UBND TP. Vinh đã phê duyệt phương án đảm bảo ANTT, bảo vệ thi công thực hiện dự án xây dựng hồ điều hòa. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng chức năng tham gia bảo vệ thi công dự án an toàn. Sau khi công bố phương án bảo vệ thi công, các đơn vị đã triển khai lực lượng, cắm mốc, biển cấm và hàng rào khu vực thi công. 

Nhà thầu cũng huy động tối đa phương tiện, máy móc và nhân công tập trung thi công trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, tại buổi ra quân, các hộ gia đình không có đất sản xuất vẫn lôi kéo, tụ tập, kích động, cản trở các đơn vị thi công. Trong đó, có 6 đối tượng có hành vi quá khích, chống đối, cản trở đã bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Hà cho biết thêm: Hiện nay, dự án xây dựng hồ điều hòa vẫn còn 5 hộ dân với diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng 0,4ha tại vùng lòng hồ chưa chịu nhận tiền đền bù GPMB. Sau buổi bảo vệ thi công, nếu các hộ dân vẫn không chịu chấp thuận, UBND xã Hưng Lộc sẽ xin ý kiến thành phố có các biện pháp cưỡng chế thu hồi đất để công trình đảm bảo tiến độ.

 V.Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới