Vị trí đặc biệt của Nghệ An trong mối quan hệ Việt - Lào

(Baonghean) - Trong lịch trình chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bun-nhăng Vo-la-chít đã dành thời gian đến thăm Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều đó khẳng định vị trí hết sức đặc biệt của tỉnh trong mối quan hệ Việt - Lào.

Lời tri ân từ nước bạn 

Chiều 20/12, hàng ngàn học sinh, cựu chiến binh, và nhân dân tỉnh Nghệ An đã đứng dọc đường từ sân bay Vinh về đến trung tâm thành phố để chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào.

Những bó hoa tươi thắm, những lá cờ biểu trưng của 2 đất nước tung bay phấp phới, những lời chào trọng thị mà người dân quê hương Bác Hồ dành cho người đứng đầu Đảng, Nhà nước Lào ngay khi ông đặt những bước chân đầu tiên trên đất Nghệ đã khắc ghi ấn tượng sâu đậm về tấm lòng hữu nghị sắt son giữa hai đất nước nói chung, giữa Nghệ An và Lào nói riêng.

Trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít chia sẻ rất cảm động với hình ảnh đó: “Đây là hình ảnh thể hiện cho tình hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước Lào - Việt Nam; Việt Nam - Lào”.

Đồng chí Bun - nhăng Vo - la - chít nghe giới thiệu về các hiện vật trưng bày
Đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít nghe giới thiệu về các hiện vật trưng bày tại Nhà lưu niệm của Chính phủ nước CHDCND Lào tặng Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Đức Anh

Nghệ An giữ vị trí hết sức quan trọng trong mối quan hệ Việt Nam - Lào. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nghệ An đã trở thành hậu phương cho nước bạn Lào khi hàng ngàn người dân tỉnh Xiêng Khoảng sang lánh nạn tại huyện Con Cuông. Đồng bào các dân tộc ở Con Cuông đã đón nhận, cưu mang đồng bào nước bạn như những người thân trong gia đình…

Chính từ những sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa trên tinh thần “đồng cam cộng khổ, bát cơm chia đôi, cọng rau bẻ nửa, sướng khổ có nhau” ấy đã góp phần xây dựng, vun đắp mối quan hệ giữa hai dân tộc Việt – Lào trở nên đặc biệt.

Bước ra khỏi chiến tranh, Việt Nam và Lào cùng bắt tay vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Tình cảm hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc, hai đất nước tiếp tục được phát triển toàn diện, lên tầm cao mới.

Với đặc điểm có đường biên giới đất liền với Lào dài nhất cả nước (419,5 km), giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào là Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay, Hủa Phăn, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: “Nghệ An có mối quan hệ truyền thống hết sức tốt đẹp với nhiều tỉnh của nước bạn Lào”.

Nghệ An và các tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới không chỉ thường xuyên duy trì tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm ở các cấp mà còn giúp đỡ nhau bằng những việc làm hết sức cụ thể. 

Sự gắn kết, nghĩa tình hiện hữu trong những công trình thiết thực, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của nước bạn Lào.

Những công trình như Nhà Văn hóa tỉnh Xiêng Khoảng (kinh phí khoảng 44 tỷ đồng); Nhà Văn hóa cộng đồng bản Kháp, huyện Mường Khun; Trường THPT Phônxávẳn, tỉnh Xiêng Khoảng; Trường học và Nhà Văn hóa cộng đồng tỉnh Hủa Phăn; Trường PTTH Dân tộc huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay; trạm xá quân dân y tại Bản 1 Nậm On, huyện Xaychămphon tỉnh Bôlykhămxay… ghi dấu ấn tâm sức của nhân dân tỉnh Nghệ An gửi trao đến nhân dân đất nước Triệu Voi. 

Bên cạnh dáng vóc những công trình hoành tráng, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh còn nhiệt tình hỗ trợ đào tạo nguồn cán bộ cho các tỉnh của Lào trên lĩnh vực quân sự, quốc phòng, giáo dục, an ninh trật tự, y tế...

Mỗi năm, Nghệ An giúp đào tạo nguồn cán bộ cho các tỉnh của Lào với kinh phí 13 tỷ đồng. Ngoài giá trị vật chất, thì cao hơn cả là giá trị tinh thần. Kể sao xiết bao nghĩa tình giữa người dân tỉnh Nghệ An dành cho hàng ngàn người con đất nước Lào anh em sang học tập, làm việc.

Hiện tại, có 740 cán bộ, sinh viên Lào đang học tập tại các trường đại học của Nghệ An. Trong số đó, có nhiều sinh viên Lào được các gia đình người Nghệ đón nhận như con em trong gia đình. 

Mở ra nhiều tiềm năng hợp tác mới

Không chỉ giúp đỡ lẫn nhau trên nhiều phương diện, Nghệ An và Lào đang trở thành những đối tác kinh tế giàu tiềm năng. Hiện nay, tỉnh có khoảng 90 doanh nghiệp xuất nhập khẩu và đầu tư vào thị trường Lào trên nhiều lĩnh vực với tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD.

Năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Nghệ An - Lào đạt 16,67 triệu USD. Cảng biển tại tỉnh ta cũng là cửa ngõ ra Thái Bình Dương với hàng hoá của nước bạn Lào.

Hội chợ thương mại Việt Nam - Lào. Ảnh: Internet
Hội chợ thương mại Việt Nam - Lào. Ảnh: Internet

Đặc biệt, với sự phát triển giao thương sôi động, các tuyến xe khách tỉnh Nghệ An với một số thành phố, tỉnh của Lào ngày càng phát triển, mỗi năm có hàng chục ngàn lượt xe ô tô chở khách, chở hàng qua lại hai nước. Số lượng khách du lịch Lào ngày càng tăng. 

Dẫn ra những con số để thấy tiềm năng hợp tác của Nghệ An với Lào hết sức lớn, đặc biệt, trong tương lai gần, khi cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn và có hướng tuyến đi qua cửa khẩu Thanh Thuỷ, huyện Thanh Chương Nghệ An hoàn thành.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho biết, tỉnh Nghệ An rất phấn khởi khi đón nhận thông tin Chính phủ hai nước đã quyết định xây dựng đường cao tốc này. “Đây sẽ là cơ hội lớn để tỉnh Nghệ An kết nối với nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bun-nhăng Vo-la-chít cũng tái khẳng định với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An về việc xây dựng đường cao tốc này và hứa hẹn mở ra bước phát triển mới cho cả đôi bên.

Đặc biệt, đánh giá rất cao tiềm năng của tỉnh với các thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, du lịch và về phía Lào cũng có rất nhiều tiềm năng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy quá trình phát triển được nhanh hơn.

Khẳng định tinh thần đó, người đứng đầu Đảng, Nhà nước Lào đã giới thiệu các đồng chí lãnh đạo cấp cao trong Chính phủ Lào và đề nghị hai bên kết nối, làm việc nhằm đẩy mạnh hợp tác./.

Nhật Lệ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới