Vì sao Tổng thống Putin bất ngờ muốn tranh cử độc lập?

Trong một động thái bất ngờ, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ 4 với tư cách ứng viên độc lập, thay vì đại diện cho đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền như các nhiệm kỳ trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tại cuộc họp báo cuối năm hôm 14/12, Tổng thống Putin cho biết, ông sẽ tái tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Với quyết định này, ông Putin cần hơn 300.000 chữ ký ủng hộ để tham gia cuộc chạy đua vào Điện Kremlin tháng 3/2018.

“Tôi sẽ tự tranh cử. Tôi hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của các phòng trào quần chúng, các chính đảng hay bất cứ tổ chức nào có chung quan điểm hay ủng hộ quan điểm của tôi. Tôi tin tưởng vào sự ủng hộ rộng rãi của người dân”, Tổng thống Putin nói.

Tuy nhiên, ông không nêu lý do cụ thể cho quyết định tái tranh cử độc lập, điều ông chưa từng làm ở các nhiệm kỳ trước đó.

Giới quan sát đã đưa ra hai lý do cho quyết định bất ngờ này của người đứng đầu Điện Kremlin.

Thứ nhất, ông Putin dường như muốn khẳng định vai trò là người đại diện cho lợi ích của toàn dân tộc, thay vì đại diện cho một chính đảng. Tại cuộc họp báo hôm 14/12, Tổng thống Putin nói rằng, còn quá sớm để đưa ra cương lĩnh tranh cử, song ông cũng nhấn mạnh ưu tiên trong nhiệm kỳ mới nếu tái đắc cử như thúc đẩy một nền kinh tế dựa vào công nghệ cao, cải thiện hạ tầng, chất lượng y tế, giáo dục, năng suất lao động và tăng thu nhập cho người dân.

Thứ hai, quyết định tranh cử độc lập có thể là cách để ông Putin khẳng định bản thân, đánh giá thực tế mức độ tín nhiệm của cử tri đối với đảng cầm quyền.

Theo kết quả khảo sát của hãng Levada, mức độ tín nhiệm của ông Putin trong tháng 11 là 81%, trong khi mức tín nhiệm dành cho đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền chỉ là 42%.

Bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra vào ngày 18/3/2018. Đến nay đã có 23 ứng viên tuyên bố ý định tranh cử. Hãng tin TASS dẫn kết quả khảo sát của hãng VTsIOM công bố ngày 20/12 cho biết, nếu bầu cử tổng thống Nga diễn ra vào Chủ nhật tới, 83,3% người được hỏi sẵn sàng bỏ phiếu bầu cho Tổng thống Putin.

Ông Putin giữ chức tổng thống trong hai nhiệm kỳ trước khi trở thành thủ tướng vào năm 2008. Ông tái đắc cử tổng thống vào năm 2012.

Theo Dân trí

TIN LIÊN QUAN

Tin mới