Vì sao Putin thường đến muộn trong các cuộc gặp quan trọng?

(Baonghean.vn) - Theo CNN, Tổng thống Nga Vladimir Putin có vẻ là người biết chơi trò “chờ đợi”.
Ảnh minh họa: TASS
Ảnh minh họa: TASS

Nhà lãnh đạo Điện Kremlin đến Helsinki vào khoảng 13h giờ địa phương, không lâu trước thời gian dự kiến diễn ra hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump. Theo giới quan sát nhận xét, Putin có “thói quen” để cho các nhân vật quan trọng khác phải chờ đợi.

Ví dụ như hồi năm 2016, ông Putin đến Nhật Bản muộn hơn kế hoạch tham dự các cuộc thảo luận với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe 2 giờ đồng hồ. Năm trước đó, Giáo hoàng Pope Francis đã phải kiên nhẫn chờ hơn 1 giờ đồng hồ tại Vatican thì vị khách nước Nga mới đến.

Và hơn 1 lần, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phải chờ đợi ông Putin đến đến khởi động các cuộc họp.

Tuy nhiên, kỷ lục kiên nhẫn đợi chờ nhà lãnh đạo Nga có lẽ thuộc về Thủ tướng Đức Angela Merkel. Hồi năm 2014, giữa cuộc khủng hoảng về vấn đề sáp nhập Crimea, Putin đã bắt Merkel phải chờ tại Milan 4 giờ đồng hồ so với thời gian họp dự kiến ban đầu.

Liệu đây là chiến thuật đàm phán ư? Nói một cách công bằng, việc Putin đến muộn tại hội nghị thượng đỉnh Helsinki có thể giải thích như sau: Hôm 15/7 diễn ra trận chung kết World Cup tại Moskva, đánh dấu kết thúc 1 tháng cả thế giới ăn ngủ cùng giải bóng đá này.

Và xét cho cùng, Putin cũng là người đến Helsinki trước, bởi Trump đã lùi giờ đến Dinh Tổng thống, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh. Và kết quả là, hội nghị thượng đỉnh bắt đầu muộn 1 giờ so với dự kiến.

Tin mới