Việt Nam - Afghanistan: Chờ khởi đầu ấn tượng của triều đại mới

(Baonghean.vn) - HLV Park Hang Seo sẽ có trận đấu chính thức trên cương vị thuyền trưởng ĐT Việt Nam tại cuộc tiếp đón Afghanistan trong khuôn khổ vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019. 

Giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang háo hức chờ đợi màn ra mắt của tân HLV Park Hang Seo cùng một bộ mặt mới của ĐT Việt Nam thời “hậu Nguyễn Hữu Thắng - Mai Đức Chung”. Không khó hiểu, khi vị chiến lược gia người Hàn Quốc là tâm điểm chú ý của giới mộ điệu với bản lý lịch khá "hoành tráng".

Từng là "cánh tay phải đắc lực" của HLV danh tiếng Guus Hiddink tại World Cup 2002, giải đấu mà đội bóng xứ Kim Chi giành hạng 4 chung cuộc. Cho nên, trận đấu ĐT Việt Nam - ĐT Afghanistan là dịp để dư luận “mục sở thị” tài năng, đẳng cấp của HLV Park Hang Seo.

Sau những ngày tập luyện của ĐT Việt Nam vừa qua, giới chuyên môn vẫn chưa thể có một cái nhìn tổng quát về HLV Park Hang Seo, ngoài sự nghiêm túc và cần mẫn. Thậm chí, trung vệ Vũ Ngọc Thịnh còn cảm thấy khó hiểu chiến thuật của người thầy mới đến từ Hàn Quốc.

Cầu thủ thuộc biên chế CLB Hải Phòng chia sẻ: “Chiến thuật của HLV thì tôi vẫn chưa hình dung rõ ở thời điểm hiện tại. Thế nhưng, trung vệ như mình thì đứng phòng ngự khu vực, bóng đến chỗ nào thì dâng lên tạo hình tam giác và các cầu thủ hỗ trợ nhau. Khó khăn lớn nhất là ngôn ngữ giao tiếp, còn thể lực thì không phải”.

HLV Park Hang Seo sẽ có trận đấu chính thức cùng ĐT Việt Nam. Ảnh: Internet
HLV Park Hang Seo sẽ có trận đấu chính thức cùng ĐT Việt Nam. Ảnh: Internet

Qua những gì trung vệ Vũ Ngọc Thịnh tiết lộ, giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá Việt Nam không khỏi hoang mang về HLV Park Hang Seo và về khả năng giành thắng lợi của đội nhà trong cuộc đụng độ với đối thủ Afghanistan.

Tuy nhiên, vị HLV sinh năm 1957 vẫn tự tin tuyên bố: “Tôi hiểu mức độ quan trọng của trận đấu với Afghanistan. Mặc dù Liên đoàn bóng đá Việt Nam không nói tôi phải thắng hay giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2019, nhưng đã là HLV thì ra sân luôn phải khát khao chiến thắng. Tôi và các học trò chắc chắn sẽ đánh bại Afghanistan”.

Chưa biết, ĐT Việt Nam có tiến bộ hơn so với thời HLV Nguyễn Hữu Thắng còn tại vị hay không? Câu trả lời vẫn cần thêm rất nhiều thời gian nữa mới có được đáp án chính xác nhất. Nhưng ở phía bên kia chiến tuyến, đội bóng đến từ khu vực Trung Đông cũng không phải đối thủ dễ chơi.

Với thể hình, thể lực vượt trội cùng hàng loạt cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu, ĐT Afghanistan sẽ khiến Nguyễn Văn Quyết và các đồng đội phải trải qua 90 phút được dự báo là hết sức khó khăn. Cuộc đụng độ giữa 2 đội diễn ra hồi tháng 3 vừa qua, trên sân trung lập ở thủ đô Dushanbe (Tajikistan) là minh chứng rõ nét.

Một pha tranh bóng giữa cầu thủ 2 đội trong trận lượt đi. Ảnh: Internet
Một pha tranh bóng giữa cầu thủ 2 đội trong trận lượt đi. Ảnh: Internet

Để chuẩn bị cho chuyến làm khách trước ĐT Việt Nam, HLV Otto Pfister đã triệu tập những gương mặt tài năng nhất của bóng đá Afghanistan như tiền vệ Saber Azizi của CLB Landskrona (chơi ở giải hạng 3 của Thụy Điển), hậu vệ Islam Amiri hay Hassan Amin (người ghi bàn thắng vào lưới ĐT Việt Nam trong trận lượt đi)...

Theo giới chuyên môn đánh giá, sức mạnh của ĐT Afghanistan thời điểm này thậm chí là hơn chính họ so với cách đây gần 8 tháng. Trong tình thế buộc phải thắng, thầy trò HLV Otto Pfister sẽ "chơi tất tay" trước ĐT Việt Nam hòng kiếm trọn vẹn 3 điểm để nuôi hy vọng lọt vào VCK Asian Cup 2019.

Ngay khi có mặt tại Việt Nam, HLV Otto Pfister tự tin chia sẻ: “Ai xem trận lượt đi hòa 1 - 1 giữa 2 đội có thể thấy trình độ cầu thủ giữa hai bên không chênh lệch nhau. Đời cầm quân chưa bao giờ tôi nghĩ tới việc thua. Ra sân là phải với tư tưởng chiến thắng, trận với Việt Nam không phải là ngoại lệ. Chiến thuật trong bóng đá không quan trọng, chỉ là nhân tố bổ trợ. Quan trọng là nhân sự, chất lượng cầu thủ”.

Rõ ràng, với lực lượng và sự quyết tâm của mình, ĐT Afghanistan sẽ làm tất cả để rời Việt Nam với một chiến thắng trong tay. Không cẩn thận, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ phải bẽ mặt ngay trên sân nhà.

Chỉ cần 1 trận hòa cũng đủ để ĐT Việt Nam chính thức có mặt tại VCK Asian Cup, nhưng giới chuyên môn và người hâm mộ nước nhà muốn Nguyễn Văn Quyết và các đồng đội phải làm được nhiều hơn thế, đặc biệt là với HLV Park Hang Seo.

Còn gì tuyệt vời hơn là một chiến thắng ấn tượng trong thời khắc đánh dấu một triều đại mới! 

* Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Afghanistan diễn ra lúc 19h ngày 14/11 trên SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội)

                                                                   Thanh Hưng

TIN LIÊN QUAN
    

Tin mới