Video: Lễ tuyên thệ nhậm chức của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Nhận được sự tín nhiệm của 476 trong tổng số 477 đại biểu có mặt ở hội trường, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành nghi lễ tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước lúc 15h14 chiều nay thứ ba, 23/10.
Video tuyên thệ của Chủ tịch nước.
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu sau lễ tuyên thệ. Ảnh: Thanh Loan
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu sau lễ tuyên thệ. Ảnh:Ban ảnh TTXVN
 Khi đội nghi lễ tiến vào trong tiếng nhạc, mang theo cờ và Hiến pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời các vị lãnh đạo và đại biểu Quốc hội đứng lên chứng kiến lễ tuyên thệ. 
  • Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Thanh Loan
    Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Ban ảnh TTXVN
  • Từ hàng ghế đại biểu, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bước lên với trang phục vest sẫm màu, cravat đỏ chấm. Ông cúi mình trước cờ Tổ quốc trước khi đứng vào bục và đọc lời tuyên thệ.

    "Dưới cờ đỏ thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào và cử tri cả nước, tôi, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó", ông nói trong khi một bàn tay đặt lên bìa cuốn Hiến pháp màu đỏ, tay còn lại giơ cao hướng lòng bàn tay về phía đại biểu dưới hội trường. 

    Toàn cảnh lễ tuyên thệ. Ảnh: Thanh Loan.
    Toàn cảnh lễ tuyên thệ. Ảnh: Ban ảnh TTXVN

    Phát biểu nhậm chức sau đó, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trân trọng cảm ơn Quốc hội đã tín nhiệm. Ông nhấn mạnh, đây là một vinh dự vô cùng to lớn, đồng thời cũng là một trách nhiệm hết sức nặng nề.

  • Đại biểu bỏ phiếu kín bầu Chủ tịch nước sáng 23/10.
    Đại biểu bỏ phiếu kín bầu Chủ tịch nước sáng 23/10. Ảnh: Ban ảnh TTXVN
  •  “Tôi vừa mừng, vừa lo; mừng là vì được Quốc hội, nhân dân tin cậy, yêu mến giao nhiệm vụ; lo là làm thế nào để hoàn thành tốt nhất trách nhiệm của mình trước đất nước, trước nhân dân”, ông nói và khẳng định sẽ nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ như vừa tuyên thệ trước Quốc hội, trước đồng bào và cử tri cả nước.
    Đoàn đại biểu Nghệ An bỏ phiếu bầu Chủ tịch nước.
    Đoàn đại biểu Nghệ An bỏ phiếu bầu Chủ tịch nước.

    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14/4/1944, quê quán huyện Đông Anh, Hà Nội. Ông là Ủy viên Trung ương các khóa VII, VIII, IX, X, XI, XII; Ủy viên Bộ Chính trị các khóa VIII, IX, X, XI, XII; tham gia Thường trực Bộ Chính trị (8/1999-4/2001); đại biểu Quốc hội các khóa XI, XII, XIII, XIV.

    Từ năm 1963 - 1967, ông là sinh viên khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, sau đó công tác nhiều năm ở Tạp chí Cộng sản và giữ chức Tổng biên tập từ tháng 8/1991 đến tháng 8/1996.

    Từ tháng 1/2000 đến tháng 6/2006, ông là Bí thư Thành ủy Hà Nội và sau đó giữ chức Chủ tịch Quốc hội hai khóa XI, XII.

    Tháng 1/2011, ông được bầu làm Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương khóa XI, Bí thư Quân ủy Trung ương. Đến tháng 1/2016, tại Đại hội XII của Đảng, ông được bầu tái giữ chức Tổng bí thư.

Tin mới